Để đạt được tốc độ phát triển liên tục và bền vững, các lãnh đạo và đội ngũ nhiều những nhân viên cần am hiểu rõ và tập trung vào những mục tiêu ưu tiên. Phương pháp quản trị OKR được biết tới là một trong những xu hướng phương pháp quản trị mục tiêu trong doanh nghiệp mới và hiệu quả.
OKR là phương pháp được tạo ra để thiết lập hệ thống mục đích ăn khớp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp quản trị này qua bài viết sau đây nhé!
Mục lục
Phương pháp quản trị OKR là gì?
OKR giúp liên kết nội bộ tổ chức bằng cách liên kết mục tiêu của công ty, mục đích phòng ban cùng mục tiêu cá nhân tới các kết quả cụ thể. 2 Đặc điểm chính của phương pháp thiết lập mục đích phổ biến này bao gồm:
1. Cấu trúc của phương pháp quản trị OKR
Phương pháp quản trị OKR được tạo ra xoay quanh hai câu hỏi khác nhau.
- Mục tiêu (Objective): Tôi mong muốn đi đâu?
- Kết quả then chốt (Key Result): Tôi đến đấy bằng cách nào?
Objective là mục đích của công ty, của phòng ban hoặc cá nhân. Trong lúc đó, Key Result là những bước đo lường cần thiết để đạt được mục tiêu.
Hệ thống này được duy trì từ bộ máy cấp cao trong tổ chức đến từng cá nhân, tạo ra mối liên kết giữa các tầng mục tiêu tác động lên nhau và giúp mọi người có chung một chí hướng.
2. Nguyên lý hoạt động
Điểm khác biệt của OKR so sánh với các nguyên tắc quản lý mục tiêu khác là dựa trên hệ thống sự tin tưởng sau:
- Tính tham vọng: Objective luôn được cài đặt cao hơn ngưỡng khả năng
- Tính đo lường được: Key Result được gắn với các mốc có khả năng đo lường được.
- Tính minh bạch: toàn bộ thành viên từ CEO đến thực tập sinh đều có thể theo dõi OKR của công ty.
- Tính hiệu suất: OKR không được sử dụng để đánh giá hiệu năng thực hiện công việc của nhân viên
Phương thức tiếp cận độc đáo này được tăng trưởng bởi Andy Grove tại tập đoàn Intel, rồi John Doer tiếp tục kế thừa và phổ biến phương pháp này tại Google.
Ngày nay, OKR đã được vận dụng tại hàng nghìn tổ chức bao gồm cả Spotify và Hải quân Hoa Kỳ.
Lợi ích khi áp dụng phương pháp quản trị OKR
1. Hiệu suất lao động
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Nhóm nhân viên áp dụng OKR trong công việc đem về cho công ty lợi nhuận cao hơn, có hiệu năng lao động tốt hơn nhóm không áp dụng.
Trên thực tế, nhiều nhân viên ước mong công ty mình vận dụng OKR trong tương lai.
2. Văn hóa công ty
Lợi ích lớn nhất của phương pháp quản trị OKR là sự tác động mãnh liệt vào văn hóa của doanh nghiệp, làm dịch chuyển lối tư duy từ quản trị thông qua KPI thuần túy sang việc đạt được mục tiêu trong công việc.
OKR giúp công ty đẩy mạnh tính chuyên nghiệp, tạo sự minh bạch, là kim chỉ nam dẫn lối tất cả các thành viên cùng hướng về một đích đến trong tương lai.
3. Tính định hướng chiến lược
Giúp nhân sự cấp cao định hướng mục đích trong sự nghiệp của mình một cách chính xác.
4. Chú trọng vào điều cốt yếu nhất
Không những giúp bạn xác định đâu là ưu tiên hàng đầu OKR còn loại bỏ những công việc không quan trọng, có khả năng làm xao nhãng sự tập trung của bạn.
5. Sự liên kết gắn bó
Giúp gắn kết người nhân viên với doanh nghiệp, khiến họ phát hiện ra mọi điều mình làm đều hàm chứa một ý nghĩa nhất định.
Các lỗi thường thì khi áp dụng OKR
1. Áp dụng OKR như một danh sách công việc
Vận dụng OKR để đo lường nếu bạn gia tăng giá trị, không phải để phân phối vai trò. vì lẽ đó, bạn phải cần phải hiểu sự khác biệt giữa Kết quả then chốt dựa trên Giá trị và Hoạt động.
2. Thiết lập quá nhiều OKR
Sai lầm này là hậu quả chung của lần thứ nhất áp dụng. Thay vì lên danh sách danh sách OKR, hãy liệt kê những OKR ưu tiên hàng đầu. OKR là định nghĩa của bạn về những gì quan trọng nhất trong quý đó.
3. Không liên kết các OKR của bạn
Phương pháp OKR là một công cụ liên kết, nên không bao giờ bạn cài đặt OKR của mình trong sự cô lập. bạn phải cần phải nói chuyện với các team khác.
4. “Đặt ra nó và Quên nó.”
OKRs chẳng phải là nghị quyết năm mới. nếu như không theo dõi thường xuyên, bạn sẽ không bao giờ có được chúng.
Tạm kết
Phương pháp quản trị OKR là một trong các phương pháp hỗ trợ công ty quản lý, đo lường, nhận xét được hiệu suất, xây dựng định hướng phát triển.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể thiết lập hệ thống đào tạo, nâng cao khả năng đội ngũ nhân sự trong năng lực, từng bước phát triển doanh nghiệp.
Xem thêm: Những Quy Luật Kinh Doanh Giúp Bạn Thành Công
(Nguồn tham khảo: maisonoffice, resources,…)
Bình luận về chủ đề post