Canh trạnh trong kinh doanh là điều khó có thể tránh khỏi. Muốn thành công bạn phải nỗ lực cạnh tranh để đem lại thắng lợi. Hôm nay hosodoanhnhan sẽ hướng dẫn cách cạnh tranh thắng lợi trong kinh doanh mới nhất cho bạn nhé.
Mục lục
Các khái niệm về cạnh tranh
Cạnh tranh có vai trò rất quan trọng và là một trong những động lực mãnh liệt kích thích sản xuất tăng trưởng. Nó buộc người sản xuất phải năng động, nhạy bén, tích cực gia tăng tay nghề, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, hoàn thành tổ chức quản lý để gia tăng hiệu quả lao động, hiệu quả kinh tế. Ở đâu không đủ cạnh tranh hoặc có biểu hiện độc quyền thì thường trì trệ và kém phát triển.
Bên cạnh mặt tích cực, cạnh tranh cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực biểu hiện ở cạnh tranh không lành mạnh như những hành động vi phạm đạo đức hay vi phạm pháp luật (buôn lậu, trốn thuế, tung tin phá hoại,…) hoặc những hành vi cạnh tranh làm phân hóa giàu nghèo, tổn hại môi trường sinh thái.
Lấy rẻ để cạnh tranh chiến thắng
Để có được sự tiến triển lâu dài, người làm bán hàng thường phải hi sinh một số lợi ích trước mắt. Việc bỏ vốn để đầu tư và chịu lỗ trong khi đầu để tạo niềm tin cũng như tạo ra brand trong mắt khách hàng là điều bạn dễ thấy ở những doanh nhân thành công. Tuy vậy, để thực hiện được bạn phải cần tính toán kĩ lưỡng và quyết đoán trong mọi bước đi. Với thị trường có tiềm năng lớn, bạn không phải lo khoản đầu tư của mình trở nên vô dụng.
Sự quyết liệt của thương trường thực sự là một thách thức lớn đối với người làm kinh doanh. Nhạy cảm với tình thế, nắm vững những nguyên lý cơ bản trong cạnh tranh là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của bạn.
Tích tiểu thành đại, tích nhỏ để giành chiến thắng.
Sở dĩ biển trở thành đại dương bao la do từng hạt nước nhỏ tập trung vào lại, sở dĩ có núi cao là do từng viên đất nhỏ hợp lại. Cạnh tranh kinh tế cũng như vậy. Người thành công đều xuất phát từ những cái nhỏ nhất, tích ít thành nhiều, tích tiểu thành đại. Trong cuộc đọ sức thị trường, có lúc phải “thấy lợi nhỏ không làm. Thấy bệnh nhẹ không từ chối”, song không thể sơ suất bỏ qua. Nếu những cuộc đọ sức nhỏ thuộc về một khâu trong chiến lược thì phải tranh thủ từng phút, hễ đánh là thắng. Rất nhiều ông chủ đã sử dụng chiến lược, “tránh thực lấy hư, biến chủ đạo thể thành vụn vặt”, cuối cùng đã thắng lợi được đối thủ lớn mạnh.
Tập trung ưu thế
Thay vì dàn trải ở mọi lĩnh vực, hãy tập trung vào ưu thế lớn nhất để bạn có thể tiến xa hơn. Nguồn vốn cũng như nhân công của bạn phải cần được dùng một bí quyết có hiệu quả nhất – điểm quan trọng nhất để cạnh tranh chiến thắng trong bán hàng. Bạn đừng trải rộng quy mô mà chỉ có thể hành động trong phạm vi mình kiểm soát bảo đảm nhất. Hãy là người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình.
Thắng lợi bằng “thay đổi”
Đây là một nguyên tắc được dùng phổ biến nhất trong đấu tranh quân sự và chính trị, và nó cũng thích hợp trong cạnh tranh kinh tế thời tối tân, vì công ty tối tân là một bộ máy lớn kiểu mở cửa. Công ty mong muốn trao đổi thông tin và trao đổi năng lượng với môi trường toàn xã hội. Nó khác với bộ máy sản xuất kiểu nhỏ hoặc kiểu đóng cửa – chịu sự ràng buộc bởi các nhân tố chính trị,kinh tế, khoa học kỹ thuật,.. Đồng thời cũng chịu tác động bởi các nguồn kinh doanh nội bộ và các hệ thống phụ thuộc nội bộ. Cái gọi là “thích hợp” có nghĩa là doanh nghiệp phải giữ địa vị “ người thích ứng”, phải điều chỉnh theo tình hình điều chỉnh của môi trường bên trong, bên ngoài.
Câu nệ – không điều chỉnh, cứng nhắc – bảo thủ là điều tối kị trong cạnh tranh, phải xem xét nhận xét tình hình biết trước làm trước là “pháp bảo” của thắng lợi. Các doanh nghiệp cần có khả năng nhìn xa trông rộng và có sáng kiến để đối phó những điều chỉnh, những sự cố đột biến, tránh trạng thái không kịp ngăn ngừa, không kịp trở tay.
Nhanh chóng giành thắng lợi.
“Thời gian là vàng bạc” là câu nói cửa miệng của người hiện đại và sự thực cũng giống như vậy. Đây chính là câu tổng kết kinh nghiệm cạnh tranh tối tân.
Sở dĩ thời gian được sánh với tiền bạc là vì thời gian có khả năng trực tiếp ảnh hưởng đến giá trị của đồng tiền. Trong cuộc sống kinh tế tối tân, với số lượng tiền như nhau, cùng với năm tháng qua đi thì giá trị của đồng tiền cũng thay đổi. Mặt khác, thời gian cũng tác động đến chiếm dụng và tốc độ quay vòng của đồng tiền.
Vốn sản xuất của tổ chức cũng nằm trong quỹ đạo vận động không ngừng đó, vận động này có khả năng mang lại gia tăng của giá trị. Vận động quay trở lại lúc ban đầu, gọi là vòng quay của đồng vốn. Thời gian đồng tiền quay vòng một lần càng ngắn thì số lần quay vòng trong thời gian chắc chắn sẽ càng nhiều. Tổng vốn chiếm dụng càng nhỏ thì tăng gía trị do số vốn bằng nhau mang lợi càng nhiều, hiệu quả kinh tế càng cao.
Thường thường người thành đạt đều có kiến thức sâu rộng như sau: thị trường điều chỉnh nhiều, cạnh tranh gay gắt, những thời cơ này thông thường sớm tàn lụi và không bao giờ quay lại. Nếu chẳng thể nhanh chóng nhìn nhận được và nắm chắc thời cơ này, phản ứng chậm chạp, không nhaất định thì sẽ bị người xung quanh nhanh chân đi trước, lúc đó hối hận không để lại kịp nữa.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: nhanh, vanphongao, …)
Bình luận về chủ đề post