Làm giàu sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nếu bạn biết kinh doanh. Việc kinh doanh là một trong những cách kiếm tiền nhanh nhất. Nhiều tỷ phú trên thế giới đã thành công chỉ bằng việc kinh doanh. Vì vậy việc tìm hiểu những kiến thức kinh doanh dần trở nên phổ biến với mọi người. Nên hôm nay hosodoanhnhan sẽ tổng hợp những mô hình kinh doanh nhà hàng nhé.
Mục lục
Nhà hàng là gì?
Nhà hàng được hiểu như một cơ sở để bán hàng các sản phẩm ăn uống với mục đích thu lại lợi nhuận kinh tế & phục vụ nhu cầu ăn uống của người tiêu dùng. Để kinh doanh nhà hàng tốt cần sự phối hợp, liên kết chặt chẽ từ bộ phận quản lý đến bộ phận phục vụ. Mỗi vị trí trong nhà hàng đều nắm giữ các vai trò cần thiết khác nhau nên sự yêu cầu về nghiệp vụ, chuyên môn cũng tương xứng với từng vị trí. Tất cả điều đấy đều nhằm mục đích mang lại sự hài lòng cho người tiêu dùng và lợi nhuận cho nhà hàng.
Đặc điểm của hình thức kinh doanh nhà hàng
Khái niệm nhà hàng là gì ở phần 1 đã khái niệm nhà hàng là nơi để bán hàng các sản phẩm ăn uống. Tuy nhiên, sản phẩm này lại được chia thành 2 hình thức khác nhau: sản phẩm ăn uống tự chế & sản phẩm hàng hóa chuyển bán. bán hàng lĩnh vực ăn uống sẽ không đem lại nguồn doanh thu ổn định do nhiều yếu tố: nhu cầu ăn uống của người tiêu dùng, thị trường, thời điểm, đối thủ cạnh tranh…. Lực lượng lao động tại các nhà hàng còn được nhắc đên là đội ngũ lao động thủ công nhưng phải thuyết phục yêu cầu về tay nghề, chuyên ngành & nghiệp vụ.

Xem thêm: Doãn Gia Cường là ai? Doanh nhân nổi tiếng Việt Nam
Những phương thức kinh doanh nhà hàng thành công nhất hiện nay
Nhà hàng Fast Food
Mô hình kinh doanh nhà hàng thức ăn nhanh đã quá quen thuộc trên toàn toàn cầu vào thời điểm hiện tại. Có thể nói đến các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald’s, KFC, Burger King,… Đây là hình thức phục vụ nhu cầu nạp năng lượng trong cuộc sống bận rộn vào thời điểm hiện tại.
Đặc điểm của mô hình Nhà hàng Fast Food này đấy là tốc độ phục vụ chế biến thức ăn nhanh, đơn giản đóng gói mang đi kèm giá thành thấp. Cho nên mô hình này thường tăng trưởng thành các chuỗi nhà hàng nhượng quyền. Các thực phẩm giàu năng lượng được phục vụ đặc trưng của lối sống công nghiệp hiện đại & tốn ít thời gian của nước ngoài. Tuy nhiên mô hình này lại chưa thực sự phổ biến tại nước ta.
Mô hình nhà hàng Buffet
Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet trong tiếng Pháp hay còn gọi là tiệc đứng nơi mà khách hàng tự chọn & lấy phần ăn của mình. So sánh với nhà hàng bình thường, tiệc buffet có thể phục vụ nhiều người hơn. Đây cũng là mô hình nhà hàng giúp khách có thể tiếp xúc với nhau đơn giản hơn.
Nhà hàng Buffet tại Việt Nam có đặc điểm phục vụ tại bàn, thường thấy tại nhà hàng lẩu và đồ nướng. Thế nên không gian mô hình kinh doanh nhà hàng này thường được thiết kế vừa phải, ấm cúng và thân mật, đồ ăn chủ yếu có chất lượng trung bình. Do thường đón nhiều lượng khách, bởi vậy nhu cầu của họ sẽ không giống nhau, thế nên dễ diễn ra nhiều tình trạng không kiểm soát được từ việc phục vụ đến chuẩn bị đồ ăn. Mặc dù vậy với công cụ quản lý nhà hàng thì vấn đề này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, phần mềm tích hợp order từ xa, đồng bộ các thiết bị, nhân viên bếp kiểm soát tất cả lượng món ăn đang đang được phục vụ.

Mô hình nhà hàng bình dân
Mô hình kinh doanh nhà hàng quán ăn bình dân là một trong các loại hình ẩm thực được ưa dùng nhất vào thời điểm hiện tại. Đây chính là một hình thức bán hàng khá phổ biến, tuy nhiên nó vẫn được cho là cao cấp hơn so với mô hình thức ăn nhanh. Mô hình ăn uống bình dân thường được phục vụ, nhưng mà không kém phần sang trọng.
Hình thức nhà hàng này trọng điểm phục vụ tầng lớp trung lưu. Vì vậy chi phí cho một bữa ăn ở đây không cao, nhưng cũng không quá rẻ. Một vài người nhà hàng theo mô hình ăn uống bình dân vào thời điểm hiện tại như: Luna D’A đờm no, Baozi, Thaiexpress hay Al Fresco’s.
Mô hình nhà hàng Bistro
Mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro hay Cà phê bắt nguồn từ nước Pháp. Ở đây người dùng sẽ tự gọi đồ ăn tại quầy và tự phục vụ đồ ăn và đồ uống. Ngoài ra, các nhà hàng kiểu này thường không cung cấp dịch vụ bàn cho khách.
Mức độ sang trọng của mô hình Bistro được nhận xét ở mức trung bình & diện tích xây dựng vừa không quá lớn. Loại hình này rất thích hợp với những người bận rộn như nhân viên văn phòng. Bởi nhà hàng Bistro thường phục vụ các loại đồ ăn như cơm trưa & đồ ăn nhẹ vào buổi tối.
Kinh doanh nhà hàng châu Âu
Fine Dining gợi đến cho người nghe về những hình ảnh những chiếc khăn trải bàn trắng và những người phục vụ mặt Tuxedo. Mô hình kinh doanh nhà hàng Châu Âu thường mang phong cách quý tộc. Fine Dining chỉ phục vụ một lượng khách hàng cụ thể khi đã đặt bàn trước. Kết quả trước mắt của loại hình nhà hàng này đó chính là nhắm đến trải nghiệm ẩm thực của khách hàng với chất lượng đồ ăn và dịch vụ cao cấp nhất.
Nội thất & ngoại thất nhà hàng Fine Dining có đặt điểm được thiết kế xa hoa, tân tiến, đầy đủ tiện nghi. Ngoài ra chất lượng nhân sự phục vụ đầu vào cực cao để hướng mục tiêu tới phong cách chuyên nghiệp. Mục tiêu của việc này đấy chính là mang lại sự ưng ý cho người dùng nên giá cả thường khá cao.

Mô hình nhà hàng ăn chay
Hiện nay, nhu cầu ăn chăn của mọi người càng ngày càng tăng, chính chính vì vậy việc mở các mô hình kinh doanh nhà hàng chay càng nhiều. Đặc điểm của mô hình này đấy là các nguyên liệu luôn tươi mới, dễ biến tấu thành những món ăn ngon. Tuy nhiên giá thành thấp cũng là lý do khiến nhiều thực khách ưa thích đồ ăn chay.
Mô hình nhà hàng bar
Mô hình kinh doanh nhà hàng quán bar được chia ra thành 3 hình thức nhỏ là bar rượu, bar pha chế & bar đêm. Bar rượu (pub) chủ yếu phục vụ phong phú các kiểu rượu. Bar pha chế (cocktail bar) là loại hình phục vụ cocktail, mocktail, smoothie hay sinh tố. Bar đêm (night club) là nơi khách hàng sẽ được quẩy đúng nghĩa, ở đây có sàn nhảy, các chương trình biểu diễn độc đáo & chủ yếu phục vụ nước uống có cồn.
Nhượng quyền thương hiệu
Kinh doanh nhượng quyền nhà hàng là mô hình kinh doanh nhà hàng gì? Là người chủ xây dựng hoàn tất nhà hàng sau đó nhượng quyền toàn bộ hệ thống kinh doanh cho một người khác. Với mô hình này thì công ty chỉ chuyển giao cách thức kinh doanh, thương hiệu, phương án marketing còn bên nhận quyền cần đầu tư ngân sách cho cơ sở hạ tầng, nhân lực để duy trì.
Xem thêm: Xu hướng Digital Marketing mới nhất bạn cần biết
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về mô hình kinh doanh nhà hàng ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: pos365.vn, asialion.vn, …)
Bình luận về chủ đề post