M-Commerce là gì? M-Commerce là hình thức buôn bán cho phép doanh nghiệp phân phối hàng hóa trực tiếp tới tay người tiêu dùng, là phương pháp kinh doanh thúc đẩy người bán giao tiếp và kết nối gần hơn với người dùng. Hãy cùng tìm hiểu về M-Commerce là gì nhé!!!
Mục lục
M-Commerce là gì?
M-Commerce hay Mobile Commerce được định nghĩa là thương mại di động, có khả năng hiểu là hình thức buôn bán cho phép doanh nghiệp hay người kinh doanh phân phối hàng hóa trực tiếp tới tay người tiêu dùng ở bất kỳ nơi nào thông qua các thiết bị công nghệ không dây. Mô hình này gồm có tất cả hoạt động mua – bán, thanh toán, quảng cáo và vận giao hàng hóa từ bên mua đến bên bán.
Khi các thiết bị di động, smartphone đã phổ biến và trở thành vật bất ly thân của người dùng thì mô hình M-Commerce chính là phương pháp kinh doanh thúc đẩy người bán giao tiếp và kết nối gần hơn với người dùng, nâng cao trải nghiệm mua hàng của người dùng.
Xem thêm Tổng hợp bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh nhất
Những đặc điểm của M-Commerce
Tính an toàn
Các thiết bị di động luôn gắn liền với người dùng và có cài đặt các lớp bảo vệ như password, vân tay,… vì lẽ đó tăng tính tuyệt mật cho người dùng. Cùng lúc đó số SIM cá nhân cho phép có khả năng xác định được danh tính người sử dụng với xác suất chính xác và mức độ an toàn cao hơn nhiều so với tài khoản trên internet Internet.
Tính rộng khắp
Tính rộng khắp là ưu điểm chính của thương mại di động (M-commerce), khách hàng có khả năng vận dụng dịch vụ bất kỳ khi nào họ muốn mà không phụ thuộc vào vị trí của họ đang ở đâu, làm gì.
Tính năng tiếp xúc
Cả người bán lẫn người mua đều có thể dễ dàng tiếp cận đối phương thông qua M-Commerce. Điều này mang lại thời cơ lớn cho công ty trong việc cố gắng tiếp xúc khách hàng mục tiêu của mình.
Tính năng định vị
Khả năng định vị của thương mại di động (M-Commerce) khá tốt bởi chiếc thiết bị di động hầu như là vật bất ly thân của mỗi người. Ngoài ra thói quen check-in tại mỗi nơi quý khách hàng ghé thăm cũng giúp cho các nhà cung cấp dịch vụ M-Commerce dễ dàng biết được khách hàng đang ở đâu để có những hoạt động tiếp xúc ăn khớp.
VD, khi biết được vị trí của người dùng, dịch vụ di động sẽ nhanh chóng thông báo cho họ hiểu rõ những người bạn bè nào đang ở gần đó. Nó cũng sẽ giúp khách hàng định vị một nhà hàng hay một máy rút tiền tự động gần nhất.
Tính cá nhân hóa
Thương mại di động có tính cá nhân hóa rất cao. Bởi mỗi người sẽ sở hữu những thiết bị di động của riêng mình. Các ứng dụng di động sẽ có thời cơ truy nhập vào các thông tin dữ liệu cá nhân người dùng (nếu được cho phép). Từ đó biết được những thói quen, sở thích, các hoạt động của họ để mang lại những dịch vụ ăn nhập với từng cá nhân.
Tính tương tác
So với máy tính để bàn, các giao dịch thông qua di động sẽ trực tiếp và hiệu quả hơn. Việc trao đổi qua lại với người dùng cũng nhanh chóng và thuận tiện hơn khi dùng di động. Qua đấy các nhà cung cấp dịch vụ có khả năng dễ dàng thực hiện các chiến dịch Marketing hướng đến từng quý khách hàng của mình.
Xem thêm Đầu tư gì với 10 triệu tiền vốn? Mách bạn loạt ý tưởng cực hay
Những thách thức Mcommerce phải vượt qua
- Việc tuân thủ pháp luật có khả năng trở nên khó hiểu. tùy thuộc vào khu vực mà chúng ta cung cấp ứng dụng hoặc cửa hàng của mình, ta cần hiểu biết và tuân thủ nhiều luật và quy định về thuế hơn cho tất cả các địa điểm bán và giao hàng đến. Chưa kể đến dữ liệu người dùng và các quy định về quyền riêng tư như GDPR (General Data Protection Regulation) sẽ cần phải tuân thủ.
- Tuyệt mật và quyền riêng tư vẫn là ưu tiên số một. người tiêu dùng không phải lúc nào cũng tin tưởng rằng các ứng dụng dành cho điện thoại di động sẽ gánh chịu hậu quả với dữ liệu cá nhân của họ hoặc tuyệt mật 100% thông tin thanh toán của họ. Tìm và giữ được sự tin tưởng đấy không hề dễ dàng.
- Tích hợp với các giải pháp thanh toán. người dùng mong ước các chọn lựa thanh toán thuận tiện và an toàn, nhiều chọn lựa ảnh hưởng đến việc tích hợp với ví di động.
Ưu điểm Của Mcommerce
- Tính năng tiếp xúc nhiều người dùng hơn. Với mcommerce, không có giới hạn đối với đối tượng tiềm năng của ta. Mọi người có khả năng truy cập cửa hàng của ta từ mọi nơi chỉ bằng việc tải ứng dụng hoặc duyệt Web di động.
- Cảm nhận người dùng nhanh hơn. Những thứ như tìm kiếm trên điện thoại di động và giọng nói, thương mại xã hội và đặt mua bằng một cú nhấp chuột giúp mọi người tìm và mua sản phẩm của ta dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.
- Các công nghệ mới và có ích. Các ứng dụng cho phép các khả năng có ích như tác động qua lại thực tế ảo (augmented reality), cho phép người dùng thử gần như các sản phẩm của mình; chatbots mang lại dịch vụ quý khách hàng tức thì; và quản lý tồn kho theo thời gian thực (real-time inventory) cho phép mọi người xem các sản phẩm có sẵn gần đấy.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về M-Commerce là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về M-Commerce là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (wiki.matbao.net, hocvien.haravan.com, blog.onshop.asia, kyanon.digital)
Bình luận về chủ đề post