Mục lục
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình bán hàng là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của các công ty start up bởi nó mở ra cho công ty những giá trị lâu dài lâu bền. Song, việc tăng trưởng mô hình kinh doanh cực kỳ phức tạp chỉ để chiều lòng cho nỗi lo lợi nhuận, tiết giảm tiền của mà còn là cho sự tăng trưởng toàn diện của tổ chức.
Để triển khai mô hình bán hàng, trước hết, bạn phải cần tạo ra thành quả cho các bên liên quan.
Nhờ mô hình bán hàng, bạn biết được yếu tố nào khiến người dùng quay lại dùng sản phẩm/ dịch vụ bạn. Và đối với các doanh nghiệp thì làm sao để họ biết được giá trị hữu ích từ giải pháp của bạn. Nhất là cách thức các nhà cung cấp phát triển hoạt động bán hàng.
Một mô hình kinh doanh thành công là khi các yếu tố kể trên được ứng dụng và kết hợp nhịp nhàng với nhau.
9 yếu tố chủ đạo trong mô hình kinh doanh
Thực tế là không có cách cụ thể nào để xác định mô hình bán hàng. tuy nhiên có một chuẩn mực được gọi là mô hình kinh doanh Canvas. Đây có lẽ là cách tốt nhận biết các thành phần chủ yếu của chuỗi tạo thành quả doanh nghiệp.
Cụ thể, có 9 yếu tố chính tạo nên một mô hình kinh doanh thành công:
- Đối tác chính
- Các hoạt động chủ đạo
- Đề xuất giá trị
- Quan hệ khách hàng
- Khách hàng tiềm năng
- Tài nguyên cốt lõi
- Kênh phân phối
- Cơ cấu chi phí
- Nguồn thu nhập
XEM THÊM Top các tỷ phú khởi nghiệp muộn nổi tiếng thế giới
Tuy vậy, trong toàn cầu công nghệ thông tin chiếm ưu điểm như hiện nay; Canvas đã cho ra đời một mô hình bán hàng mới với tên gọi lean khởi ngiệp canvas. Mô hình này nhằm thiết kế một mô hình bán hàng đạt kết quả tốt, chính xác, ít tiêu tốn tiền của hơn cho các công ty khởi ngiệp.
Mô hình Blitzscaling business model innovation canvas
Bên cạnh đó, mô hình Blitzscaling business model innovation canvas có thể sử dụng là bí quyết để nhận xét xem công ty của bạn hay mô hình bán hàng của bạn có đầy đủ các yếu tố để phát triển quy mô hay không.
Loại mô hình bán hàng – Mô hình Blitzscaling business model innovation canvas
Trong mô hình này, bạn cần kiểm duyệt coi mô hình bán hàng của mình có đủ 4 yếu tố tăng trưởng chính:
- Quy mô thị trường
- Mạng lưới phân phối
- Tổng tỷ suất lợi nhuận
- Hiệu ứng mạng lưới
đồng thời hạn chế các yếu tố làm giảm tác động đến sự tăng trưởng. ví dụ như sự không đủ về sản phẩm và dịch vụ phù hợp và về năng lực nâng cấp hoạt động bán hàng.
Mô hình 5 yếu tố cạnh tranh của Porter
Mô hình này được thiết kế để giúp các doanh nghiệp đo đạt bối cảnh cạnh tranh cho dịch vụ hoặc sản phẩm của họ. Khái niệm Mô hình 5 yếu tố cạnh tranh của Porter được giới thiệu lần thứ nhất bởi giáo sư Harvard Michael E. Porter vào năm 1979. Không giống với các mô hình bán hàng khác, nó tập trung bài bản vào lợi nhuận của một tổ chức được nhìn qua lăng kính của các mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh (cả mới và cũ) và sức mạnh mặc cả của người sử dụng và nhà sản xuất.
5 yếu tố cạnh tranh của Porter
Mô hình kinh doanh Canvas – Business Model Canvas (BMC)
Mô hình kinh doanh Canvas có tên tiếng anh là Business Model Canvas – một công cụ tạo ra mô hình bán hàng hiện đại được thiết kế bởi Alexander Osterwalder và Yves Pigneur. Mục đích chủ yếu của mô hình này là giúp đỡ công ty hợp nhất các công việc kinh doanh bằng việc minh họa các mục tiêu đánh đổi tiềm năng. Tính đến thời điểm ngày nay thì mô hình này đã gây được tiếng vang rất lớn và được nhiều CEO cũng giống như nhiều nhà khởi nghiệp trẻ tiếp nhận nhiệt liệt.
XEM THÊM Top những tỷ phú làm giàu từ hai bàn tay trắng
Một số doanh nghiệp lớn hàng đầu thế giới như Google, kênh Facebook, P&G cũng đang ứng dụng mô hình Canvas để quản lý kế hoạch và tạo ra những tăng trưởng mới cho công ty của họ. Mô hình kinh doanh Canvas gồm 9 yếu tố chính:
- Khách hàng tiềm năng chủ đạo của ý tưởng/dự án của bạn muốn hướng đến là ai?
- Mục tiêu thành quả mà sản phẩm và dịch vụ của ý tưởng/dự án bán hàng đem tới cho khách hàng là gì?
- Sử dụng kênh kênh cung cấp và marketing nào để công chúng biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn?
- Cài đặt và tạo ra quan hệ khách hàng như thế nào?
- Doanh thu dự kiến từ nguồn nào?
- Nguồn lực chủ đạo của ý tưởng/dự án là gì?
- Hoạt động chủ đạo của ý tưởng/dự án bán hàng của bạn là gì?
- Đối tác chủ đạo trong ý tưởng/dự án của bạn là ai?
- Cơ cấu tiền bạc của ý tưởng/dự án như thế nào?
Mô hình kinh doanh Canvas
XEM THÊM Tổng hợp 10 nhà đầu tư huyền thoại của thế giới
Sở dĩ việc mô hình này được cực kì nhiều doanh nghiệp áp dụng vào việc xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp là vì:
- Tính tập trung: Mô hình kinh doanh Canvas thường tập trung vào nội dung, chiến lược của tổ chức hơn là những mô hình truyền thống khác. việc làm này thúc đẩy công việc bán hàng của họ nhanh hơn và có hiệu quả hơn.
- Tính linh hoạt: Mô hình này khá đơn giản để thay đổi từ góc độ lập chiến lược cho đến quá trình khai triển vì Tất cả mọi thứ đều nằm trên 1 trang giấy.
- Tính rõ ràng: bài bản là so với một bản kế hoạch vài chục cho đến vài trăm trang thì một bản bán hàng chỉ 1 trang giấy sẽ mất ít thời gian hơn để đọc và hiểu nó, đồng nghiệp cũng sẽ vì thế mà dễ dàng chào đón tầm nhìn của doanh nghiệp hơn.
QUỐC BẢO-TỔNG HỢP
THAM KHẢO: gtvseo.com, saokim.com.vn
Bình luận về chủ đề post