Mục lục
Môi trường bên ngoài
Môi trường bên ngoài là bộ máy các yếu tố khó khăn, luôn có nhiều cơ hội lẫn nguy cơ gây ảnh hưởng đến công việc của công ty theo các mức độ khác nhau.
Môi trường bên ngoài bao gồm:
– Môi trường vĩ mô (macro environment) hay thường được gọi là môi trường tổng quát.
– Môi trường vi mô (micro environment) hay còn gọi là môi trường ngành.
– Phân tích môi trường vĩ mô (môi trường tổng quát)
Môi trường vĩ mô gồm có các yếu tố nằm ngoài tổ chức, bao trùm mọi hoạt động sản xuất bán hàng của tổ chức, có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến hoạt động của tất cả các doanh nghiệp.
Môi trường kinh tế
Đây chính là một yếu tố vô cùng quan trọng thu hút sự chú ý của tất cả các nhân sự cấp cao. Những diễn biến của môi trường kinh tế bao giờ cũng chứa đựng những cơ hội và đe dọa khác nhau đối với từng công ty trong các ngành khác nhau và có tác động tiềm tàng đến kế hoạch của công ty.
Một số các yếu tố ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các công ty như:
– Tốc độ phát triển của nền kinh tế
– Lãi suất
– Chính sách tiền tệ và tỷ giá hối đoái
– Lạm phát
– Thuế
Môi trường chính trị
Chính trị là yếu tố đầu tiên mà các nhà đầu tư, nhân sự cấp cao các doanh nghiệp chú ý phân tích để dự đoán mức độ không gây hại trong các hoạt động tại các đất nước, các khu vực nơi mà công ty đang có sự kết nối mua bán hay đầu tư.
XEM THÊM Tổng hợp cách kinh doanh quán ăn nhỏ cho bạn hiệu quả nhất
Môi trường văn hoá xã hội
Môi trường văn hoá xã hội bao gồm những chuẩn xác và thành quả mà chúng được chấp nhận và tôn trọng bởi một môi trường hoặc một nền văn hoá chi tiết. Các khía cạnh tạo ra môi trường văn hoá xã hội có tác động mạnh mẽ tới các công việc bán hàng như: những quan niệm về đạo đức, thẩm mỹ, lối sống, nghề nghiệp; những phong tục, tập quán, truyền thống; trình độ nhận thức, học vấn chung của xã hội, …
Môi trường tự nhiên
Điều kiện tự nhiên gồm có vị trí địa lý, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên; đất đai, sông biển, các nguồn tài nguyên khoáng sản trong lòng đất, tài nguyên rừng biển, sự trong sạch của môi trường, nước và không khí,…
3. Môi trường công nghệ
Môi trường công nghệ
Công nghệ mới có thể giúp đỡ để sản xuất sản phẩm rẻ hơn với chất lượng cao hơn, làm cho sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt hơn. Sự ra đời của công nghệ mới có khả năng làm cho sản phẩm có nhiều tính năng hơn và qua đấy có thể tạo ra những thị trường mới hơn cho các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức.
Môi trường bên trong doanh nghiệp:
Môi trường bên trong là các yếu tố thuộc về bản thân doanh nghiệp bao gồm:
Nhân sự:
Chúng ta chính là yếu tố quyết định sự thành công của hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, công ty phải chú trọng tới việc sử dụng con người, phát triển nhân sự, xây dựng môi trường thực hiện công việc văn hóa, quy củ để quyến rũ và giữ được những nhân sự có khả năng.
Đồng thời doanh nghiệp phải quan tâm tới các chỉ tiêu như: Số lượng lao động, trình độ nghề nghiệp, năng suất lao động, thu nhập bình quân, khả năng của cán bộ quản lý…
Nguồn tiềm lực vật chất:
Là các yếu tố như: tài chủ đạo, nhà xưởng, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu dự trữ, công nghệ quản lý, các thông tin môi trường kinh doanh….
XEM THÊM Cần gì để khởi nghiệp ? Những yếu tố để khởi nghiệp thành công
Phân tích và đánh giá đúng các nguồn tiềm lực vật chất sẽ giúp tạo cơ sở quan trọng cho nhà quản trị hiểu được các nguồn lực vật chất tiềm năng, những điểm mạnh và điểm yếu so với các công ty đối thủ chung ngành cùng ngành nghề.
Nền văn hóa:
Những công ty có nền văn hoá tăng trưởng sẽ có không khí làm việc say mê luôn đề cao sự chủ động sáng tạo. Trái lại, những công ty có nền văn hóa thấp kém sẽ phổ biến sự bàng quang, thờ ơ trong hoạt động. nhân tố chủ lực giúp nền văn hoá doanh nghiệp phát triển mạnh là phải gia tăng các mối liên hệ ăn nói trao đổi thông tin giữa các thành viên của các tổ chức.
Người thừa hành:
Phân tích người thừa hành phụ thuộc vào các năng lực chuyên ngành, đạo đức nghề nghiệp và thành tích đạt cho được trong trong quá trình làm việc.
XEM THÊM Tổng hợp cách kinh doanh nhỏ thu lợi lớn hiệu quả nhất cho bạn
Phân tích và nhận xét khách quan nguồn nhân công giúp doanh nghiệp chủ động trong chiến lược nhân viên, khai triển hành động việc đào tạo và tái đào tạo cho các thành viên, từ nhà quản trị cấp cao đến người thừa hành, nhằm bảo đảm hành động chiến lược thành công bền vững.
QUỐC BẢO-TỔNG HỢP
THAM KHẢO: lamluanvanthue.net, nhanh.vn
Bình luận về chủ đề post