Kinh doanh lữ hành (tiếng Anh: Travel Trade) là việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, thiết lập các chương trình du lịch, quảng cáo và bán các chương trình này, tổ chức thực hiện chương trình và hướng dẫn du lịch.
Ngày nay kinh doanh lữ hành mang vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hiện nay, cùng tìm hiểu chi tiết hơn về nó trong bài viết này nhé!
Mục lục
Khái niệm kinh doanh lữ hành
Trong tiếng Anh kinh doanh lữ hành còn được nhắc đến là Travel Trade.
Kinh doanh lữ hành là việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, thiết lập các chương trình du lịch trọn gói hay từng phần, quảng cáo và bán các chương trình này trực tiếp hay gián tiếp qua các trung gian hay văn phòng đại diện, tổ chức thực hiện chương trình và hướng dẫn du lịch.
Nó gồm có kinh doanh lữ hành nội địa, bán hàng lữ hành quốc tế:
Kinh doanh lữ hành nội địa: là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa và phải có đủ 3 điều kiện.
Kinh doanh lữ hành quốc tế: là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho du khách quốc tế và cần có đủ 5 điều kiện.
Đặc điểm về sản phẩm lữ hành
Sản phẩm lữ hành có thuộc tính tổng hợp: sản phẩm lữ hành là sự kết hợp của nhiều dịch vụ như: dịch vụ vận chuyển, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống… Của các nhà sản xuất riêng lẻ thành một sản phẩm mới hoàn chỉnh.
Sản phẩm lữ hành là các chương trình du lịch trọn gói (package tour) hay từng phần, khách hàng phải trả tiền trọn gói các dịch vụ trong chương trình du lịch trước khi đi du lịch.
Sản phẩm lữ hành không đồng nhất giữa các lần cung ứng do chất lượng dịch vụ cấu thành phụ thuộc vào tâm lý, hiện trạng tình cảm của cả người phục vụ lẫn người cảm nhận.
Mà các yếu tố đó thì lại thay đổi và chịu tác động của nhiều nhân tố trong những thời điểm không giống nhau.
Sản phẩm lữ hành bao gồm các hoạt động diễn ra trong cả một quá trình từ khi đón khách theo yêu cầu, cho đến khi khách trở lại điểm xuất hành gồm:
- Những hoạt động bảo đảm nhu cầu của chuyến đi nhu cầu giải trí, thăm quan.
- Những hoạt động đảm bảo nhu cầu thiết yếu của khách chuyến đi như đi lại, ăn ở, an ninh…
Không giống như ngành sản xuất vật chất khác, sản phẩm lữ hành không bảo quản, lưu kho, lưu bãi được và giá của sản phẩm lữ hành có tính linh hoạt cao.
Chương trình du lịch trọn gói được coi là sản phẩm đặc trưng trong bán hàng lữ hành. Một chương trình du lịch trọn gói có khả năng được thực hiện nhiều lần vào những thời điểm không giống nhau.
Vai trò của kinh doanh lữ hành
1. Vai trò của kinh doanh lữ hành đối với cầu du lịch
Tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí cho việc tìm kiếm thông tin, tổ chức sắp đặt, sắp xếp các tuyến du lịch cho du khách khi mua chương trình du lịch.
Khách du lịch sẽ thừa hưởng được những trải nghiệm và kiến thức của các người có chuyên môn tổ chức du lịch của các công ty lữ hành, mang lại những chuyến du lịch thú vị và bổ ích.
Hưởng được một mức giá hấp dẫn cho khách du lịch khi mua các chương trình du lịch trọn gói. du khách chỉ phải trả một khoản chi phí thấp hơn nhiều so với chi phí mà họ bỏ ra để tự lo liệu
Công ty lữ hành giúp khách du lịch phần nào cảm nhận được sản phẩm trước khi đi đến quyết định mua và thực sự tiêu sử dụng nó. khách du lịch sẽ phần nào cảm thấy yên tâm và hài lòng khi ra quyết định.
2. Vai trò đối với cung du lịch hoặc các cơ quan cung ứng du lịch
Cung cấp những nguồn khách lớn ổn định và có kế hoạch.
Các nhà phân phối mang lại được nhiều tiện ích từ các hoạt động quảng cáo, khuếch trương cũng giống như thăm dò nhu cầu du khách của các hãng lữ hành.
Các nhà cung cấp đã chuyển bớt một phần nguy cơ có khả năng xẩy ra với các doanh nghiệp lữ hành thông qua các bản hợp đồng đã được kí kết.
Điều kiện về đăng ký kinh doanh lữ hành
Theo nghị định 78/2015/NĐ-CP thì các doanh nghiệp có quyền đăng ký ngành nghề: Hoạt động lữ hành quốc tế, hoạt động lữ hành trong nước khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.
Thế nhưng, vì bán hàng dịch vụ lữ hành là ngành nghề có điều kiện nên khi đăng ký thành lập doanh nghiệp cần chú ý những điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định của pháp luật, đầu tiên là các vấn đề sau đây:
1. Vốn điều lệ
Công ty mong muốn kinh doanh dịch vụ lữ hành thì phải tuân thủ quy định về mức vốn điều lệ ít ra như sau:
Mức vốn điều lệ trên 250 triệu đồng áp dụng khi đăng ký ngành nghề lữ hành quốc tế đưa du khách vào Việt Nam.
Mức vốn điều lệ trên 500 triệu đồng áp dụng khi đăng ký ngành nghề lữ hành quốc tế đưa du khách ra nước ngoài.
2. Ghi mã lĩnh vực buôn bán
Doanh nghiệp phải trích dẫn cụ thể điều luật quy định về hoạt động lữ hành trong luật du lịch trên ngành nghề đăng ký công ty.
3. Cam kết
Công ty phải cam kết chỉ kinh doanh các ngành nghề có điều kiện khi đã thuyết phục quy định pháp luật.

Lời kết
Hy vọng bài viết này đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về kinh doanh lữ hành. Chúc bạn một ngày tốt lành và cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.
Xem thêm: Bạn Biết Gì Về Ông Bầu Bóng Đá Đoàn Nguyên Đức
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: voer, luatvietnam,…)
Bình luận về chủ đề post