Trong bán hàng, quan trọng là đối với các công ty nhỏ, định hình mối quan hệ khách hàng là cách được ưa chuộng nhất để có thể bán sản phẩm.
Một mối tương quan vững chắc sẽ mang đến một đối tác cùng phát triển kinh doanh bền vững trong tương lai.
Vậy làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với khách hàng một cách vững chắc, theo dõi bài viết này để giải đáp thắc mắc nhé!
Mục lục
Mối quan với hệ khách hàng là gì?
Nó là một điểm chung đặc biệt xuất hiện lần đầu giữa người mua và thương hiệu do kết quả của nhiều quy trình marketing, bán hàng và dịch vụ khách hàng.
Mối tương quan khách hàng tốt phát triển theo thời gian và duy trì ổn định nếu như các trao đổi qua lại giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp có lợi cho cả hai bên.
Không phải là lôi cuốn khách hàng một lần và mọi chuyện dừng lại ở đó. Mối quan hệ này phải được chăm sóc và nuôi dưỡng liên tục.

Mối quan hệ khách hàng được hình thành từ đâu ?
Mối quan hệ này được tạo thành từ những trao đổi qua lại giữa công ty với khách hàng. Thậm chí là có khả năng là những trao đổi qua lại gián tiếp.
Quan hệ giữa công ty với khách hàng có thể được tạo dựng từ việc khách hàng tìm kiếm những thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp.
Đối với công ty, họ là những khách hàng tiềm năng, và doanh nghiệp muốn biến họ thành khách hàng mới của mình.
Đôi khi, quan hệ này lại được khái niệm dễ dàng bằng cảm giác của đối tượng này với đối tượng kia. Bạn có thể nghe được nội dung không tốt về doanh nghiệp A. Bạn biết thông tin rằng doanh nghiệp A xả chất thải chưa xử lý ra môi trường. Và tuyệt nhiên, bạn không thích sản phẩm của A nữa, bạn không mua sản phẩm của họ, và không còn cho bột ngọt của công ty A vào nồi canh nhà mình nữa.
Mỗi một hành động của tổ chức đều có thể làm thay đổi mối quan hệ của họ với khách hàng. Kể cả hành động có không tác động trực tiếp với khách hàng như ví dụ ở trên.
Làm sao để xây dựng và duy trì mối hệ khách hàng tốt nhất?
1. Trân trọng thời gian của khách hàng

Không ai thích phải mong đợi quá lâu, đặc biệt là trong thời đại số hóa mang một lời hứa mạnh mẽ về việc mang đến các giải pháp nhanh chóng và tiên tiến.
Vì lẽ đó việc để khách hàng mong đợi hàng giờ là không thể chấp nhận được, với sự hỗ trợ của nhiều kênh liên hệ hiện đại cho phép xử lý nhanh yêu cầu của khách hàng chỉ trong một lần liên lạc.
Thế nhưng, nếu như bạn đang trải qua một mùa cao điểm tại công ty của mình, hãy xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp và dẫn dắt khách hàng qua quy trình chờ đợi bằng cách:
- Xử lý từng vấn đề một lúc
- Uớc tính thời gian mong đợi,
- Tăng tốc cuộc trò chuyện với những câu trả lời được thiết lập sẵn.
2. Cá nhân hóa trong việc hỗ trợ khách hàng
Làm sao để làm cho khách hàng cảm thấy đặc biệt? Hãy cung cấp cho họ những dịch vụ VIP.
Sản phẩm chất lượng không còn là tiêu chí độc nhất góp một phần cung cấp sự ưng ý cao cho khách hàng bởi vì trải nghiệm khách hàng có thể được đặt lên phía trên giá cả trong tương lai.
Đừng đối xử với khách hàng của bạn như một vai trò phải hoàn thiện vào cuối ngày, hãy xem họ như những người bạn và trao cho họ những dịch vụ được cá nhân hóa:
- Gọi khách hàng bằng tên riêng: Một nghiên cứu đã chỉ ra não bộ con người được tăng cường hoạt động họ nghe tên của họ. Việc này có nghĩa, việc xưng hô với khách hàng bằng tên riêng sẽ mang đến không khí gần gũi và khiến khách cảm nhận thấy được trân trọng.
- Giữ lịch sự giao dịch: mặc dù họ là khách hàng mới hay khách hàng cũ, việc theo dõi lịch sử giao dịch và đưa ra những gợi ý phù hợp là một việc nên làm.
3. Ưu tiên giá trị hơn là giá thành
Hãy chú ý vào các giá trị khác mà công ty bạn có thể cung cấp cho khách hàng và xử lý được những yếu tố khổng lồ nhất của họ.
Thay vì định vị sản phẩm của bạn như một món hời nếu như khách hàng có thể mua được, hay nhấn mạnh vào các giá trị nhất định mà khách hàng sẽ có được khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.
Bản chất, khách hàng sẽ không chú ý đến việc bạn làm ra bao nhiêu doanh thu, những gì các cổ đông của bạn mong đợi hoặc mục đích kinh doanh của bạn là gồm bao nhiêu.
Họ sẽ chỉ tìm phương án cho những thách thức và khó khăn của họ và cách để tăng doanh thu của chính họ.
4. Tăng cường sự tiếp xúc và kết nối

Hãy khuyến khích các đội ngũ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nói chuyện và kết nối với khách hàng một cách tự nhiên nhất đối với cá nhân họ.
Lồng ghép vào những thông điệp của tổ chức những hình ảnh về các sự kiện nhóm và hoạt động trong ngày tại văn phòng doanh nghiệp, sẻ chia các nội dung mà nhân viên thấy thú vị trên phương tiện truyền thông xã hội.
Công ty càng thể hiện “con người” đến đâu, khách hàng càng có nhiều sự tin tưởng khi thực hiện công việc cùng.
5. Có thái độ ân cần, chú ý
Khả năng lắng nghe thực sự sẽ giúp bạn mang lại những dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng của mình.
Bạn không chỉ cần quan tâm đến sự tác động qua lại của từng khách hàng (thông qua ngôn ngữ họ dùng để miêu tả vấn đề), mà còn nên lưu tâm đến những góp ý về cùng một vấn đề.
Chẳng hạn, khách hàng của bạn sẽ sẽ không nói chính xác vấn đề nằm ở đâu, nhưng họ chắc chắn sẽ cảm nhận được rằng vị trí của dashboard chưa phù hợp.
Tất nhiên, họ đâu có phải là người giỏi nhất để nói chuẩn xác được rằng: “ Hãy cải thiện UX đi!”, thay vào đó là những câu: “Tôi không thể tìm thấy các tính năng tìm kiếm” hay “Tôi có khả năng tìm thấy công dụng X ở đâu?”.
Đấy chính là những điều khách hàng nói mà như không nói với bạn. Và bạn biết nhiệm vụ của mình là gì rồi đúng không?
Tạm kết
Hy vọng qua bài viết này đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về xây dựng mối quan hệ khách hàng.
Hãy luôn luôn trau dồi cho mình những trải nghiệm về khách hàng, thành quả sẽ rất xứng đáng với những công ty đồng cảm khách hàng nhất!
Xem thêm: Chuỗi giá trị là gì ? Chuỗi giá trị khác gì chuỗi cung ứng
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: harafunnel, subiz, growsteak,…)
Bình luận về chủ đề post