Tổng hợp bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh nhất. Để có thể khai triển tốt các kế hoạch marketing thì một bản kế hoạch marketing cần hoàn chỉnh, phong phú các bước cần vẽ ra là điều vô cùng cần thiết. Bài viết phía dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc tới các bạn.
Mục lục
Kế hoạch marketing là gì?

Kế hoạch marketing (tiếng anh là Marketing plan) là một chiến lược công dụng, công cụ để điều hành giải pháp marketing của doanh nghiệp. Giúp công ty đạt được mục tiêu trong khoảng thời gian lên ý tưởng (tháng/ quý/ năm)
Kế hoạch marketing cũng thuộc một phần trong một chiến lược kinh doanh tổng thể. Nhưng mà, ở nhiều trường hợp rõ ràng nó có thể tách rời thành những kế hoạch trong ngắn hạn. Một Marketing plan có thể đo lường được kết quả hoạt động Marketing của bạn. Lập một kế hoạch sẽ giúp bạn nhìn ra sự thành công của chiến dịch đấy như nào.
Việc lập chiến lược marketing, quá trình thực hiện tốt sẽ giúp cho giải pháp marketing được vận hành suôn sẻ, xác định chiến thuật cụ thể.
Xem thêm: Marketing trực tiếp là gì ? Cách tận dụng marketing trực tiếp
Cách lên kế hoạch marketing bài bản cho các doanh nghiệp

Mục đích của doanh nghiệp
Điều đầu tiên trong quá trình lập phương án marketing chính là xác định mục tiêu mà công ty hướng tới. Nhà điều hành công ty cần xác định được mục đích & nhiệm vụ của kế hoạch marketing. Việc định hướng được mục đích cụ thể sẽ giúp hoạt động marketing xảy ra đúng lịch trình, không đi chệch hướng và mang tới hiệu quả tốt nhất. Đặt ra mục tiêu cũng là cách nhà lãnh đạo làm ra động lực để đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp phấn đấu, nỗ lực.
Xác định KPI cho chiến lược
Nhận định KPI & dự định trước hiệu quả cho chiến lược giúp công ty hạch toán được kết quả mà chiến lược đem tới từ đây đưa rõ ra các phương án tốt hơn. Trưởng phòng marketing cần đo lường được hiệu quả mà chiến dịch tiếp thị mang lại, báo cáo đến nhà điều hành công ty. Từ kết quả dự đoán nhà quản lý sẽ quyết định có nên đầu tư ngân sách, nhân công và thời gian vào kế hoạch này hay không, & đầu tư ra sao cho hợp lý với kế quả mà nó mang lại.
Định vị đối tượng khách hàng mục tiêu
Đội ngũ nhân viên phòng marketing cần xác định được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đấy điều hướng chiến lược theo thị hiếu và nhu cầu của thị trường khách hàng đấy. Xác định khách hàng mục tiêu và thị trường tiềm năng giúp tăng năng lực tiếp cận và cung cấp sản phẩm đến tay khách hàng. Các marketer có thể xác định khách hàng nhờ các ứng dụng kinh doanh hoặc thông qua kho dữ liệu thông tin khách hàng của doanh nghiệp.
Tổng hợp bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh nhất

Phân tích tình hình công ty
Bạn sẽ bắt đầu phân tích tình huống bằng việc tìm ra những ưu thế tốt, điểm yếu của công ty mình. Đâu là bước đệm và đâu là các thách thức mà công ty có thể gặp phải trong tương lai. Một trong những mô hình phân tích có ích để xác định những yếu tố này là mô hình phân tích SWOT.
Cải thiện sự tập trung
Làm marketing mà không tập trung thì sẽ rất phân tán & kém hiệu quả. Bởi vậy, cách tốt quan trọng là đặt ra các mục đích cụ thể, chăm chú vào các hành động & hoàn thành 1 cách xuất sắc. Một mẫu chiến lược digital marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp/bộ phận tập trung chuẩn xác vào các vai trò cần thiết và ảnh hưởng đến kết quả. Nhưng, không ngoại lệ, khi có các yếu tố bên ngoài tác động thì chiến lược đặt ra cũng sẽ phải thay đổi để để phù hợp.
Đối thủ chung ngành
Mỗi kế hoạch marketing nên gồm có 3 nhận xét về những đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp của doanh nghiệp:
- Họ là ai?
- Những gì họ cung cấp?
- Tốc độ tăng trưởng của họ (nếu biết) & thị phần của họ (nếu biết)?
- Ưu điểm và nhược điểm của từng đối thủ
Phân tích sản phẩm
Kế hoạch marketing phải rất rõ ràng về sản phẩm hoặc dịch vụ đang được trao cho thị trường. Bởi vì sản phẩm đẩy mạnh việc làm ra marketing hỗn hợp & hoạt động marketing.
Bạn cũng cần chú ý đến thang lợi ích tính năng/giá trị (feature-benefit ladder) của sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp ra thị trường. Khách hàng chi tiền mua sản phẩm bởi họ muốn nhận về một hoặc nhiều giá trị.
Phân tích SWOT
SWOT là từ rút gọn của 4 từ: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức), là mô hình ma trận 4 ô vuông mà các doanh nghiệp thường sử dụng để phân tích tình hình & đưa ra định hướng, mục tiêu chiến lược, hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp.
Rõ ràng trong SWOT, bạn có thể hiểu được đâu là thế mạnh của công ty mình để xác định đó làm lợi thế cạnh tranh & giá trị cốt lõi cho các chiến lược, đặc điểm mà công ty hoặc dự án còn yếu thế hơn so với đối thủ. Các nhân tố tiềm năng từ thị trường hay nội bộ có thể khai thác để giành được lợi thế, đồng thời những rủi ro từ yếu tố bên ngoài hay nội bộ có thể ảnh hưởng đến khả năng thành công hoặc tăng trưởng của doanh nghiệp. Mở rộng hơn, bạn có thể thực hiện phân tích thêm PEST – mô hình phân tích toàn cảnh môi trường kinh doanh dựa trên Chính trị (P), Kinh tế (E), Xã hội (S), Công nghệ (T).
Xác định thị trường mục tiêu & chân dung khách hàng mục tiêu
Khi xác định thị trường mục đích, bạn cần cân đề cập đến các yếu tố như nhân khẩu học, vị trí địa lý, hành vi mua hàng của từ các phân khúc khách hàng. Bạn cũng có thể nhận định cơ hội thị trường cho các phân khúc người có khả năng mua hàng & hiện tại bằng dung lượng thị trường, tiềm năng phát triển và các rủi ro.
Khi mà đã có được đầy đủ tất cả thông tin nhóm hàng mục tiêu, hãy phân tích thông tin đấy để vạch ra chân dung khách hàng mục đích. Bạn càng miêu tả họ chi tiết bao nhiêu, chiến dịch marketing của bạn sẽ có cơ hội thành công nhiều bấy nhiêu.
Phân tích thực trạng
Phần này của kế hoạch marketing sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh thực tế về tất cả mọi thứ kể từ lúc kế hoạch được trình bày. Để thực thi bạn sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể vì nó xuyên suốt nhiều mức độ của doanh nghiệp, thị trường, vị trí và đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu bạn đang điều hành một tổ chức mới thành lập, thì đây chính là bước để bạn phát hiện & giải quyết các khó khăn tồn đọng.
Nhiệm vụ của kế hoạch marketing

Vì sao lại cần lập giải pháp marketing? Marketing plan đóng nhiệm vụ cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Có 5 nguyên nhân cho chúng ta thấy sự thiết yếu không thể thay thế này. Thứ quan trọng là việc lập marketing plan là điều đầu tiên để có thể quảng bá sản phẩm. Đây là hoạt động nhằm xác định cơ hội & nguồn tiềm lực cũng giống như mục tiêu, định hướng, kế hoạch của doanh nghiệp.
Thứ hai, đây chính là cơ sở cho doanh nghiệp có thể thực hiện & điều khiển. Với một hoạt động marketing hoàn chỉnh, bộ phận marketing mới biết họ cần hướng mục tiêu tới điều gì, ngân sách bao nhiêu,… Từ đây, mới có thể xác định phân chia công việc cho các thành viên để kích thích theo tiến độ chiến lược.
Thứ ba, một marketing plan có thể chú ý vào các thị trường và đối tượng khách riêng biệt. Công ty dựa trên tính chất đặc thù của sản phẩm để thực thi chiến lược này.
Xem thêm: Digital Marketing Là Gì? Lợi Ích Của Digital Marketing
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Tổng hợp bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh nhất. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (brandinfo.biz, vinno.vn,…)
Bình luận về chủ đề post