Trước khi đi vào các yếu tố của 7P trong truyền thông và nghiêm trọng hơn là để hạn chế việc nhầm lẫn giữa 4P, 4C và 7P trong truyền thông mix, bạn cần phải tập trung vào hình ảnh bên dưới:

Hình ảnh trên là một sơ đồ đơn giản về các yếu tố tạo có thể truyền thông Mix.
Mục lục
Cách ứng dụng mô hình 7P marketing Mix?
Các doanh nghiệp dùng mô hình 7P marketing Mix để đặt mục tiêu, đưa rõ ra phân tích SWOT và các phân tích đối thủ. Nó là một khung sườn thực tiễn trong việc đánh giá việc bán hàng hiện tại qua bí quyết tiếp cận phù hợp. Hãy tự hỏi và trả lời thử những câu hỏi sau:
- Products/Services (Sản phẩm/Dịch vụ): Làm thế nào bạn có khả năng tăng trưởng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình?
- Prices (Giá bán): Làm cách nào để điều chỉnh mô hình giá cả?
- Places (Điểm bán): Lựa chọn cung cấp mới đến khách hàng để họ sử dụng thử sản phẩm của bạn là gì? (Ví dụ: online, tại cửa hàng, điện thoại,…)
- Promotion (Truyền thông): Làm sao con người có thể thêm vào hoặc thay thế sự hòa quyện của các kênh marketing online?
- Physical Evidence (Trải nghiệm thực tế): Làm cách nào để con người cam kết những trải nghiệm của khách hàng? (Ví dụ: nhân viên được huấn luyện kĩ lưỡng, trình duyệt web site đẹp, những tòa nhà bắt mắt,..)
- People (Con người): Nhân sự của bạn là ai và họ còn không đủ những kĩ năng gì?
- Process (Quy trình): Làm cách nào bạn có thể tốt lên quy trình sản xuất để tạo được lợi nhuận cao nhất?
Procduct – Sản phẩm:
Là yếu tố trước tiên trong hệ thống marketing mix của 7P trong truyền thông dịch vụ. Chất lượng mặt hàng được đo đạc giữa sự kì vọng của khách hàng và chất lượng tiêu sử dụng họ nhận được.
Sẽ hơi không vừa ý, không thoải mái khi sử dụng sản phẩm không như mong đợi; ngược lại, khách hàng ưng ý, vui vẻ khi chất lượng sản phẩm không chỉ chiều lòng mà còn có khả năng vượt quá mong đợi.
XEM THÊM Cách thức xây dựng thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp
Cảm nhận và đánh giá của người tiêu dùng mới là sự công nhận quan trọng cho chất lượng sản phẩm.
Price – Giá:
Đem tới doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp; cùng lúc đó giá cũng tạo ra tiền của cho chính người tiêu dùng. Là những người đóng phí để sở hữu mặt hàng. Việc định ra giá sản phẩm tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, như: Thực tế thị trường tại thời điểm, chất lượng mặt hàng, thành quả brand mặt hàng, giá trị đối tượng mục tiêu người sử dụng,…
Bí quyết định giá của dịch vụ sẽ ảnh hưởng cực kì nhiều đến cấp độ hài lòng của khác hàng. Thường thường giá cao sẽ tạo tâm lý ưng ý cao ở người tiêu dùng vì mọi người đều nghĩ “tiền nào của nấy”.
Promotion – Quảng bá:
Các cách thức, các kênh tiếp cận người tiêu dùng nhằm recommend, truyền bá mặt hàng, dịch vụ của công ty. Và theo sự phát triển xã hội, khi giải pháp và kênh tiếp thị hiện tại không để lại thịnh hành thì luôn phải xây dựng chiến lược mới. Đây chính là thời đại của SMS marketing với dịch vụ nổi bật là tin nhắn thương hiệu SMS Brandname, gửi tin nhắn hàng loạt đến số lượng lớn người sử dụng trong khi ngắn. Là tiêu chí tác động lớn không ngờ thuộc 7P trong truyền thông dịch vụ
Sms Brandname
Promotion (Quảng bá)
Truyền bá – Promotion là một thành phần rất quan trọng của truyền thông vì nó có khả năng nâng cao độ nhận diện brand và bán hàng.
Quảng bá trong 7P bao gồm các yếu tố khác nhau như:
- Tổ chức về sale
- Quan hệ công chúng
- Quảng cáo, khuyến mãi
- Xúc tiến sale
- …
Quảng cáo
Thường bao gồm các phương thức truyền thông được trả tiền như ads trên TV, truyền thông marketing trên radio, print media hay quảng cáo trên internet nhằm đem đến một lượng lớn người tiêu dùng trong thời gian ngắn.
Trong thời đại hiện nay, hầu như các nguồn tiềm lực marketing đều tập trung vào truyền thông marketing trực tuyến.
XEM THÊM Hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất cho bạn
Quan hệ công chúng (Public Relation)
Là ăn nói với người sử dụng và thường không nên trả tiền. Nó bao gồm Thông báo báo chí, triễn lãm, deal tài trợ, hội thảo, hội nghị và sự kiện.
Marketing truyền miệng (word of mouth)
Cũng là một loại hình ads mặt hàng. Truyền miệng là một cách truyền đạt về ích lợi sản phẩm thông qua sự hài lòng của các khách hàng và các cá nhân. Nhân sự bán hàng đóng vai trò đặc biệt trong public relation và truyền miệng.

Việc truyền miệng có thể xảy ra thông qua mạng internet.
Để tạo được chiến lược truyền bá sản phẩm đạt kết quả tốt bạn phải cần trả lời các câu hỏi sau:
- Làm cách nào bạn có thể gửi thông điệp truyền thông cho các người có khả năng mua hàng của bạn?
- Khi nào là thởi điểm thích hợp nhất để quảng bá sản phẩm?
- Bạn sẽ đến gần hơn đối tượng tiềm năng và người mua của bạn thông qua truyền thông marketing truyền hình chứ?
- Có tốt hay không nếu dùng các social media trong việc quảng bá sản phẩm?
- kế hoạch truyền bá của đối thủ là gì?
Sự kết hợp giữa các kế hoạch quảng bá và bí quyết bạn tiến hành ads sẽ dựa vào ngân sách của bạn, thông điệp bạn muốn truyền đạt và thị trường mục đích của bạn.
5. People (Con người)
Chúng ta – People bao gồm cả thị trường mục đích và những người liên quan trực tiếp đến công ty.
Đối với yếu tố chúng ta (people), nghiên cứu kĩ lưỡng là điều cực kì quan trọng để khám phá liệu có đủ số lượng người trong thị trường mục đích của bạn đang có nhu cầu cho một vài loại sản phẩm & dịch vụ chắc chắn hay không.
Nhân viên của tổ chức cực kì quan trọng trong việc marketing. Họ là những người cung cấp dịch vụ.

People – con người trong marketing 7P
Điều quan trọng và bạn phải tuyển dụng và huấn luyện đúng người dù đấy là người thuộc phòng ban hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, copywriter, lập trình viên,… nhân viên được tuyển mộ và đào tạo tốt sẽ đóng góp vào việc vào sự tăng trưởng công việc kinh doanh cho công ty.
Khi công ty tìm thấy những khách hàng thực niềm tin vào các mặt hàng, khả năng cao là các nhân viên của bạn đã thực hiện việc hoàn thành công việc tối ưu có khả năng.
XEM THÊM Tổng hợp các bí quyết kinh doanh nhỏ hiệu quả nhất cho bạn
Bên cạnh đó, những nhân sự tốt, cởi mở sẽ góp ý trung thực về doanh nghiệp và đưa rõ ra những suy xét về đam mê của riêng họ. Từ đấy họ cũng góp phần mở rộng và tăng trưởng doanh nghiệp.
Đây là một bí mật, lợi ích của việc cạnh tranh nội bộ trong một đơn vị có thể ảnh hưởng đến vị thế của tổ chức đó trên thị trường.
Process (Quy trình)
Process – công thức trong marketing 7P là một trong những nhân tố chủ lực của truyền thông. bộ máy và công thức tổ chức ảnh hưởng đến việc khai triển dịch vụ.
Do đó, hãy bảo đảm rằng bạn có một quy trình phù hợp để giảm bớt chi phí.
Giảm thiểu ở đây có khả năng là tất cả kênh bán hàng của bạn, bộ máy thanh toán, hệ thông cung cấp và các công thức, bước có nhiệm vụ trong việc chắc chắn doanh nghiệp của bạn công việc đạt kết quả tốt.
Tinh chỉnh và cải tiến công thức có khả năng đến sau để giúp công ty giảm bớt chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.
7. Physical Evidence
Vì đặc thù của nhóm ngành dịch vụ là sự trừu tượng công ty cần có các bằng chứng “hữu hình” để người sử dụng dễ hình dung về dịch vụ đã bổ sung.
Bên cạnh đó physical evidence trong 7p truyền thông cũng liên quan đến xây dựng brand của công ty và các mặt hàng của họ được cảm nhận trên thị trường.
Nó là bằng chứng vật lý về sự hiện diện và thành lập của một doanh nghiệp. Một khái niệm về việc làm này là việc xây dựng thương hiệu.
Ví dụ: Khi bạn nghĩ về thực phẩm nhanh thì bạn sẽ tưởng tượng đến McDonalds. Khi bạn nghĩ về thể thao, cái tên Nike và Adidas xuất hiện trong đầu.
Bạn ngay lập tức biết rõ sự có mặt của tổ chức trên thị trường vì đây là người dẫn đầu thị trường và đã cài đặt một bằng chứng vật lý cũng giống như bằng chứng tâm lý trong marketing của họ.
Họ đã thao túng nhận thức người tiêu dùng tốt đến mức các nhãn hiệu của họ hiện diện đầu tiên khi một cá nhân được đòi hỏi đọc tên một thương hiệu trong lĩnh vực hoặc ngành công nghiệp của họ.
QUỐC BẢO-TỔNG HỢP
THAM KHẢO: gtvseo.com, hocvien.haravan.com
Bình luận về chủ đề post