Định vị mặt hàng nên phụ thuộc vào ích lợi sản phẩm đưa rõ ra, người tiêu dùng là ai, định vị mặt hàng của đối thủ cạnh tranh ra sao. Cùng tìm hiểu định vị sản phẩm là gì và cố gắng đưa rõ ra lời tuyên bố về định vị mặt hàng ý nghĩa, tập trung và cô đọng
Mục lục
Định vị sản phẩm là gì?
Có thể hiểu, định vị sản phẩm là tuyên bố và khẳng định đặc điểm nhấn đáng lưu ý của sản phẩm trên thị trường. Làm sao để thị trường và đối thủ cạnh tranh nhận biết được mặt hàng hay dịch vụ của bạn. Việc định vị sản phẩm như thế nào sẽ có ảnh hưởng một cách trực tiếp tới mọi phần trong chiến lược marketing của bạn. vì thế nên, định hướng mặt hàng trong truyền thông là yếu tố vô cùng cần thiết.
Định vị sản phẩm nên phụ thuộc vào ích lợi sản phẩm đưa rõ ra, người tiêu dùng là ai, định vị sản phẩm của đối thủ chung ngành ra sao. Hãy cố gắng đưa ra lời tuyên bố về định vị mặt hàng là gì ý nghĩa, tập trung và cô đọng.
Khái niệm định vị mặt hàng là gì? Tầm đặc biệt của định vị sản phẩm? Mục tiêu định vị là gì
Công dụng của định vị mặt hàng thương hiệu
Để định vị một cách hiệu quả, cần lựa chọn được các lợi thế lâu bền mà công ty có thể phát huy. Các lợi thế doanh nghiệp có được nhờ trao cho người sử dụng thành quả lớn hơn so sánh với đối thủ về giá, chất lượng mặt hàng, hỗ trợ khách hàng vượt trội hơn. Hình ảnh công ty uy tín hơn, tin cậy hơn, nhân viên có năng lực, dễ dàng sử dụng với người tiêu dùng.
Định vị còn là làm khác biệt sản phẩm của công ty so sánh với đối thủ chung ngành. Vậy điều gì làm cho mặt hàng của doanh nghiệp sai biệt và tốt hơn so sánh với đối thủ?
Mong muốn định vị mặt hàng luôn phải chọn lựa rõ những vấn đề sau
- Khách hàng đánh về mặt hàng như thế nào?
- Các đặc tính nào của sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng?
- Công ty có lợi thế gì để tạo ra được các đặc tính đó?
Thế nào là vị trí của sản phẩm trên thị trường
Khi có nhiều sản phầm cùng loại trên thị trường thì chu trình mua, người tiêu dùng sẽ xem xét, so sánh giữa các sản, tức là xếp loại chúng theo các tiêu thức lợi ích quan trọng mà mặt hàng mang lại cho khách hàng.
XEM THÊM Marketing mix 7p là gì ? Những điều cần biết
Như vậy người tiêu dùng đã “định vị” sản phẩm, hay đặt sản phẩm vào một vị trí chắc chắn. Qua điều tra người tiêu dùng, doanh nghiệp xây dựng được một “bản đồ định vị” các mặt hàng hiện hành. Vị trí của sản phẩm có tác động mạnh đến quyết định mua hay không của khách hàng.
Khách hàng định vị về sản phẩm như thế nào
Khách hàng có khả năng tự họ định vị thông qua kinh nghiệm khi tiêu dùng sản phẩm đó hay qua tác động của bạn bè, đồng nghiệp đã sử dụng. tuy nhiên, để chủ động, công ty luôn phải chủ động gây ảnh hưởng đến khách hàng, giúp họ định vị đúng đắn sản phẩm. Việc làm này có khả năng hành động thông qua các chiến lược truyền thông mix.
Ích lợi của định vị .
-Tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm công ty
-Thực hiện phương châm bán những thứ mà người tiêu dùng cần.
Bí quyết định vị sản phẩm mới trên thị trường
Định vị bằng giá bán của sản phẩm
Sản phẩm có thể được định vị theo 2 hướng: một là có mắc tiền nhất hoặc rẻ nhất trên thị trường. Việc định vị theo giá bán tùy thuộc theo kế hoạch của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp mong muốn xây dựng một thương hiệu sang trọng thì việc định đắt tiền là dễ hiểu.
Chẳng hạn như như cách Bkav định vị Bphone với mức giá trên 10tr đồng và so sánh với các sản phẩm thương hiệu cao khác của Apple và Samsung. Còn với kế hoạch định vị giá tốt nhất đòi hỏi doanh nghiệp phải có lợi thế về tiền của và lựa chọn xâm nhập thị trường mới bằng một mặt hàng giá tốt để chiếm thị phần của đối thủ.
Định vị mặt hàng là gì? Định vị mặt hàng bằng giá bán có được ưa chuộng hay không
Định vị bằng phân khúc người sử dụng cụ thể
Đây là chiêu thức kinh điển hướng tới một nhóm người chi tiết và cực kì nhiều doanh nghiệp đã hành động kế hoạch này. Ví dụ như Ferrari định vị mặt hàng của mình khác các hãng ô tô sang trọng khác bằng việc hướng vào người yêu thể thao thì BMW lại tập trung khẳng định sản phẩm dành cho thương nhân thành đạt.
XEM THÊM Nguyên nhân thất bại trong kinh doanh hay gặp
Định vị bằng người sử dụng làm cho brand gần gũi hơn bởi nó thể hiện xuất phát của sản phẩm được nghiên cứu từ nhu cầu và mong muốn cụ thể của một group người. Tuy vậy để vận dụng thành công phương thức này doanh nghiệp cần am hiểu và đánh giá các khách hàng tiềm năng chính xác.
Thế nào là định vị sản phẩm trên thị trường mục tiêu, định vị bằng phân khúc người tiêu dùng chi tiết
Định vị mặt hàng dựa vào đối thủ
Khi tấn công vào thị trường nước giải khát, 7Up truyền thông sản phẩm của mình là “uncola” (không phải Cocacola). Vì nhận thức được vị trí của đối thủ chung ngành trực tiếp lúc bấy giờ, Cocacola và Pepsi là hai ông lớn, nếu đối đầu trực diện và tiến vào thị trường theo bí quyết thông thường thì đảm bảo không có quả ngon để ăn. Bằng cách định vị mặt hàng dựa vào đối thủ, 7Up đã chiếm lấy thị phần dùng cho những người không uống Cocacola và Pepsi.
Định vị mặt hàng phụ thuộc vào cảm giác
Theo dõi hành trình mua hàng của người sử dụng, các doanh nghiệp có khả năng thấy không phải khi nào quyết định thực hiện mua hàng của họ cũng dựa trên mong muốn, thật sự là những thứ họ cần.
Nhiều phụ nữ vào cửa hàng thời trang để mua một chiếc khăn và cuối cùng trở về với một loạt quần áo, váy…Đôi khi cảm xúc lại là yếu tố quyết định.
XEM THÊM Tổng hợp kỹ năng kinh doanh bất động sản hiệu quả nhất cho bạn
Định vị sản phẩm phụ thuộc vào cảm giác đòi hỏi các nhà làm marketing phải có một sự tinh tế và khôn ngoan để chiết suất được sự thay đổi cảm giác của đối tượng mục tiêu tác động ra sao đến quyết định thực hiện mua hàng của họ và đưa ra những giải pháp phù hợp.
Chẳng hạn như câu slogan của rượu vodka là “cảm xúc chẳng thể tốt hơn!” Hay bia sài gòn là “Lên như Rồng – Diện mạo như Rồng“.
Định vị mặt hàng dựa vào công dụng
Đây chính là một trong các bí quyết định vị căn bản. Những công dụng nào của mặt hàng nổi bậc hơn so với đối thủ cạnh tranh. Hãy làm nổi bật điều đấy trong các chiến dịch marketing của bạn.
Tái định vị sản phẩm
Khi bước vào giai đoạn chín muồi trong vòng đời sản phẩm, doanh nghiệp cần có nhiều biện pháp chuẩn bị để tái định vị mặt hàng (cải tiến, thay đổi, bổ sung…) để thích nghi với sự thay đổi mong muốn của người sử dụng trên thị trường, giữ vững thị phần của doanh nghiệp.
Một ví dụ sinh động cho việc tái định vị mặt hàng liên tục là ngành điện tử, công nghệ: điện thoại, máy tính,…luôn cập nhật những công dụng mới để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tái định vị mặt hàng cực kì quan trọng trong thị trường cạnh tranh hiện nay, đảm bảo doanh nghiệp không bị tụt hậu so sánh với đối thủ, thỏa mãn nhu cầu thay đổi mau chóng của khách hàng, giữ vững và phát triển thị phần.
QUỐC BẢO-TỔNG HỢP
THAM KHẢO: gemdigital.vn, marketingai.admicro.vn
Bình luận về chủ đề post