Marketing cho nhà hàng, quán ăn hiệu quả nhất hiện nay. Nếu bạn vẽ ra một chiến lượcMarketing cho nhà hàng hiệu quả ngay từ đầu sẽ giúp đưa nhà hàng đi vào vận hành tốt hơn và tăng lợi nhuận đáng kể. Bài viết sau đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc tới các bạn.
Mục lục
Khái niệm marketing nhà hàng

Maketing nhà hàng được khái niệm như sau: Là một hệ thống những nỗ lực trong việc mang đến sự thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực nhà hàng. Toàn bộ các nhà hàng dù nổi tiếng hay không nổi tiếng đều có những quy trình marketing giống nhau như xây dựng ý tưởng, phát triển, nhận xét, khắc phục,.. Những điểm điểm không giống nhau độc nhất của những kế hoạch này nằm ở phương thức & cách thức hoạt động của chiến lược.
Tầm quan trọng của marketing

Marketing không chỉ đơn thuần có công dụng thu hút khách hàng đến nhà hàng của bạn, mà đó là cách để khách nhớ & lưu tâm về nhà hàng ấy. Từ chính tác dụng này, nhà hàng của bạn sẽ hình thành thương hiệu trong lòng thực khách của mình. Thương hiệu có uy tín có lớn mạnh thì nhà hàng mới được ủng hộ & phát triển thêm phần dài hạn được.
Tuy thế, nhưng việc truyền thông Marketing có cả mặt lợi & hại. Nếu chiến dịch đấy thành công thì những điều tốt đẹp sẽ đến với khách hàng. Nếu rủi ro sơ suất thì những điểm yếu tại nhà hàng bạn cũng sẽ bị phơi bày ra, khiến bị nhận xét tiêu cực. Ảnh hưởng to lớn đến hình ảnh nhà hàng. Nên việc đầu tư chỉnh chu cho Marketing là hết sức thiết yếu vì tầm cần thiết của nó
Marketing cho nhà hàng, quán ăn hiệu quả nhất hiện nay

Xác định đối tượng mục tiêu
Đây chính là công việc trước tiên trong việc xây dựng kế hoạch marketing nhà hàng. Bạn không thể bán hàng tốt khi không thể hiểu được đối tượng mục đích mà mình nhắm tới.
Vậy vì sao cần phải định vị đối tượng mục tiêu? Bạn không thể làm tốt một việc khi không thể định vị đối tượng mà mình đang nhắm tới, khi đó doanh nghiệp của bạn có thể không hề dễ trong việc tiếp xúc khách hàng. Do đó, xác định mục tiêu là nhiệm vụ trước tiên phải làm khi lên chiến dịch marketing
Nghiên cứu thị trường & đối thủ cạnh tranh
Có một sai lầm mà nhiều chủ nhà hàng thường mắc phải là theo đuổi một sản phẩm & dịch vụ mới lạ mà bỏ qua việc nghiên cứu thị trường và mong muốn của khách hàng. Giả sử nếu nhà hàng của bạn đang cố gắng bán một đồ uống hay món ăn mà khách hàng không mong muốn vì chắc chắn không có nguyên nhân gì để khách hàng chi tiền ra cả.
Luôn làm mới menu
Càng ngày càng có nhiều người tỏ ra yêu thích lối sống lành mạnh bao gồm chăm tập thể thao, dùng mỹ phẩm hữu cơ và thức ăn thuần thiên nhiên, ăn chay… vì lẽ đó nhà hàng của bạn cần cải tiến các món ăn theo xu hướng này để lôi cuốn khách hàng và tạo sự tin cậy.
Thực hiện các chương trình khuyến mại
Không gì có thể khiến khách hàng hứng thú hơn là những chương trình giảm giá hoặc tặng đồ ăn không mất lệ phí. Để lôi cuốn thực khách, thì việc tổ chức các chương trình khuyến mại sẽ là một phát minh quảng cáo nhà hàng ấn tượng. Bạn sẽ dùng thẻ quà tặng, phiếu giảm ngay, …. , Để thu hút sự quan tâm và gia tăng sự trung thành của khách hàng. Và, nếu như bạn quảng cáo rộng rãi chương trình khuyến mại này trên Internet xã hội, yêu cầu người dùng chia sẻ, tag thêm bạn bè, …. Để nhận ưu đãi thì sẽ làm tăng tương tác của bài viết & khiến nhiều người biết tới bạn hơn.
Xây dựng hình ảnh
Hầu hết mọi mô hình buôn bán đều cần xây dựng hình ảnh chứ không những riêng nhà hàng. Bạn luôn phải tạo cho khách hàng hình ảnh thu hút, mới lạ và độc đáo nhất. Nhà hàng của bạn mang những hình ảnh riêng & mới lạ sẽ là điểm nhấn trong mắt khách hàng.
Tận dụng mạng xã hội
Trong thời đại công nghệ 4.0, không thể phủ nhận mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… là những mảnh đất màu mỡ để phát triển dịch vụ bán hàng nhà hàng. Theo thống kê, vào thời điểm hiện tại có hơn 60 triệu người sử dụng Facebook/tháng với thời gian trung bình 3.55 giờ/ngày. Còn với Zalo là hơn 40 triệu người/tháng với thời gian dùng 2.12 giờ. Đây là những công cụ hỗ trợ kế hoạch marketing cho nhà hàng hiệu quả nhất.
Chưa kể, năng lực lan truyền, tạo trend của mạng xã hội rất cao. Cho nên, nếu các chủ nhà hàng thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng thì chắc chắn sẽ nhận được những đánh giá và review tốt.
Xác định ngân sách cho giải pháp marketing
Xây dựng phương án marketing nhà hàng cũng phải phù hợp với quy mô khi mà bạn mở nhà hàng và ngân sách cho phép. Bạn không thể bỏ ngân sách quá lớn để làm chương trình quảng cáo cho những quán ăn nhỏ. Vấn đề này sẽ dẫn tới việc cân đo ngân sách không hợp lý và dễ thất bại.
Thiết kế website hiệu quả
Trong marketing nhà hàng, website đóng nhiệm vụ quan trọng vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng. Web cần phải thể hiện rõ nhà hàng của bạn kinh doanh món gì, dành cho đối tượng khách nào, thế mạnh là gì. Ngoài website, quản trị trang mạng xã hội tốt cũng góp một phần làm chiến lược marketing nhà hàng thêm hiệu quả.
Dùng thẻ khách hàng
Khi khách hàng đến dùng bữa tại nhà hàng của bạn, đừng bao giờ quên mời họ mở thẻ thành viên của nhà hàng. Nhờ đó bạn có thể có đầy đủ thông tin khách hàng từ Email, số điện thoại, ngày sinh. Hãy gửi cho họ tất cả thông tin những chương trình khuyến mãi qua thẻ & quan trong hơn là đừng quên sinh nhật của họ. Vào ngày đặc biệt ấy hãy tặng họ những phần quà nhỏ tại nhà hàng, vậy là bạn đã có thể xây dựng được hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng và chắc chắn họ sẽ chọn nhà hàng của bạn là điểm dừng chân quen thuộc cho mỗi bữa ăn.
Xem thêm: Digital Marketing Là Gì? Lợi Ích Của Digital Marketing
Một số thách thức trong Marketing F&B

Khó khăn trong việc tạo bản sắc riêng biệt
Bởi một nhà hàng khi tuyên bố có thể cung cấp toàn bộ các món ăn trên rừng dưới biển, đủ món Âu món Á, đủ cơm đủ phở… Tức là nhà hàng đó đang gặp sai lầm nghiêm trọng trong xây dựng thương hiệu. Dịch vụ ẩm thực thực không phải quán tạp hóa bán đồ ăn cho khách hàng mỗi khi họ thấy đói. Đừng nghĩ rằng cứ cho họ nhiều sự chọn lựa thì họ sẽ chọn bạn. Hãy chăm chú vào một thế mạnh ẩm thực rõ ràng nào đó, chẳng hạn quán chuyên món Hàn, chuyên đặc sản vùng cao, quán ăn chuyên các món gà ta, chuyên lẩu…
Khó giữ chân khách hàng
Bạn không thể kháng lại một thực tế rằng, khách hàng củaMarketing ngành F&Bluôn có xu hướng “Chán cơm thèm phở”. Ngày hôm nay họ có thể đánh giá 5 sao cho nhà hàng của bạn, nhưng ngày hôm sau, ngày kia họ lại muốn được trải nghiệm một quán ăn khác với những dịch vụ mới lạ hơn.
Luôn phải chạy đua theo “gu” ẩm thực của khách hàng
Ngoài các khoản chi cố định, giới bán hàng ẩm thực luôn lo ngại về hành vi tiêu sử dụng của thị trường bởi người Việt có xu thế đổi “gu” ẩm thực liên tục. Chắc rằng bạn còn nhớ trào lưu mỳ cay 7 mức độ nổi như cồn cách đây 4-5 năm về trước. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các quán mỳ cay đã lần lượt phải đóng cửa do sự xuất hiện của các xu hướng mới và sự “hạ nhiệt” của món ăn từng gây sốt này.
Xem thêm: Mục tiêu của marketing là gì ?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketing cho nhà hàng, quán ăn hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (marketingai.admicro.vn, slideshare.net,…)
Bình luận về chủ đề post