Khởi nghiệp là gì? Mô hình khởi nghiệp hiện nay? Khởi nghiệp được hiểu là việc khởi đầu một nghề nghiệp, là quá trình hiện thực các ý tưởng kinh doanh, gồm cả giai đoạn thành lập, vận hành công ty. Hãy cùng tìm hiểu về mô hình khởi nghiệp qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Khởi nghiệp là gì?
Khởi nghiệp được hiểu là việc khởi đầu một nghề nghiệp, mà hình thức hay gặp là thành lập một tổ chức. Cá nhân có ý định tự mình làm chủ để kinh doanh một ngành nghề nào đấy.
Hay có thể am hiểu khởi nghiệp chính là quá trình hiện thực các ý tưởng kinh doanh, gồm cả giai đoạn thành lập, vận hành công ty và duy trì và phát triển công ty.
Bước để lựa chọn mô hình khởi ngiệp chuẩn
Bước 1: làm cho rõ khởi ngiệp của bạn đang giải quyết vấn đề của ai?
Đó có thể là:
- B2B: Lúc này vấn đề sẽ là vấn đề chung của một tổ chức, công ty và có sự tham gia của nhiều ý kiến thay vì chỉ một cá nhân. Ví dụ: Slack, Microsoft, Base…
- B2C: Tập trung phục vụ một cá nhân. ví dụ Netflix, Spotify…
- C2C: tạo ra một nền tảng đề người dùng của bạn mang lại sản phẩm/ dịch vụ cho những quý khách hàng khác. Ví dụ: Grab, Ebay…
Xem thêm Bất ngờ trước những tính năng thông minh trên xe VinFast VF 8
Bước 2: Phân tích đối thủ chung ngành
Bạn sẽ chẳng biết thị trường nhắm tới là ‘đại dương xanh’ hay ‘đại dương đỏ’ trừ khi bạn nhận biết đối thủ của mình là ai. Hay khoanh vùng đối thủ, phân tích làm cho rõ những câu hỏi sau:
- Họ đang nhắm đến ai?
- Cách thức thu phí/ kiếm tiền tài họ là gì?
- Đâu là những giá trị chèn vào họ đang cung cấp?
Bước 3: Hệ thống hóa với mô hình lean canvas
Lean canvas là mô hình thường được vận dụng để nắm rõ ràng mô hình startup. Mô hình này chú ý vào làm rõ các yếu tố như sau:
- Vấn đề – Vấn đề của từng phân khúc đối tượng startup của bạn sẽ nhắm tới
- Phân khúc người dùng – đâu là nhóm khách hàng trọng tâm, giá trị công ty mang tới là gì?
- Bản đề xuất giá trị – xử lý vấn đề gì của ai, tạo ra giá trị gì?
- Kênh truyền thông – tương tác với khách hàng qua đâu? review bản đề xuất giá trị như thế nào?
- Quản trị quan hệ quý khách hàng – tác động qua lại với người dùng ra sao? Trực tiếp, qua bộ phận quản trị hay qua các dịch vụ tự phục vụ.
- Dòng lợi nhuận – quý khách hàng chi trả vì điều gì? Đâu là cách mô hình khởi nghiệp ‘mang tiền về’ cho doanh nghiệp?
- Nguồn lực chính – Nhân sự, tài chính, trí tuệ, trang thiết bị, cơ sở vật chất quan trọng để tung hàng hóa ra thị trường hoặc truyền thông sản phẩm là gì?
Bước 4: chọn lựa phương thức kinh doanh phù hợp
Từ những câu trả lời thực hiện tại bước 3, thực hiện sàng lọc và lựa chọn mô hình phù hợp
Mô hình khởi nghiệp thành công dành cho bạn
Access Over Owership – sẻ chia quyền sở hữu
Dịch vụ sẻ chia quyền sở hữu là mô hình khởi nghiệp bằng việc cho thuê sản phẩm, dịch vụ mà người thuê có thể tiếp cận trong một khoảng thời gian nhanh chóng theo giờ hoặc theo ngày. Dịch vụ này ăn khớp với những hoạt động mà quý khách hàng có tần số sử dụng hàng hóa, dịch vụ thấp. Những người luôn có nhu cầu thay đổi vận dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ không giống nhau cũng là đối tượng mục tiêu tiềm năng của mô hình Access Over Owership.
Ví dụ, Zipcar hiện là một trong ứng dụng hàng đầu về dịch vụ chia sẻ quyền sử dụng xe ô tô. Theo ước tính cho đến nay đã có gần 2 triệu người trên toàn thế giới đăng ký dịch vụ Zipcar và cuối năm ngoái đã có hơn 850.000 thành viên thân thiết.
Xem thêm chỉ dẫn cách kiếm tiền trên youtube chỉ với vài thao tác dễ dàng
The Experience Model – Mô hình khách hàng tự cảm nhận
Thay vì chỉ chú ý vào việc truyền tải các ích lợi công dụng của hàng hóa, công ty có khả năng tổ chức các buổi kinh nghiệm hàng hóa trực tiếp cho quý khách hàng. Đây chính là hình thức tăng tỷ lệ mua hàng rất nhanh và tìm hiểu nhu cầu thực sự của quý khách hàng một cách khách quan nhất.
Hãng xe ô tô điện Tesla là đơn vị tiêu biểu ứng dụng thành công mô hình này với lượng đơn đặt mua trước Model Tesla lên tới 325.000 đơn hàng, trị giá gần 14 tỷ USD.
The Subscription model – phương thức kinh doanh đăng ký
Các hình thức kinh doanh đăng ký dựa trên ý tưởng nhận doanh thu định kỳ hàng tháng, hàng năm. Họ tập trung vào việc giữ chân khách hàng hơn là tìm kiếm quý khách hàng mới.
Về bản chất, mô hình khởi nghiệp định hướng cho quý khách hàng trả thêm nhiều khoản thành toán để có quyền truy nhập lâu dài vào một dịch vụ. Xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến khi nhiều phần mềm, chương trí giải trí, kênh mua sắm tăng trưởng và chuyển sang tăng giá trị lâu dài của quý khách hàng.
The Marketplace model – Sàn giao dịch thương mại điện tử
Thị trường trực tuyến kết nối người mua và người bán trên một nền tảng tập trung, đơn giản truy nhập và mức độ bảo mật nội dung cao. Người mua và người bán có điều kiện thuận lợi khi tìm kiếm mẫu mã, lựa chọn hình thức giao hành và giao dịch trực tuyến.Amazon, eBay, Airbnb hoặc Uber là một những công ty hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử trước tiên và đã trở các công ty lớn, có giá trị nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, sự xuất hiện của Shopee, Lazada, Tiki… cũng là lựa chọn hàng đầu được nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ưa dùng.
Xem thêm Đầu tư gì với 10 triệu tiền vốn? Mách bạn loạt ý tưởng cực hay
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình khởi nghiệp cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về mô hình khởi nghiệp thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.finhay.com.vn, amis.misa.vn, som.edu.vn, www.danang.gov.vn)
Bình luận về chủ đề post