Marketing truyền miệng là gì? Hiệu quả của marketing truyền miệng. Marketing truyền miệng (word-of-mouth marketing – WOMM) và những típ được “phù phép” đã biến rất là nhiều chiến dịch quảng cáo trở nên “bất hủ” khiến bất cứ marketer nào cũng ước muốn học hỏi. Bài viết sau đây sẽ giải đáp mọi câu hỏi thắc mắc tới các bạn nhé!
Mục lục
Marketing truyền miệng là gì?

Theo khái niệm chính thống từ Anderson (1988), WOM là hình thức truyền thông giữa hai bên liên quan tới việc nhận xét sản phẩm, dịch vụ mà không có sự can thiệp của quảng cáo.
Hãy nhớ đến lần gần nhất bạn đến một cửa hàng thời trang hoặc đi ăn tại một nhà hàng vì nghe bạn bè giới thiệu rằng “Shop đang có khuyến mãi lớn, đi cùng nhé”, “Đồ ăn ở đây ngon tuyệt, bảo đảm vệ sinh, giá cả lại phải chăng”… Những lời “mách nhỏ” gần gũi, không hô hào trở thành nguồn thông tin hữu ích & đáng tin cậy hơn bất cứ truyền bá trên sóng truyền hình hay mạng xã hội.
Bản chất của marketing truyền miệng là gì
WOMM là hình thức giao tiếp giữa con người với nhau, cũng giống như C to C, các hình thức này có thể trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện truyền thông xã hội hoặc điện thoại. Từ đây các thông điệp của doanh nghiệp được truyền tai nhau nhanh nhất hơn trong cộng đồng.
Có rất nhiều hình thức marketing truyền miệng vào thời điểm hiện tại như: Marketing lan truyền, marketing sắp dặt, marketing tin đồn, marketing trên trang Facebook cá nhân,….
Khi mà tờ rơi hay quảng cáo trên Tivi và các dòng thiết bị khác trở nên nhàm chán và tàm thông thường thì người tiêu dùng vẫn tin vào những lời khuyên từ những người bạn, người thân trước lúc mua một sản phẩm nào đấy.
Tuy nhiên làm gì để mỗi khách hàng sẽ đều sẵn sàng sẻ chia cho những người bạn của họ mặt hàng bạn bán hàng. Cùng nghiên cứu các hình thức marketing truyền miệng ở phần tiếp theo nhé.
Xem thêm: Digital Marketing Là Gì? Lợi Ích Của Digital Marketing
Hiệu quả của marketing truyền miệng

Theo Nielsen, vào năm 2012, người tiêu sử dụng trên toàn toàn cầu cho biết họ tin tưởng các đề nghị từ những người bạn và gia đình hơn toàn bộ các cách thức quảng cáo khác. Điều đó thể hiện mức tăng 18% so với năm 2007.
Người tiêu sử dụng gắn bó tình cảm với một công ty khi cảm thấy mình được lắng nghe. Đó là lí do tại sao nhiều công ty có đại diện kinh doanh tranh luận về sản phẩm/dịch vụ của họ với người tiêu sử dụng.
Marketing truyền miệng có sức thu hút đáng kể với các doanh nghiệp. Hiệp hội Marketing Truyền miệng (WOMMA) đã xây dựng một bộ qui tắc đạo đức cho ngành này, theo đấy các kế hoạch marketing truyền miệng tốt nhất là “đáng tin cậy. Có tính xã hội, có thể lặp lại, có thể đo lường & tôn trọng khách hàng”, & không được gian dối, không trung thực.
Nguyên tắc của Marketing truyền miệng

Có thứ đăc biệt cho riêng mình
Nếu bạn quá nhàm chán, không có gì đáng chú ý, tại sao người ta lại đề cập đến bạn? Làm cho sản phẩm, dịch vụ của bạn có điểm gì đấy khác biệt, nổi trội là nguyên tắc cơ bản trước tiên của Marketing truyền miệng.
Tạo một sự “kích hoạt”
Hãy tìm xem khi họ sử dụng sản phẩm của bạn, họ thích hoặc không thích điều gì? Quan tâm tới điều gì? Mong muốn những bước tiến mới gì trong sản phẩm & dịch vụ của bạn.
Nếu như bạn thuyết phục được những điều mà khách hàng ước muốn, thích thú về doanh nghiệp của bạn, bằng cách tạo sự kích hoạt trong sản phẩm/ dịch vụ mới thì họ sẽ tiếp tục đề cập về bạn và sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Làm hài lòng tất cả mọi người, không trừ một ai
Khi bạn đem đến giá trị, sự hài lòng cho khách hàng, khách hàng sẽ đề cập tới bạn như một điều hiển nhiên. Thế nhưng, đâu phải đơn giản để hài lòng hết toàn bộ moi người, vậy nên bạn cần phải cố gắng rất nhiều nếu không muốn những word of mouth mang lại giá trị xấu, tai tiếng cho công ty bạn.
Chiếm được lòng tin & sự tôn trọng của khách hàng
Thực chất của Marketing truyền miệng là việc chiếm được lòng tin & sự tôn trọng từ khách hàng. Từ đây tạo nên những câu chuyện để củng cố và mở rộng niềm tin đó đến không chỉ một mà còn nhiều khách hàng hơn. Khi khách hàng tín nhiệm vào bạn, họ sẽ luôn trung thành với bạn.
Loại hình WOMM phổ biến

Product Seeding/Celebrity Product Placement – Marketing sắp đặt
Các marketers từ lâu đã thấm nhuần nhiệm vụ & sức mạnh của cách làm marketing truyền miệng qua người nổi tiếng. Không chỉ đơn thuần là sự tán dương, hay khuyến khích dùng sản phẩm nào đó trong các bài quảng cáo trên các báo tiêu sử dụng, việc những người nổi tiếng đích thân dùng sản phẩm & cho vào danh sách “vật bất ly thân”, “vật dụng yêu thích nhất”… sẽ giúp tăng thêm lòng tin cho người tiêu dùng.
Buzz marketing – Marketing tin đồn
Đây là hình thức dùng những thông tin bị rò rỉ để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Những sự cố rò rỉ thông tin “ngoài ý muốn” của các doanh nghiệp công nghệ trước khi ra mắt một sản phẩm mới đã trở thành một điều không thể thiếu đối với một hãng điện thoại nào.
Community marketing – Marketing cộng đồng
Đây là hình thức marketing bằng cách làm ra những cộng đồng để từ đây, các thành viên có thể chia sẻ thông tin hay hình ảnh liên quan sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của bạn. Community marketing thường có mặt tại các diễn đàn hoặc hội nhóm có chung sở thích…
Ví dụ, công ty đồng hồ Curnon của Việt Nam có hẳn một group nơi mà mọi khách hàng của curnon có thể dễ dàng sẻ chia hình ảnh của mình bên cạnh chiếc đồng hồ do hãng sản xuất.
Viral Marketing – Marketing lan truyền
Viral marketing là hình thức marketing truyền miệng 3.0, quảng cáo sản phẩm và dịch vụ thông qua các cổng thông tin internet, các cửa sổ hiện ra trong trình duyệt web, các quảng cáo đính kèm Mail được gửi đi cho nhiều đối tượng.
Hẳn nhiều người còn nhớ đến ví dụ điển hình rất thành công của marketing lan truyền là sự phần mềm dịch vụ webmail không mất tiền phổ biến từ năm 1997 – Hotmail. Hotmail cung cấp cho người sử dụng thư điện tử miễn phí nhưng mà ở cuối mỗi Mail gửi đi đều có dòng quảng cáo đăng ký tài khoản hộp thư điện tử.
Brand Blogging – Marketing truyền miệng trên trang cá nhân
Một Ví dụ điển hình của hình thức marketing truyền miệng này là Hãng Microsoft đã khuyến khích nhân viên của mình viết blog để ghi lại những công việc hàng ngày, giới thiệu những sản phẩm công nghệ mà họ đã trí tuệ sáng tạo ra hay chính đời sống gia đình của họ.
Theo những người có nhiệm vụ quản lý của Microsoft, nhân viên viết blog sẽ tạo tiếng nói “thật” về doanh nghiệp, chứ không phải áp đặt thông tin lên người dùng. & đây cũng không phải là kênh rao bán giới thiệu sản phẩm nhằm tăng doanh số.
Grassroots Marketing – Marketing Bình Dân
Marketing bình dân là hình thức tạo lập và khuyến khích những người tình nguyện có quan tâm sâu sắc đến sản phẩm – dịch vụ hay thương hiệu của bạn biến thành những Cheerleader – người cổ vũ nhiệt tình.
Bạn sẽ có một đội ngũ bán hàng tình nguyện hùng hậu đầy tin cậy có thể truyền tải thông điệp marketing 1 cách nhanh nhẹn & linh động hơn bất kỳ một phòng ban marketing nào.
Evangelist Marketing – Marketing Truyền Giáo
Việc xây dựng Marketing kiểu truyền giáo không khó, chỉ đơn giản phát hiện ra một đội ngũ các tình nguyện viên – những tuyên truyền viên tự nguyện để họ tự nắm lấy vai trò chủ đạo giới thiệu tên tuổi & hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Tất nhiên, khoản chi hỗ trợ sẽ ít hơn rất là nhiều so sánh với các cách thức quảng cáo khác, thế nhưng sự tin cậy mãi mãi dẫn đầu.
Xem thêm: Marketing trực tiếp là gì ? Cách tận dụng marketing trực tiếp
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketing truyền miệng là gì? Hiệu quả của marketing truyền miệng. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (advertisingvietnam.com, cmetric.vn,…)
Bình luận về chủ đề post