Mục lục
Tầm đặc biệt của việc lập chiến lược bán hàng
Trước khi nghiên cứu chuyên sâu về quá trình chuẩn bị và thực hiện một bản kế hoạch bán hàng hoàn chỉnh, con người cùng khám phá đôi nét về khái niệm bản kế hoạch kinh doanh, cùng tầm quan trọng của nó đối với các công ty.
Bản kế hoạch kinh doanh là gì?
Bản chiến lược kinh doanh chính là một kế hoạch mô tả các bước kinh doanh của một doanh nghiệp trong một thời gian nhất định.
XEM THÊM Nguyên nhân thất bại trong kinh doanh hay gặp
Trong bản kế hoạch, công ty chọn lựa bối cảnh thị trường trọng tâm, đối tượng mục tiêu khách hàng chính, tình hình kinh doanh hiện tại, đối thủ chung ngành trong ngành, và phương hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
Vì sao cần lập bản kế hoạch kinh doanh?
Bản kế hoạch kinh doanh giữ nhiệm vụ cực kì quan trọng với bất kỳ một đơn vị nào.
Về mặt đối nội, kế hoạch bán hàng chính là thước đo đánh giá tình hình hoạt động hiện tại của tổ chức đấy, giúp họ xác định thế mạnh họ đang nắm vững, nhược điểm cần sửa đổi, cơ hội thị trường cần nắm bắt, và những thách thức của yếu tốbên ngoài để có chiến lược đối phó.
XEM THÊM Marketing mix 7p là gì ? Những điều cần biết
Về mặt đối ngoại, bản kế hoạch kinh doanh cũng là tài liệu quan trọng để các đối tượng mục tiêu bên ngoài (như đối tác, người đầu tư, khách hàng) biết được các bước công việc của công ty và ra quyết định trong quá trình cộng tác sau này.
Tạo ra ý tưởng kinh doanh độc đáo
Cảm hứng tương tự như linh hồn khi bạn bắt đầu lập bản kế hoạch kinh doanh, đấy là nền tảng để bạn thành công, là mục đích mà bạn muốn tạo ra. vì thế nên bước đầu tiên trước khi lập bản kế hoạch bán hàng chi tiết là hãy xây dựng cho mình một cảm hứng thật độc đáo.
Đừng ngại ngùng nó điên rồ hay viển vông, không ai đánh thuế giấc mơ, điều quan trọng là cách bạn hiện thực hóa giấc mơ ấy ra sao thôi. Như ai đã từng nghĩ loài người có thể kiểm soát bầu trời cho đến khi anh em nhà Wright sáng tạo ra máy bay?
Chính vì thế khi bắt đầu viết kế hoạch bán hàng hãy tìm một ý tưởng tiềm năng, ít “đụng hàng” nhất, việc làm này quyết định tới hơn 50% tỷ lệ thành công của bạn.
Đặt ra các mục đích và giá trị cần đạt cho được khi có quy trình bán hàng
Dĩ nhiên muốn vẽ ra con đường thì bạn phải có điểm đầu và điểm cuối, những mục đích và giá trị chủ đạo là động lực để bạn cố gắng, là cái đích cho mọi ý tưởng của bạn. Liệt kê các mục đích sẽ giúp bạn tạo lập lên kế hoạch kinh doanh cụ thể và chính xác hơn.
Nghiên cứu và đo đạt thị trường
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, thương trường là cuộc chiến khốc liệt giữa hàng trăm kẻ đối đầu không giống nhau, muốn vươn lên bạn buộc phải hiểu rõ mọi yếu tố môi trường xung quanh.
Đây chính là một bước cực kì quan trọng trong cách lập bảng kế hoạch kinh doanh mà bạn cần nhớ. Bạn cần hiểu về thị trường mình nhắm tới, hiểu tập người tiêu dùng mục đích của mình, hiểu đối thủ, hiểu lĩnh vực bán hàng. Hãy trang bị cho mình phong phú kiến thức nhất có thể!
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Bạn cần tìm hiểu xem hình thái thị trường bạn đang nhắm vào ra sao, có bao nhiêu đối thủ chung ngành, họ là những ai, quy mô của họ ra sao. Từ đấy, bạn có thể đơn giản vạch ra kế hoạch đúng đắn trong tương lai.
Tìm hiểu người sử dụng trọng điểm
Khách hàng trọng tâm chính là đối tượng mục tiêu sẽ trực tiếp tiêu thụ sản phẩm dịch vụ của tổ chức bạn. Một điều cốt yếu khi lập kế hoạch bán hàng, đấy chủ đạo là chọn lựa chính xác đối tượng mục tiêu mình sẽ chiều lòng, để có phương hướng lối đi phù hợp.
Xác định cung – cầu thị trường
Xác định thật chuẩn xác nguồn cung và nguồn cầu của thị trường có tác động quan trọng tới việc bạn lập chiến lược sản xuất và cung ứng mặt hàng ra bên ngoài.
Xây dựng các mục tiêu kinh doanh
Sau bước nghiên cứu thị trường, đã đến lúc bạn vẽ ra cho mình những mục tiêu cụ thể về tài chính, bán hàng và tiếp thị cho sản phẩm của mình.
XEM THÊM Tổng hợp bí quyết kinh doanh bất động sản mới nhất cho bạn
đừng quên các mục đích bán hàng cũng luôn phải tuân thủ theo nguyên tắc SMART đã được đề cập ở phần trên.
Viết kế hoạch bán hàng cụ thể
Với những mục đích nhất định, bạn nên xay dựng chiến lược cụ thể cho từng mục tiêu. Kênh marketing là gì, áp dụng những chương trình marketing ra sao? Thời gian áp dụng duy trì tới bao lâu? Lượng vốn cần thu về là bao nhiêu? Cần bao nhiêu nguồn vốn kinh doanh?
Hành động
Khi mà đã lập các mục đích và chiến lược cụ thể, đã đến lúc bạn áp dụng những kế hoạch mình vẽ ra vào thực tế.
Bạn cũng luôn nhớ thường xuyên theo dõi chu trình điều chỉnh của thị trường để có nhiều cập nhật chắc chắn cho bảng kế hoạch kinh doanh của mình.
QUỐC BẢO-TỔNG HỢP
THAM KHẢO: uplevo.com, sapo.vn
Bình luận về chủ đề post