Dịch Covid-19 đang là bóng đen bao trùm lên hoạt động buôn bán của các công ty tại khu vực Hà Nội, Hồ Chí Minh và toàn quốc khiến nhiều các doanh nghiệp về du lịch, hotel, trường học, nhà hàng quán ăn, các khu vui chơi phải đóng cửa, cắt giảm nhân sự bởi không còn kỹ năng chi trả. Hôm nay Hosodoanhnhan.vn Mách bạn bí quyết những mô hình kinh doanh nên chọn để buôn bán hoặc làm trong mùa dịch.
Nhiều người buồn rầu vì vừa mất đi một công việc thích hợp. Vậy thay vì nuối tiếc, hãy tìm cho mình một lối thoát với những gợi ý về công việc mới nhé:
Mục lục
Những việc làm mùa dịch
Kinh doanh thức ăn online:
Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona khiến người dân không còn đi đến những nơi đông người, biến thành phố buồn vì vắng vẻ. Không còn ai muốn đến ăn uống ở các nhà hàng trong trung tâm mua sắm. Vì vậy thay vì lựa chọn ra ngoài để ăn, thì tỉ lệ người đặt hàng mua món ăn qua mạng tăng cao. Trong khung thời gian chưa tìm được việc làm mới, bạn có thể thử kinh doanh thức ăn online, lúc đầu bạn rất có thể bán cho người quen, sau đó lập một tài khoản facbook và chạy quảng cáo chắc chắc sẽ rất nhiều người muốn thử đồ ăn của bạn đó.
Làm YouTuber cá nhân để kiếm tiền:
Thay vì nằm nhà lượt ứng dụng xã hội Facebook, tại sao bạn không thử ở nhà tập tành quay video và up nên youtube để kiếm thêm tiền
Youtube sẽ chấp nhập khi kênh của bạn được phép bật kiếm tiền. Khi đó quảng cáo sẽ hiển thị trên các videos của bạn. Số tiền kiếm được sẽ tính trên số lượt click vào quảng cáo của người xem. Bạn sẽ nhận được tiền thông qua tài khoản adsense.
Bằng việc upload các video lên kênh Youtube, nhiều người đã chiếm lĩnh được mức thu nhập lên tới hàng nghìn USD mỗi tháng.
Youtube Partner là chương trình giúp người sử dụng có thể kiếm được tiền bằng cách đặt quảng cáo trên video mà người tận dụng upload lên. Kể từ khi Youtube về tay Google thì người sử dụng hoàn toàn có thể làm giàu với Youtube thông qua hình thức quảng cáo chính thức của Google.
không những mà còn, Youtube còn có cả trang web riêng hướng dẫn người dùng cách làm giàu theo phương pháp này. Người tận dụng Youtube Partner rất có thể tự tạo video rồi upload lên kênh Youtube của chính mình, hoặc hoàn toàn có thể lấy lại video của người khác.
cơ chế hoạt động của chương trình này chính là khi một người tận dụng xem video thì quảng cáo sẽ hiện lên, thuật toán của Youtube sẽ tìm những từ khóa trong video để tận dụng hiển thị quảng cáo nào cho phù hợp với Content nội dung của video đó.
Tùy tiêu đề sẽ tìm được quảng cáo phù hợp. tình huống video không có Content nội dung cụ thể, tiêu đề không rõ ràng, Youtube sẽ hiển thị một quảng cáo không liên quan đến video, một số hoàn cảnh sẽ không hiện quảng cáo.
Làm shipper giao hàng:
“Thị trường ship nhanh hiện khá cạnh tranh nhưng vẫn còn ‘tươi xanh’, tiềm năng để khai thác rất lớn. Các shop online giờ mọc lên rất nhiều. đi kèm đó tình hình bệnh dịch đang tăng cao. Người dân ngại ra ngoài mua sắm đó là lý do người ta sẽ nhờ shipper ship hộ thay vì tự mình đến lấy đồ hoặc đến các quán ăn.
mặc dù thế, bên cạnh việc mang lại nguồn doanh thu khá cao thì những người làm ngành này phải chịu những vất vả và nguy hiểm rình rập xung quanh.
Để nhận giao một đơn bán hàng, shipper phải ứng ra một khoản tiền từ vài trăm đến vài triệu. có tương đối nhiều tình trạng, shipper bị lừa khi kẻ xấu bỏ hàng giả vào khiến cho họ bị mất tiền oan. Hay shipper bị quỵt tiền vận chuyển. Hoặc có những đơn bán hàng được gửi đến địa chỉ không rõ ràng, còn nếu không cẩn thận, shipper vô hình chung sẽ vận chuyển những hàng cấm như ma túy, thuốc phiện… Nếu chẳng may bị phát hiện thì không tránh khỏi liên lụy.
Làm nghề shipper bên cạnh việc mang lại nguồn thu nhập ổn thì ngành nghề này khá vất vả và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chính vì vậy mỗi shipper cần trang bị cho mình tri thức cũng như khả năng để có thể hành nghề tốt mà không bị kẻ xấu lợi dụng và lừa đảo.
Làm chăm sóc trẻ theo giờ:
Dịch vụ trông trẻ theo giờ ở nước ngoài đã có từ lâu. Còn ở VN thì dịch vụ trông trẻ theo giờ này chỉ mới tăng trưởng trong một vài năm trở lại đây. Dù mới có mặt nhưng dịch vụ này được khá nhiều gia đình thực hiện để hoàn toàn có thể chăm lo bé tốt hơn. Đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đang tăng nhanh. Dịch vụ chăm trẻ chuyên nghiệp theo giờ tại nhà là cánh tay phải hỗ trợ đắc lực cho các ông bố, bà mẹ không được gửi con ở các trường học trong mùa dịch như này.
ngành chịu thiệt hại trực tiếp là khối Du lịch, Ẳn uống, Giải trí, Thời trang. Tiếp theo là Bất Động Sản, Tài chính, Truyền thông quảng cáo…
Mô hình kinh doanh mùa dịch
Nghề kinh doanh ăn uống cũng thiệt hại nặng nề khi hàng loạt chuỗi tiệm hàng hóa của các Brand Name nhiều người biết đến như Kichi-kichi, Otoke Chicken, Gogi House… đóng cửa. Những con phố ẩm thực nhộn nhịp như Phan Xích Long hay Ngô Đức Kế cũng rơi vào trường hợp vắng khách và trả điểm buôn bán.
không chỉ có vậy, các biện pháp “mạnh tay” chặn dịch như đóng cửa đến hết tháng 3 các quán bar, karaoke, di tích… hay mới đây nhất (vào 24/3) là các quán ăn, uống có sức chứa 30 người trở lên, càng làm khó khăn chồng chất khó khăn.
Ngành nghề thời trang, chăm sóc nhan sắc cũng đang chật vật vì thời đặc điểm đó mọi người chú trọng những nhu cầu sử dụng cơ bản và thiết yếu. ngoài ra, việc thắt chặt chi tiêu, ở nhà tránh dịch cũng khiến nhu cầu chưng diện, làm đẹp giảm quan trọng.
Theo chia sẻ từ chị Hoa Quỳnh – Operation Manager của một khởi nghiệp thời trang phân khúc trung cấp: Doanh số ước tính đã sụt giảm hơn một nửa so với những tháng trước khi có dịch. công ty hiện cũng phải cắt giảm nhân sự, thắt chặt chi tiêu để vượt qua đợt dịch này.
Về Bất Động Sản Nhà Đất, sức ép tài chính ngày càng đè nặng khiến các công ty bế tắc. Vốn đã thua lỗ từ sự đóng băng của BĐS trong 2 năm trở lại, COVID-19 khiến công ty phải gánh các ảnh hưởng kép như:
- kế hoạch marketing hạn chế và kém hiệu quả.
- Tồn kho lớn kéo theo nợ xấu, lãi vay tăng cao.
- Các nhà đầu tư chuyển sang các tài sản an toàn thay vì nhà đất.
Thị trường cho thuê BĐS Nhà Đất cũng chịu tác động nặng nề. Chị Thu Nguyễn – Chuyên viên trao đổi BĐS thuộc doanh nghiệp Albus Home chia sẻ:
Ngành nghề nào đang hưởng lợi từ COVID-19?
Dễ phát hiện được những công việc đang nhận được ảnh hưởng tích cực “không mong đợi” đó là y tế, dược, hàng tiêu dùng nhanh, bảo hiểm, TMĐT và chuyển phát.
Trong giai đoạn này mối quan tâm chính của khá nhiều là vật tư y tế (khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn…) và các nhu yếu phẩm. không những thế, việc hạn chế đi lại cũng làm nhu cầu đặt và nhận hàng online tăng mạnh, từ đó thúc đẩy sự phát triển của nghề TMĐT.
Chị My – Chuyên viên tư vấn bảo hiểm của Generali cho biết:
Từ khi có dịch mọi người bắt đầu cân nhắc và mua bảo hiểm nhiều hơn. Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã bổ sung quyền lợi điều trị khi nhiễm virus COVID-19 để hấp dẫn người tiêu dùng. Doanh số bảo hiểm tăng chóng mặt và nhiều khi chị không đủ khung thời gian tư vấn cho quý khách hàng.
Anh Vũ Hồng Hiếu – Trưởng nhóm tuyển dụng thượng lưu tại First Alliances cho biết nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng mạnh tại khối các công ty logistics như Ahamove, Grab, GHTK, Giaohangnhanh… bởi nhu cầu đột biến về ship online tại thời điểm hiện tại.
Một số phương án ứng phó của doanh nghiệp thời Covid-19
Phần lớn công ty vừa và nhỏ không có miễn phí cash flow (dòng tiền tự do) đáng kể và phải chịu chi phí cố định lớn, đang sự chọn lựa phương án cầm cự duy trì để vượt qua mùa dịch. Cụ thể là giảm giờ làm, đóng cửa một số shop hàng, thắt chặt chi tiêu để lược bớt chi phí vận hành.
Những công ty và tập đoàn lớn không thuộc các nghề bị ảnh hưởng trực tiếp thì chọn hướng đi khác: tận dụng khung thời gian này để cải thiện bộ máy, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới toanh chờ thị trường khởi sắc.
Chị Thanh Mai – Project Manager tại Grapeseed Việt Nam – doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giáo dục cho biết:
Dù doanh thu hiện tại đang gần bằng 0 do các trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội tạm thời đóng cửa, nhưng công ty vẫn giữ mức chi phí hàng tỷ đồng một tháng không đổi và tích cực sắp xếp chờ ngày học sinh quay lại.
Cắt giảm chi phí
Với nhiều doanh nghiệp, chi phí cho nhân viên chiếm nhiều phần chi phí hoạt động. Vậy nên khá thịnh hành công ty lựa chọn cắt giảm khoản này thứ nhất. có không ít phương án đang được dùng như:
- Cắt giảm giờ làm nhưng giữ nguyên số lượng nhân viên hoặc chuyển nhân viên full-time thành part-time.
- Đăng ký nghỉ xoay ca. Nhân viên có thể làm 2 tuần, nghỉ 1 tuần và xoay ca với những đồng nghiệp khác.
- làm việc tại nhà và thảo luận qua online để giảm thiểu chi phí vận hành, thuê mướn, di chuyển.
- Cho nghỉ hẳn. Đây là ra quyết định không công ty nào muốn. tuy nhiên, để tiếp tục tồn tại nhiều công ty phải để nhân sự nghỉ việc không lương hoặc ra quyết định nghỉ hẳn với những bộ phận, phòng ban nhất định.
Thực hiện vệ sinh kiểm soát dịch
Nhiều công ty đã có biện pháp cần thiết theo đề xuất của Bộ Y Tế để giảm thiểu rủi ro lây lan dịch như: phun khử trùng toàn bộ công sở, cung cấp và yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc, xịt rửa tay và do thân nhiệt cho khách tới mua hàng, cũng như thực hiện cách ly theo hướng dẫn.
Tìm hướng đi mới, mặt hàng mới
Rất nhiều công ty uyển chuyển đã chuyển đổi mô hình buôn bán để phục vụ nhu cầu phát sinh mùa dịch. Một số khác tối ưu cơ hội này để xây dựng hình ảnh Brand Name. Cùng điểm qua một vài hướng đi đang đạt hiệu quả trong hiện tại:
Nhiều hotel đăng ký là nơi cách ly tập trung có trả phí để hỗ trợ công cuộc phòng dịch của Nhà nước với nhân viên hotel sẽ phục vụ “vòng ngoài”, còn nhân viên y tế sẽ tiếp xúc trực tiếp với người cách ly.
Coca – Cola tạm dừng hoạt động quảng cáo và đóng góp ngân sách đó cho phòng chống dịch Covid-19. Hành động này mang lại hiệu ứng tốt, Coca-Cola đã ghi được điểm trong mắt người tiêu dùng.
Oppo, Vingroup hay nhiều doanh nghiệp khác cũng hòa vào làn sóng quyên góp, ủng hộ giúp người dân Việt Nam vượt qua khó khăn và củng cố hình ảnh đẹp của tên thương hiệu.
Ngoài việc bộ giáo dục cho học sinh nghỉ dài ngày, các công ty giáo dục cũng chuyển hướng xây dựng chương trình học online, học trên các công cụ có sự hỗ trợ của bố mẹ. YOLA là một trong tổ chức tiên phong và hiện được nhiều người dùng hưởng ứng và đánh giá cao.
Sau bánh mì thanh long, ABC Bakery tiếp tục gặt hái nhiều thiện cảm khi cung cấp 3000 ổ bánh mì dinh dưỡng cho đội ngũ y bác sĩ đang chiến đấu với dịch Covid-19.
Cửa hiệu Twitter Beans cà phê cho biết sẽ phục vụ free từ 8.000 – 10.000 cốc coffee đính kèm hàng ngàn tin nhắn gửi đến các y bác sỹ tuyến đầu chống dịch.
Pizza 4P’s cung cấp menu giao hàng với nhiều ưu đãi cùng hướng dẫn hâm nóng thực phẩm tại nhà cho người tiêu dùng để thúc đẩy doanh số kênh online.
Nhiều Brand Name F&B kết hợp nhiều biện pháp đồng bộ: giao hàng online, phục vụ tại nhà, chuyển đổi thành mô hình lấy bếp làm trung tâm,…
công ty kinh doanh nhỏ lẻ như Big C hay Co.op cũng đẩy mạnh giao hàng online và dịch vụ đi chợ hộ kết hợp với các tool giao hàng Grab, Be cho những mặt hàng thiết yếu.
Nhiều cửa hàng kết hợp bán hàng không tiền lời hoặc tặng miễn phí các sản phẩm y tế như khẩu trang, nước rửa tay khi đặt mua hàng hóa của tiệm hàng hóa.
YouTube và Netflix giảm giá trị truyền phát để giữ ổn định cho internet khi nhu cầu xem truyền hình hay các kênh giải trí trực tuyến tăng mạnh.
Các đơn vị giải trí tăng cường Content trên nền tảng số để phục vụ nhu cầu đang lên của khán giả hay thậm chí không tính tiền gói premium cho người tận dụng toàn cầu.
Giới nghệ sĩ tích cực phủ sóng thị trường video trên Youtube và Tiktok với nhiều Content về thử thách để vượt qua thời gian cách ly hay hướng dẫn giữ gìn sức khỏe. Đáng cần chú ý là Bộ Y Tế cũng dùng Tiktok để lan truyền “Vũ điệu rửa tay” và tạo nên cơn sốt trên mạng cộng đồng.
tập đoàn LVMH sở hữu tên thương hiệu Dior chuyển dây chuyền sản xuất nước hoa sang nước rửa tay và cung cấp không lấy phí cho các cơ quan y tế.
Nhiều Brand Name chuyển sang sản xuất khẩu trang và ủng hộ hàng triệu sản phẩm cho chính phủ.
Những combo thời trang tầm cao cấp quý phái mùa dịch, lấy khẩu trang làm trung tâm, cũng được tung ra để phục vụ nhu cầu của giới sành điệu.
Nhiều tên thương hiệu tiến hành đưa các sản phẩm truyền thống trước giờ chỉ giao dịch thanh toán trực tiếp lên sàn TMĐT, đơn cử như hàng hóa bảo hiểm. Tiki là đơn vị tiên phong hợp tác với các đơn vị bảo hiểm để bán hàng hóa qua sàn TMĐT.
Triển khai kế hoạch, công việc có ảnh hưởng nhưng chưa được thực hiện
Nhiều công ty coi đây là thời điểm vàng để xúc tiến những ngành nghề còn tồn đọng hay chưa triển khai vì thiếu quỹ thời gian và nguồn lực, ví dụ: xây dựng website mua hàng cho doanh nghiệp, tìm kiếm để mở rộng phân khúc thị trường mới, chuẩn hóa bộ công đoạn trong doanh nghiệp, tăng trưởng định hướng kinh doanh để khắc phục sau dịch…
Tăng trưởng nhân viên, rèn luyện đội ngũ
Nhiều công ty đã tổ chức cho nhân viên trực tiếp share kinh nghiệm của chính bản thân mình về những chủ đề như: làm việc hiệu quả, quản trị quỹ thời gian hay phát triển bản thân. không chỉ có thế, một số chủ doanh nghiệp cũng nhiều người biết đến lại những nguồn kiến thức hay lớp học online, phần lớn là không tính phí, để nhân viên trau dồi ngay tại nhà
Nguồn: Tổng Hợp
Bình luận về chủ đề post