Mục lục
Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp là hệ thống các hoạt động của công ty hành động nhằm quyến rũ và đo đạc sự tương tác từ khách hàng một bí quyết trực tiếp. mục đích của phương thức truyền thông này là cài đặt, kéo dài và phát triển mối quan hệ giữa công ty và người sử dụng dùng những thông tin, dữ liệu người sử dụng đã có sẵn như: Email, số điện thoại, địa chỉ
Truyền thông trực tiếp được chia thành hai nhóm công cụ chính:
- Group truyền thống gồm các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), quảng cáo phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)
- Group công cụ hiện đại được tăng trưởng trong những năm mới đây như: Gửi mail (Email Marketing), gởi tin nhắn (SMS Marketing), mạng xã hội (Social Media).
Nguồn: direct-marketing.sk
Vì sao nói marketing trực tiếp là một phương thức truyền thông quyền lực,? Theo báo cáo của Hiệp hội marketing trực tiếp, doanh thu từ Direct truyền thông tại Mỹ của năm 2006 đạt mức 6,5 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2005; năm 2007, bắt đầu tăng đến 7,4% (đạt khoảng 7 tỷ USD), trong khi mức tăng doanh thu trung bình từ các công việc tiếp thị, quảng cáo nói chung chỉ đạt khoảng 3,9%.
Dấu hiệu của marketing trực tiếp
+ Doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng mà không qua trung gian
+ Thu thập được các thông tin của người sử dụng như mail, số máy, địa chỉ… để phụ vụ các hoạt động săn sóc sau sale.
+ Cài đặt được cơ sở dữ liệu người tiêu dùng. (Mỗi một khách hàng hưởng ứng gắn liền với những là thư, đặt mua hay tương tác nào đó). Các marketer sẽ thu thập thông tin về người sử dụng để đo đạt, đánh giá và lập kế hoạch cho các chương trình truyền thông mới.
XEM THÊM Marketing mix 7p là gì ? Những điều cần biết
+ Công việc marketing trực tiếp thường giản đơn các tương tác của người dùng. Nhờ vào việc tương tác trực tiếp có thể những người làm truyền thông trực tiếp đơn giản biết được hành vi mua sản phẩm, like, share hay quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ.
+ Hoạt động truyền thông trực tiếp được thể hiện ở mọi nơi. Doanh nghiệp và người mua hàng dễ dàng tương tác với nhau qua các nhóm, fanpage, Zalo page, Mesenger, email, số điện thoại
Nhược điểm của truyền thông trực tiếp
+ Người tiêu dùng từ chối nhận thư ads, mail và marketing qua điện thoại bởi khá là nhiều đơn vị mua data khách hàng mà gửi thử spam, gọi điện spam
+ Chất lượng danh sách khách hàng: Không có tính xác thực nếu như không thường xuyên cập nhật
+ Thư trực tiếp và thư điện từ khó có thể tạo ra hình ảnh, sắc màu mong muốn
+ Nâng cao tiền bạc làm ảnh hưởng tới lợi nhuận
+ Người sử dụng chặn cuộc gọi và không nhận điện thoại tư vấn
Xác định công cụ hành động marketing trực tiếp
Cộng với mục tiêu là tạo cho công ty cơ hội săn sóc, tìm kiếm người sử dụng một bí quyết trực tiếp nhất, nhưng mỗi công cụ của truyền thông trực tiếp lại có bí quyết thức công việc và ưu nhược điểm không giống nhau.
XEM THÊM Hướng dẫn cách cạnh tranh thắng lợi trong kinh doanh mới nhất
Không nên áp dụng truyền thông trực tiếp một cách tùy tiện và tràn lan với toàn bộ các công cụ mà tùy vào đặc điểm sản phẩm và mục đích của mình mà doanh nghiệp có khả năng có những sự xác định không giống nhau.
Điện thoại trực tiếp
Đây là một công cụ truyền thống và phổ biến đã được ứng dụng trong truyền thông trực tiếp từ những tháng đầu tiên và cho tới tận bây giờ. Với ưu điểm là cuộc trò chuyện giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng không bị dập khuôn có sẵn mà có khả năng biến tấu thay đổi linh hoạt theo từng người tiêu dùng doanh nghiệp có thể thu được thông tin một bí quyết chi tiết và chi tiết nhất. Thêm vào đấy, doanh nghiệp có khả năng đơn giản đánh giá được mong muốn thực tế và thái độ của người sử dụng đối với sản phẩm và brand của mình.
Với ưu điểm là thời gian thực hiện mau chóng, tiện lợi, có thể đo lường kết quả một bí quyết dễ dàng, nhiều doanh nghiệp đã dùng công cụ truyền thông trực tiếp này cho nhiều mục tiêu như: Quảng bá, giới thiệu mặt hàng, gởi lời cảm ơn, chúc mừng,… đến người tiêu dùng của mình. Thêm nữa, việc hành động marketing qua công cụ này giúp công ty tiết kiệm tối ưu ngân sách và thời gian.
Nguồn: emailsystem.gr
Gửi thư trực tiếp
Đây là công cụ thường được dùng với mục đích: gửi lời cám ơn tri ân, lời mời tham dự sự kiện, sách hướng dẫn,… Có một thời gian hình thức marketing này tưởng như đã bị bỏ quên trong thời đại công nghệ đang càng ngày được đề cao. Tuy vậy vài năm quay lại đây, phong cách cổ điển tiếp tục lên ngôi và những lá thư trực tiếp, đặc biệt là thư tay đã và đang được cực kì nhiều công ty dùng cho mục đích truyền thông.
XEM THÊM Quản lý nhân sự là gì ? Cùng tìm hiểu quản lý nhân sự
Thư trực tiếp nếu được dùng đúng cách, đúng thời điểm sẽ mang đến cho doanh nghiệp cái nhìn cảm tình từ người sử dụng, khẳng định hình ảnh và đẳng cấp của công ty. Bạn có thể áp dụng hình thức truyền thông này đến với những khách hàng trung thành của tổ chức, bằng một lá thư tay gửi lời cảm ơn vào ngày sinh nhật họ với những món quà nhỏ là sản phẩm của brand sẽ gây được ấn tượng vô cùng lớn từ phía khách hàng
Quảng cáo tại điểm bán
Ads tại điểm bán cho phép doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng tại đúng “khoảnh khắc vàng” khi họ đang thực hiện quyết định mua hàng. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể sản sinh ra độ tin cậy cao cho người sử dụng với những lời giới thiệu, làm thay đổi tâm lý có khả năng kiểm chứng được ngay tức thì. cực kì nhiều công ty tại Việt Nam đã nhận ra những điểm tốt nhất lớn của hình thức này, đặc biệt trong các loại hình sản phẩm như: đồ điện tử, sản phẩm chăm sóc da,… có thể cho phép khách hàng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm tại gian hàng bày bán, đi kèm với các hàng sử dụng thử, hàng khuyến mãi đi kèm.
Tổ chức sự kiện
Nguồn: thietkewebchuanseo.com
Với công cụ này, doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra chi phí và công sức để có thể xây dựng một sự kiện nhằm hành động marketing trực tiếp, tuy nhiên đạt kết quả tốt mà hình thức này mang lại là vô cùng lớn. Với một số các loại hình sự kiện như: tri ân, lễ kỷ niệm, khai trương,…
XEM THÊM Kinh doanh bất động sản là gì ?
Doanh nghiệp có khả năng hành động truyền bá cho sản phẩm của mình trực tiếp đến các người tiêu dùng cùng lúc đó lĩnh hội một lời phàn nàn giúp sức nhằm tốt lên cải thiện những điểm thiếu sót, và hơn cả, một sự kiện được tổ chức thành công hứa hẹn sẽ đem đến những ấn tượng, hình ảnh tích cực về doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng.
QUỐC BẢO-TỔNG HỢP
THAM KHẢO: vinalink.com, marketingai.admicro.vn
Bình luận về chủ đề post