Marketplace là gì? Marketplace trong thương mại điện tử cũng giống như chợ ở môi trường truyền thống, không phải tốn quá nhiều khoản chi cho việc quảng cáo, thiết kế Web hoặc mua tên miền… Hãy cùng tìm hiểu về Marketplace là gì nhé!!!
Mục lục
Marketplace là gì?
Về bản chất, Marketplace trong thương mại điện tử cũng giống như chợ ở môi trường truyền thống. Đây là nơi cho phép người bán có khả năng thuê một vị trí ăn nhập, để xúc tiến các hoạt động như trưng bày, thể hiện, mua bán sản phẩm… Nói cách khác, Marketplace chính là “chợ ảo” – nơi người bán và người mua cùng truy cập vào một Web để mua – bán sản phẩm.
Bạn sẽ đơn giản bắt gặp mô hình Marketplace thông qua các Website kinh doanh điện tử lớn như Lazada, Tiki, Shopee…
Xem thêm Đầu tư gì với 10 triệu tiền vốn? Mách bạn loạt ý tưởng cực hay
Cách phân loại marketplace phổ biến nhất hiện nay
C2C Marketplace là gì?
C2C Marketplace là mô hình kết nối giữa cá nhân, hộ bán hàng với người dùng thông qua các sàn giao dịch. Theo đó, bất kỳ ai có hàng hóa để bán đều có thể biến thành người bán trên Marketplace.
Đây là nhóm đối tượng mục tiêu kinh doanh có chi phí marketing thấp, không có nhiều kênh giống như Website, shop offline…giúp hỗ trợ bán hàng.
Ví dụ: Bạn mới khởi nghiệp bằng việc kinh doanh online, chưa có nhiều vốn liếng để mở store hay tạo dựng Website. Lúc này, bạn sẽ tận dụng các nền tảng mạng xã hội để kinh doanh như Zalo, instagram, Facebook….Ngoài ra bạn có thể đăng ký account trên shopee, Lazada để bán hàng.
B2C Marketplace là gì?
B2C Marketplace là mô hình Marketplace kết nối các công ty, hoặc nhà cung cấp hàng hiệu của các thương hiệu tại Việt Nam với người tiêu dùng. Đặc điểm duy nhất để phân biệt giữa B2C và C2C trên Marketplace là thông qua danh mục Mall (Shopee Mall, Lazada Mall…).
Đây chính là nơi kinh doanh của những doanh nghiệp bán sản phẩm hàng hiệu và uy tín. Công ty mong muốn kinh doanh trên Mall phải mang lại phần lớn hồ sơ gốc và các giấy tờ được pháp luật xác nhận.
Như vậy để biến thành người bán C2C Marketplace sẽ dễ dàng hơn nhiều so với B2C Marketplace. Vì vậy, các hàng hóa được bán trong danh mục B2C Marketplace luôn tạo được niềm tin cho khách hàng.
Xem thêm Bí quyết kinh doanh thời trang cực hiệu quả mà bạn nền biết
Có nên bán hàng online trên Marketplace?
Ưu thế khi bán hàng online trên Marketplace
Tiếp xúc số lượng lớn người dùng truy cập vào các sàn giao dịch thương mại và điện tử ngày càng tăng, đây là bước đà để khiến cho các sản phẩm trên marketplace tiếp xúc với người dùng nhiều hơn.
Giúp nhà tiếp thị tiết kiệm các chi phí:
- Chi phí tiếp thị: Bạn không phải tốn quá nhiều khoản chi cho việc quảng cáo, thiết kế Web hoặc mua tên miền…
- Khoản chi quản lý: khi bạn bán hàng tại shop, bạn sẽ mất chi phí vào các hạng mục như nhân viên, quản trị hàng tồn kho… Trong thời gian mong đợi, hãy chuyển sang kinh doanh trên thị trường, các chi phí này được giảm bớt do tất cả các hoạt động quản lý được thực hiện thông qua danh sách mặt hàng trên sàn giao dịch.
- Chi phí hậu cần: Hầu hết các sàn giao dịch thương mại điện tử theo mô hình chợ hỗ trợ người bán trong các khâu như giải quyết đơn hàng, đóng gói, vận chuyển…
Xây dựng lòng tin của quý khách hàng bằng cách bán hàng hóa trên các marketplace uy tín, bằng việc mua hàng qua các chợ nổi tiếng như Lazada, Tiki, Shopee… khách hàng sẽ cảm nhận thấy yên tâm hơn với các chính sách mà marketplace cam kết.
Yếu điểm khi bán hàng online trên Marketplace
Bên cạnh những ưu thế tốt của Marketplace, bạn cũng nên cân nhắc những yếu điểm sau đây để quyết định bán hàng:
- Khoản chi hoa hồng: tùy thuộc theo loại thị trường hoặc từng loại sản phẩm, bạn phải trả một khoản hoa hồng theo quy định khi kinh doanh. Điều này có khả năng liên quan đến thu nhập của bạn, bạn nên kiểm tra xem lợi nhuận và hoa hồng phải trả có hợp lý không trước khi đăng ký làm người bán trên trang Web.
- Cạnh tranh cao trên thị trường: Với cùng một sản phẩm trên thị trường, bạn có thể có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Trên thị trường, khách hàng có thể đơn giản so sánh toàn bộ các mức giá và ưu đãi giữa các hàng hóa để chọn cho mình hàng hóa phù hợp nhất. Vì lẽ đó, bạn có thể mất quý khách hàng chỉ trong 1 giây!
- Dữ liệu không kiểm soát: tất cả thông tin và dữ liệu quý khách hàng được lưu trữ trên nền tảng thị trường. Do đó, bạn phải chấp nhận rằng bạn có thể không thể vận dụng dữ liệu này để định hướng chiến lược tiếp thị của mình trên Website hoặc trong bất kỳ kênh nào khác.
Xem thêm Đặc điểm của Burn rate? Ý nghĩa Burn Rate mà bạn nên biết
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về marketplace là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về marketplace là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (lptech.asia, gobranding.com.vn, tanca.io, goacademy.vn)
Bình luận về chủ đề post