Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng để kinh doanh hiệu quả cần có những chiến lược cụ thể. Nếu bạn đang khó khắn trong việc tìm kiếm một chiến lược thì hôm nay hosodoanhnhan sẽ tổng hợp các chiến lược trong kinh doanh cho bạn nhé.
Mục lục
Chiến lược kinh doanh là gì?
“Chiến lược bán hàng là việc tạo ra một vị thế độc nhất và có giá trị dựa vào việc triển khai một hệ thống các hoạt động khác biệt với những gì đối thủ chung ngành hành động.” Vậy một chiến lược như thế nào sẽ làm cho công ty xây dựng được vị thế như vậy trên thị trường?
Khi nói đến chiến lược, người ta hay liên lạc đến sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp. Thực ra, sứ mạng và tầm nhìn của công ty cho dù luôn được thêm vào như một phần của chiến lược nhưng nó không đưa rõ ra một định hướng bài bản cho công việc của doanh nghiệp. Chiến lược bán hàng luôn phải có các yếu tố khác giúp đưa rõ ra định hướng công việc bài bản cho công ty.
XEM THÊM Tổng Hợp những mô hình khởi nghiệp có tỷ lệ thành công cao nhất
Các yếu tố của chiến lược kinh doanh
Một chiến lược kinh doanh nên có bốn yếu tố: mục đích chiến lược, phạm vi chiến lược, lợi thế cạnh tranh và các hoạt động chiến lược và năng lực cốt lõi. Bốn yếu tố này đòi hỏi một sự nhất quán và ăn khớp với nhau.
Thiết lập mục đích
Xây dựng, thiết lập các mục tiêu hoặc mục đích mà doanh nghiệp đang mong muốn hướng tới và đạt cho được trong tương lai. Các mục tiêu, mục đích đó phải mang tính thực tế và dễ tưởng tượng ra chuẩn xác những gì doanh nghiệp muốn thu được. Trong giai đoạn xây dựng chiến lược, các mục tiêu, mục tiêu cần đạt được là: doanh thu, doanh số, lợi nhuận, thị phần,…
Lập ra mục tiêu là một đầu việc chính gây ra thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, quan trọng đối với công ty vừa và nhỏ hoặc mới ra đời, những công ty này thường hay chẳng rõ cần chú trọng vào một mục tiêu nào trước.
Bí quyết các doanh nghiệp lập mục đích sẽ quyết định công ty đó có khả năng để đạt cho được mục tiêu đó hay không. Hầu hết các lãnh đạo doanh nghiệp đều công nhận rằng mục đích cực kì quan trọng, tuy nhiên chỉ có một số người chọn lựa được mục tiêu và có chiến lược thực hiện để đạt cho được mục tiêu đấy không tới 10%.
Chiến lược sản phẩm, dịch vụ
Chiến lược mặt hàng, dịch vụ đóng một vai trò và vị trí quan trọng đặc biệt. Có thể nói nó là nền tảng, xương sống của chiến lược kinh doanh. Chiến lược sản phẩm hoặc dịch vụ giúp các doanh nghiệp lựa chọn được phương hướng để đầu tư, thiết kế mặt hàng, dịch vụ thích hợp với thị hiếu của người sử dụng, làm giảm nguy cơ, thất bại, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp đã đề ra trước đây.
Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải chú trọng, tích tụ các yếu tố ảnh hưởng tới mặt hàng, dịch vụ nhằm tăng hiệu quả quyến rũ người sử dụng. Các yếu tố đấy là: chất lượng, giá thành, nhãn hiệu, hỗ trợ khách hàng.
Chiến lược sản phẩm, dịch vụ là một nghệ thuật kết hợp các nguồn lực của tổ chức nhằm sản sinh ra điểm khác biệt và cách thức cạnh tranh lâu dài cho từng mặt hàng, dịch vụ trong môi trường thay đổi cạnh tranh. Chiến lược mặt hàng, dịch vụ yêu cầu phải giải quyết ba vấn đề:
- Mục đích cần đạt là gì?
- Đối thủ chung ngành là ai?
- Cạnh tranh như thế nào và điểm khác biệt là gì?
Giá trị khách hàng và lợi thế cạnh tranh
Thay vì dễ dàng xác định lợi thế cạnh tranh là tiền của thấp hay sai biệt hóa, doanh nghiệp phải chọn lựa được người tiêu dùng mục đích thực sự đánh giá cao cái gì. Doanh nghiệp cần phát triển một giản đồ giá trị khách hàng trong đó biểu hiện sự kết hợp các yếu tố mà khách hàng mục tiêu chuẩn bị và sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm dịch vụ của DN. Ví dụ của thành quả người sử dụng là giá, chất lượng, thiết kế, tốc độ, không gây hại, tin cậy….
Tính duy nhất hay khác biệt của sản phẩm dịch vụ chính là phương thức kết hợp các yếu tố để chiều lòng tối ưu các người sử dụng mục tiêu. Như vậy, lợi thế cạnh tranh là sự kết hợp các thành quả nhưng trong đó phải có một đến hai giá trị vượt trội để giúp cho khách hàng nhận ra mặt hàng của tổ chức giữa các mặt hàng của đối thủ chung ngành.
Hãy lưu ý, việc chọn lựa và tạo dựng các giá trị người sử dụng và lợi thế cạnh tranh là vấn đề trung tâm của chiến lược.
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn.
Đấy là một nguyên tắc classic. Nếu bạn từng học truyền thông chắc chăn bạn đã được nói về điều này. Tuy nhiên khi vào thực tế bạn lại quên mất việc làm này. Bạn không coi việc nghiên cứu đối thủ của mình vì bạn tin tưởng vào mặt hàng của mình. Tuy nhiên sản phẩm và dịch vụ của bạn không phải lúc nào cũng suôi trèo mát mái và hợp lý với thị trường thực tế, trong khi thị trường lại xuất phát từ những đối thủ của bạn vì vậy hãy bắt đầu bằng cách nghiên cứu đối thủ của mình, việc đâu tiên bạn phải liết kê tất các doanh nghiệp có sản phẩm tương đồng với những sản phẩm mà bạn đinh tung ra thị trường.
Sau khi bạn đã chọn lựa được các đối thủ chung ngành của mình, hãy chiết suất những công cụ truyền thông của họ là gì : có khả năng là áp phích, truyền thông marketing, site. Các kênh truyền thông…
Nhận xét mối quan hệ giữa sản phẩm của bạn với sản phẩm của các đối thủ. Hãy chọn lựa coi bạn có khả năng đương đầu với sự cạnh tranh ra sao, đặc biệt là với những công ty có mối đe dọa thực sự
Xác định rõ mục tiêu người sử dụng.
Bất kỳ sản phẩm nào cũng có đối tượng người tiêu dùng riêng của nó, bạn phải phân tích khách hang mục tiêu của mình để đưa rõ ra các chiến lược bán hàng của tổ chức. Bạn không thể bán các sản phẩm thương hiệu cao cho người sử dụng trung lưu hoặc những mặt hàng bình dân thì thường không được giới thượng lưu để ý.
Phân đoạn người tiêu dùng mà bạn nhắm tới có khả năng là những người hiện tại đang tiêu dung một mặt hàng tương đồng của đối thủ cạnh trang hoặc những khách hang yêu thích cái mới với những đặc tính khác biệt có sức thiết phục với người sử dụng. Bạn phải nhằm được người tiêu dùng mục tiêu của mặt hàng, phân khúc của mặt hàng. Vơi tiền bạc truyền thông nhỏ thì bạn chỉ lên hướng tới nhóm người có khả năng mua hàng nhất của bạn.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: dichvuvanphongao, consulting, …)
Bình luận về chủ đề post