Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng để kinh doanh hiệu quả cần có những chiến lược và kế hoạch cụ thể. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đó thì hôm nay hosodoanhnhan sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh cho bạn nhé.
Mục lục
Lên ý tưởng kinh doanh độc đáo
Ý tưởng giống như linh hồn khi bạn bắt đầu lập bản chiến lược bán hàng, đấy là một nền tảng để bạn thành công, là mục đích mà bạn mong muốn tạo ra. Chính vì thế bước đầu tiên trước khi lập bản chiến lược bán hàng chi tiết là hãy tạo ra cho mình một cảm hứng thật độc đáo.
Đừng ngại ngùng nó điên rồ hay viển vông, không ai đánh thuế giấc mơ, điều quan trọng là bí quyết bạn hiện thực hóa giấc mơ ấy như thế nào thôi. Như ai đã từng nghĩ loài người có thể làm chủ bầu trời cho đến khi anh em nhà Wright thông minh ra máy bay? Chính vì thế khi tiếp tục viết kế hoạch kinh doanh hãy tìm một cảm hứng tiềm năng, ít “đụng hàng” nhất, việc làm này quyết định tới hơn 50% phần trăm thành công của bạn.
XEM THÊM Những điều cần chuẩn bị để kinh doanh hiệu quả
Thống kê và phân tích thị trường
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, thương trường là cuộc tranh đấu khốc liệt giữa hàng trăm kẻ đối đầu không giống nhau, mong muốn vươn lên bạn buộc phải hiểu rõ mọi yếu tố môi trường xung quanh, đây chính là một bước cực kì quan trọng trong bí quyết lập bảng chiến lược kinh doanh mà bạn cần nhớ. Bạn phải cần hiểu về thị trường mình nhắm tới, hiểu tập người sử dụng mục tiêu của mình, hiểu đối thủ, hiểu lĩnh vực bán hàng. Hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức nhất có thể!
Lên kế hoạch marketing
Doanh số là yếu tố giúp doanh nghiệp kéo dài hoạt động ổn định và truyền thông là cách để hỗ trợ bạn có được doanh số đó. Hãy bỏ qua suy nghĩ công ty nhỏ thì không cần bộ phận marketing đi. Toàn bộ các công ty hiện giờ đều cần đến truyền thông nếu muốn đi dài hạn. Bạn có sản phẩm, dịch vụ chất lượng nhưng không ai biết đến thì sẽ không thể bán được hàng. Một chiến lược bán hàng – marketing luôn phải đáp ứng các yếu tố sau đây:
- Kênh quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ
- Target doanh thu và KPI để đạt cho được con số doanh thu mơ ước
- Quá trình và chi phí triển khai
Báo Cáo Tài chính (Financial Statements)
Báo cáo tài chính phải bảo đảm đầy đủ, chính xác và tất cả các mặt. Mỗi con số trên bảng tính nên có nghĩa. Chẳng hạn như, đừng nên ước tính tiền lương mà phải lựa chọn xem tiền của lương thật sự là bao nhiêu. Báo cáo hậu quả hoạt động kinh doanh phải tương ứng với báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo lưu chuyển tiền tệ phải tương ứng với bảng cân đối kế toán. Bảng cân đối kế toán phải cân bằng vào cuối mỗi kỳ. Bạn cần có cả những kê khai phụ (ví dụ như bản kê khai khấu hao và chiết khấu) để đề phòng.
Nếu như bạn gặp khó khăn trong việc dự thảo báo cáo tài chủ đạo trong ít nhất 5 năm, hãy thuê một chuyên gia có trình độ để làm hoạt động đấy.
Hãy dùng những dự báo thực tế. Khi ước tính mức phát triển của tổ chức, những giả định bảo đảm của bạn nên dựa trên sự nghiên cứu toàn diện về ngành cộng với kế hoạch cạnh tranh. Ngoài ra, hãy phân tích bí quyết làm cách nào để nhanh chóng có được dòng tiền dương. Tiêu chuẩn của các người đầu tư là khác nhau tuy nhiên hầu hết họ đều mơ ước dòng tiền dương của năm đầu tiên hoạt động, đặc biệt nếu như đây chính là công việc bán hàng đầu tiên của bạn.
Để các dự đoán của bạn là chuẩn xác, bạn phải hiểu sâu hoạt động kinh doanh của mình. Nếu bạn đã tạo ra một mô hình chính xác và thực tế, tuy nhiên vẫn dự đoán dòng tiền âm hơn 12 tháng, hãy xem lại mô hình kinh doanh của mình.
Thực hiện kế hoạch
Cảm hứng có trong suy xét của bạn và bảng kế hoạch chỉ là những dòng chữ trên giấy. Bạn sẽ không hề có gì nếu không bắt tay vào hành động nó. Ở bước này, bạn phải cần phụ thuộc vào mục đích khổng lồ nhất để tìm ra những mục đích nhỏ để đi đến được mục đích lớn nhất đó. Đặt ra các công việc cần hành động và thời gian hoàn thành của từng mục tiêu nhỏ. Sau đấy đo lường tính đạt kết quả tốt của mục đích đấy và thay đổi cho các mục tiêu kế tiếp.
Đừng nghĩ quá nhiều về các mục tiêu lớn, khi bán hàng nhỏ, hãy tập trung vào các mục đích trước mắt, hoàn thành chúng rồi hãy tưởng tượng đến các hướng đi xa hơn.
Kết luận
Cách lập chiến lược kinh doanh cũng chỉ có tính chất tương đối, có nhiều khi vì các nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, chiến lược sẽ thay đổi. Điều bạn phải cần chủ đạo là sự bình tâm, linh động trong mọi tình huống có khả năng xảy ra. Đây chính là điểm khác biệt giữa một người chủ doanh nghiệp giỏi và người chủ doanh nghiệp thông thường.
Qua bài viết này, chúc bạn tìm được bí quyết lập chiến lược bán hàng tốt nhất nhất dùng cho mình.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: sapo, saga, …)
XEM THÊM Cách quản trị nguồn vốn hiệu quả, an toàn cho doanh nghiệp
Bình luận về chủ đề post