AIDA là gì? AIDA là một nguyên tắc quan trọng trong quảng cáo, là một công thức được vận dụng rất phổ biến trong content PR Marketing, nhằm mục đích khơi gợi sự tò mò, quan tâm ban đầu. Hãy cùng tìm hiểu về AIDA là gì nhé!!!
Mục lục
AIDA là gì?
AIDA là một nguyên tắc quan trọng trong quảng cáo, được ghép lại từ những chữ cái trước tiên của 4 từ: Attention (sự chú ý), Interest (sự thích thú), Desire (mong muốn) và Action (hành động).
Đây là một công thức được vận dụng rất phổ biến trong content PR Marketing và xem là một chiếc “chìa khoá” quan trọng góp một phần không nhỏ dẫn đến sự thành công của những chiến dịch quảng cáo.
Phân tích mô hình nội dung AIDA
A – Attention: Gây sự quan tâm
Theo mô hình AIDA, điều đầu tiên cần thực hiện là A (Attention) – tạo sự chú ý, thích thú cho các đối tượng mục tiêu khách hàng mục đích.
Để khơi gợi sự tò mò, quan tâm ban đầu của những đối tượng mục tiêu này, cần sử dụng những nội dung, công cụ, cách thức và phương pháp phù hợp để chạm đến óc tò mò, sự chú ý khiến họ phải dừng lại để tiếp nhận các nội dung mà bạn đã cung cấp.
Các nghiên cứu gần đây của một nhóm nghiên cứu được biết đến từ ConversionArium về vị trí gây thu hút nhất từ trang kết quả của tìm kiếm (hay Search engine result pages – SERPs) trên Google cho thấy khách hàng thường có sự tập trung chủ yếu vào phần tiêu đề và các mô tả của một bài content SEO.
Xem thêm Bật mí 5 cách kiếm tiền trên mạng hot nhất 2022
I – Interest: Tạo sự thích thú
Yếu tố quan trọng tiếp theo của mô hình nội dung aida là: I – Interest – Tạo hứng thú. Đây thường là giai đoạn mang tính thử thách nhất đối với các doanh nghiệp trong lúc thực hiện AIDA.
Khi đã tạo dựng được sự tò mò của các đối tượng, công ty bắt buộc phải tìm cách để tiếp tục kích thích sự ham thích của họ đối với nhãn hàng và các sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Để hoàn thiện bước này, doanh nghiệp cần tiếp xúc chuyên sâu với các nội dung có tác động đến nhu cầu của họ, hay những mối lo, nỗi đau tiềm ẩn sâu bên trong chưa được khai thác.
D – Desire: Giai đoạn ước mong
Giai đoạn D – Desire – Tạo mong đợi thường là bước đi được làm song song với Interest.
Khi mà bạn đánh thức các nhu cầu, mối lo, nỗi đau tiềm ẩn bên trong các đối tượng khách hàng mục đích, họ cũng sẽ bắt đầu hình thành nên pain point – chìa khóa cho các nhu cầu, mong ước và khao khát sở hữu sản phẩm và dịch vụ.
Hãy thúc đẩy người dùng mục tiêu tự nhận thức được nguyên nhân cốt lõi khiến họ mong đợi đạt được sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Cụ thể, bạn sẽ khai thác những ích lợi của sản phẩm và dịch vụ (có tính năng xử lý được vấn đề gì của họ), cách trình bày, review và sáng tạo nội dung, câu chuyện thương hiệu/sản phẩm trên các kênh tiếp thị, quảng cáo.
Xem thêm Marketing cho nhà hàng, quán ăn hiệu quả nhất hiện nay
A – Action: Hành động
Ở bước cuối cùng của mô hình AIDA – Action (Hành động), bạn có thể đẩy mạnh người dùng hành động mua hàng rất nhanh và dễ dàng hơn bằng việc thực hiện một vài phương pháp đáp ứng Kết hợp với kêu gọi hành động.
- Đưa rõ ra các ích lợi kết hợp cùng Call-to-action: Giảm giá, quà tặng cho các đơn hàng đầu tiên, cho những người đăng ký sớm nhất, hay các ưu đãi tặng kèm như không mất phí vận chuyển, giảm giá cho đơn hàng tiếp theo, v.v
- Tối ưu thực nghiệm khách hàng để hành trình mua hàng trở nên liền mạch, không bị gián đoạn kể từ khi khách hàng khởi đầu click vào nút “Call-to-action” (CTA) đến khi đơn hàng được đặt thành công.
Công thức viết content theo mô hình AIDA tối ưu nhất
Viết cho khách hàng mục tiêu
Việc quan trọng trước tiên không nằm trong bài viết, tuy nhiên đây chính là cốt lõi của mỗi bài viết. Bạn phải định hình khách hàng của bạn là ai, sở thích là gì, có nhu cầu gì với hàng hóa của bạn. Khi định hình được chân dung khách hàng bạn mới có khả năng vận dụng được những ngôn ngữ phù hợp với quý khách hàng. Giới trẻ sẽ cần ngôn ngữ tuổi teen, người kinh doanh sẽ cần đến ngôn ngữ trịnh trọng, khách hàng làm đẹp sẽ cần những hứa hẹn về chuyển đổi nhan sắc…
Luôn đảm bảo tiêu đề hấp dẫn
Khi đã biết được quý khách hàng mục đích của bạn là ai. Cần quảng bá qua những thông tin và ngôn từ nào thì việc đầu tiên là tạo được sự chú ý. Ở mỗi bài content, sản phẩm kinh doanh, thông tin mấu chốt để tạo được sự chú ý chính là tiêu đề. Đây chính là thứ mà khách hàng chú trọng đầu tiên khi tìm hiểu về một nội dung nào đó. Từ sự chú ý này quý khách hàng mới đi vào kỹ càng vào tìm hiểu nội dung của bạn.
Trải nghiệm, nếu tạo tiêu đề bài viết trên Website bạn nên chú trọng đến ngôn ngữ và cả độ dài của tiêu đề. Nếu như quá dài, trên 70 ký tự thì tiêu đề của bạn có thể mất một đoạn sau dấu (…). người dùng thường không ấn tượng với các tiêu đề này.
Sáng tạo nội dung hấp dẫn
Khi đã tạo được sự quan tâm thì việc kế tiếp là tạo sự ham thích ở phần nội dung. Bạn phải tạo được nội dung thu hút, ngôn từ hấp dẫn. Phân tích những lợi thế hoặc đưa ra những thông tin hữu ích về sản phẩm và dịch vụ.
Khách hàng chỉ thực chất rất quan tâm đến bài content khi chúng có hình ảnh trực quan, clip sinh động, nhất là nội dung mới, không lặp lại và được tổng hợp những thông tin bổ ích nhất.
Xem thêm Nguyên nhân thất bại trong kinh doanh hay gặp
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AIDA là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về AIDA là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (seothetop.com, www.matbao.net, glints.com, mona.media)
Bình luận về chủ đề post