Việc tổ chức và quản trị kinh doanh chỉ đạt kết quả tốt khi nhận thức và vận dụng được các quy luật. Các quy luật này được thể hiện cụ thể trong quá trình điều hành và quản trị bằng các nguyên tắc quản trị.
Vì vậy có thể hiểu: các nguyên tắc quản trị kinh doanh là các nguyên tắc chỉ đạo, những tiêu chuẩn hành vi mà chủ công ty phải tuân theo trong lúc bán hàng.
Các nguyên tắc này vô cùng quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp, cùng theo dõi trong bài viết này xem những nguyên tắc đó là gì nhé!
Mục lục
Quản trị kinh doanh là gì?
Vào thời điểm hiện tại phổ biến cách diễn giải quản trị kinh doanh chính là quản trị doanh nghiệp. Những người phụ trách vai trò quản trị doanh nghiệp chính là ban giám đốc, hội đồng quản trị…

Giải thích sâu hơn về hoạt động quản trị kinh doanh thì đấy là cả quá trình tác động liên tục của doanh nghiệp cá nhân lên tập thể người lao động trong doanh nghiệp nhằm dùng tốt nhất mọi nguồn tiềm lực, thuyết phục các mục tiêu sản xuất bán hàng mà công ty đã được đưa ra.
Bản chất, quản trị kinh doanh là sự kết hợp của mọi nỗ lực của những con người xoay quanh trong công ty nhằm hướng tới mục tiêu chung.
Do đó, có khả năng hiểu, QTKD chính là quản trị con người trong doanh nghiệp để làm thế nào dùng tốt nhất mọi nguồn tiềm lực cho hoạt động sản xuất bán hàng.
Bản chất quản trị doanh nghiệp chỉ vì mục tiêu và lợi ích của doanh nghiệp, đảm bảo cho công ty ngày càng phát triển lớn mạnh và bền vững.
Hoạt động quản trị kinh doanh phụ thuộc vào chủ sở hữu doanh nghiệp và loại hình cũng giống như mục tiêu mà doanh nghiệp đang định hướng
Các nguyên tắc trong quản trị kinh doanh
1. Tuân thủ luật pháp và thông lệ kinh doanh

Luật pháp là những ràng buộc của Nhà nước và các đơn vị quản lý vĩ mô đối với công ty. Sự ràng buộc đấy yêu cầu các doanh nghiệp phải kinh doanh theo định hướng của sự phát triển xã hội.
Các nhân sự cấp cao cần phải hiểu biết và kinh doanh đúng luật pháp nếu như không sẽ bị giải quyết bằng các biện pháp hành chính và kinh tế.
Ngoài việc tuân thủ những quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp còn phải bán hàng cho phù hợp với thông lệ của xã hội.
2. Phải xuất phát từ khách hàng
Bán hàng theo cơ chế thị trường tại thời điểm này, kết quả cuối cùng tùy thuộc hầu như quyết định vào người mua, mọi chủ doanh nghiệp phải tạo cho mình một khối lượng khách hàng cần có để tồn tại và phát triển.
Nguyên tắc này là căn cứ để hình thành chiến lược marketing của mỗi công ty (bao gồm cả bốn nội dung; sản phẩm (product), giá cả (price), phân phối (place) và chiêu thị (promotion) và các thông tin quản lý của doanh nghiệp (vốn, lao động, công nghệ, thị trường, văn hoá doanh nghiệp).
Nguyên tắc này cũng đòi hỏi điều kiện phải nắm vững vòng đời của mỗi sản phẩm để luôn luôn đổi mới chiến lược sản phẩm, thích ứng được với thị trường luôn biến động
3. Tận dụng thời cơ và môi trường bán hàng
Bất kỳ công ty nào dù quy mô và hùng mạnh tới đâu cũng có những mặt hạn chế và nhược điểm cố hữu.
Vì vậy, trong quá trình vận hành doanh nghiệp, người là quản trị phải biết chớp lấy thời cơ kinh doanh để tận dụng tối đa mọi nguồn lực mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.
Cơ hội trong kinh doanh giống như cơ hội nghìn năm có một mà bạn không hề biết nắm lấy thì chỉ còn biết nuối tiếc.
Thời cơ là các yếu tố khách quan như sự thay đổi chính của nhà nước, sự tiến bộ khoa học công nghệ mà bản thân doanh nghiệp không thể chủ động nên càng phải biết nắm bắt tận dụng.
Năng lực tận dụng thời cơ trong kinh doanh chính là mối quan hệ thế và lực của một tổ chức.
4. Biết dừng lại đúng lúc
Việc này có nghĩa là khi doanh nghiệp thực hiện bất kỳ một kế hoạch hay một phương án nào đấy thì cũng chỉ nên có mức độ cụ thể.
Ban đầu có thể giải pháp đem lại đạt kết quả tốt cao nhưng qua thời gian đạt kết quả tốt suy giảm và mất dần. Nếu tiếp tục thực hiện chắc chắn chỉ mang lại kết quả tồi tệ và đã đến lúc cần có phương án thay thế.
5. Kỷ luật
Nhìn chung, kỷ luật được coi là yếu tố then chốt để một doanh nghiệp hoạt đông trơn tru.
Nếu như không có kỷ luật – gồm có các tiêu chuẩn, thống nhất trong hành động, sự tuân thủ quy tắc và các giá trị – không doanh nghiệp nào có khả năng phát triển.
“Sự đồng thuận giữa doanh nghiệp và nhân viên về thực chất được thể hiện qua sự tuân thủ, tính áp dụng, hành vi thể hiện sự tôn trọng.”
6. Thống nhất về mệnh lệnh
Từ lâu, các phương châm quản lý đều cho rằng nhân viên chỉ nên nghe lệnh từ 1 lãnh đạo độc nhất. Tại thời điểm này, với hàng loạt phương pháp và mô hình quản lý kiểu ma trận đan xen nhau trong một doanh nghiệp.
Nhiều khi cùng một ngành nghề nhân viên sẽ phải báo cáo với 2 hoặc nhiều hơn cấp quản lý hay bên khách hàng.
Vấn đề đặt ra ở đây là, các lãnh đạo có thể sẽ đưa ra những yêu cầu trái ngược nhau, và người nhân viên sẽ rơi vào tình thế không có đường lùi.
Tạm kết
Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về quản trị kinh doanh, giúp bạn có một cái nhìn hoàn thiện hơn về vấn đề này.
Chúc bạn kinh doanh thuận lợi và sớm ngày thành công nhé!
Xem thêm: Làm Thế Nào Để Nâng Cao Kỹ Năng Lãnh Đạo
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: quantri, degreestosucceed, pace,…)
Bình luận về chủ đề post