Các thương hiệu phải khiến họ trở nên khác biệt trên thị trường để khiến cho sản phẩm của họ trở nên phổ biến .
Các nhãn hàng đứng top đầu không nhất thiết phải chi hàng tấn tiền cho việc xây dựng thương hiệu, mà họ dùng kế hoạch quản trị thương hiệu để nâng cao tên tuổi của mình một cách lâu bền.
Vậy làm sao để quản lý thương hiệu một cách hiệu quả? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ tổng hợp một số nguyên tắc quản trị thương hiệu, cùng theo dõi nhé!
Mục lục
Quản trị thương hiệu là gì?
Khái niệm Quản trị thương hiệu (Brand Management) được hiểu là việc ứng dụng các kỹ năng marketing cho một sản phẩm, một dòng sản phẩm hoặc một thương hiệu chuyên biệt nhằm tăng giá trị cảm nhận về sản phẩm của người tiêu dùng từ đấy gia tăng tài sản thương hiệu, khả năng chuyển nhượng thương quyền. )
Quản trị thương hiệu là quá trình xây dựng lòng tin của khách hàng vào một thương hiệu từ đấy biến họ biến thành khách hàng trung thành của công ty thông qua các hoạt động và hình ảnh tính cực. Từ đó để lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng tạo nên một sự nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.
Có không ít người vẫn còn nhầm lẫn giữa xây dựng thương hiệu (Branding) và quản trị thương hiệu (Brand Management). Vậy Branding và Brand Management có gì khác nhau?
Quá trình mà doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu từ con số 0 còn được gọi là Branding.
Trong lúc đó Brand Management lại là phần sau, là cách công ty bảo vệ, duy trì và phát triển danh tiếng bằng các hoạt động giám sát, thay thế, sửa đổi khi quan trọng.
Các nguyên tắc quản trị thương hiệu hiệu quả
1. Định nghĩa thương hiệu của bạn
Hãy cùng khởi đầu với những điều cốt lõi nhất của một thương hiệu – tính độc nhất, mục đích, tầm nhìn, chỗ đứng của thương hiệu, các đặc tính và giá trị.
Chú ý vào những điểm tốt nhất của thương hiệu, thứ giúp bạn sẽ truyền tải được những gì tinh túy và xinh đẹp nhất trong sản phẩm / dịch vụ mà bạn mang lại.
Có cả tá những case nổi bật nhất, nơi những công ty giàu đã có sẵn sàng chi tiền triệu ra để mua các “con cá bé”, và rồi phải rất nhanh ngậm ngùi bán tháo chúng để cắt lỗ.
Microsoft từng mua lại Razorfish – một người nổi tiếng đang lên trong lĩnh vực digital marketing, nhưng vì sự bất đồng nhất giữa mục tiêu, tầm nhìn chiến lược giữa đôi bên, Microsoft phải rất nhanh nhả con cá kiếm với giá $530 triệu, chỉ bằng 10% số tiền ông chủ Windows phải bỏ ra năm 2007.
2. Thương hiệu chính là hình ảnh phản chiếu mô hình buôn bán của doanh nghiệp bạn
Hỗ trợ và thách thức doanh nghiệp bạn để tối đa hóa ích lợi tiềm năng to lớn mà thương hiệu có khả năng đem về.
Hãy thử nghĩ về các brand cá nhân bậc cao nhất như Barack Obama hay Richard Branson (ông chủ Virgin Group) mà xem.
Hầu như các cá nhân xuất chúng này đều gây dựng cơ đồ sự nghiệp của mình dựa từ sức hút của chính bản thân họ.
Có chăng thương hiệu doanh nghiệp chỉ là một hình thức mở rộng của thương hiệu từ chính cá nhân họ mà thôi. Vậy nên, Thương hiệu nên chính là hình ảnh phản chiếu những gì thuộc về thực chất công ty của bạn.
3. Tận dụng điểm độc đáo riêng của bạn
Điểm kinh doanh độc đáo của bạn (USP – Unique Selling Proposition) khiến bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Một ví dụ không thể nào cũ là M&M’s “tan chảy trong miệng bạn chứ không phải trong tay bạn”. USP biến khẩu hiệu này thành điểm đặc biệt phân biệt M&M’s với các kiểu kẹo khác. Khác biệt hóa thương hiệu là chìa khóa thành công của M&M’s.
Để làm ra điểm độc đáo của bạn, bạn phải hiểu sản phẩm và doanh nghiệp của bạn phù hợp với thị trường ở điểm nào.
Điều gì làm cho sản phẩm này khác biệt với đối thủ cạnh tranh? Do nó bền hơn hay có chi phí hợp lý hơn ? Và công ty của bạn khác biệt như thế nào? Nó sáng tạo hơn hay ổn định hơn? Dù là gì đi chăng nữa, hãy nắm rõ ràng nó. Và viết nó ra. Ví dụ: “Công ty của chúng tôi là người sáng tạo nhất và sản phẩm của bên chúng tôi là thời thượng nhất.”
Khi mà bạn đã nắm rõ ràng USP của mình, hãy tận dụng nó thành một thông điệp cần thiết có tính thu hút. dùng Việc này như tinh thần trong giải pháp marketing của bạn, bạn sẽ ngạc nhiên về tần suất nó xuất hiện.
Hãy sáng tạo và đổi mới một thông điệp cần thiết tuy nhiên đừng quên kết hợp USP của bạn.
4. Tham khảo ý kiến nhiều chiều
Những người nhân viên chăm chỉ, cần mẫn trong doanh nghiệp hoàn toàn có thể biến thành những cánh tay phải đắc lực, nói lên một cách dõng dạc và trung trực nhất về những cảm nhận của họ về thương hiệu. Điều này có khả năng đem lại cho bạn đạt kết quả tốt bất ngờ tới khó tin.
Đó cũng chính là những gì nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Zappos đã thực hiện nhằm thay đổi nhận thức của khách hàng về thương hiệu.
Vậy hãy nhớ kỹ : tham khảo ý kiến nhiều chiều (có thể tới từ chính những người nhân viên lành nghề trong doanh nghiệp) về thương hiệu, trước khi tung chúng ra ngoài thị trường.
5. Sử dụng phần mềm quản trị thương hiệu
Mọi người đến và đi, quy trình và sản phẩm thay đổi, nhưng thương hiệu của bạn là bất di bất dịch. Sự phát triển thương hiệu ổn định là cần thiết, tuy nhiên thương hiệu cốt lõi không bao giờ được phép thay đổi.
Tạo điều kiện cho sự tiến bộ của thương hiệu bằng cách quản lý các yếu tố trực quan đại diện cho thương hiệu. Phối màu và logo nên được lưu giữ trong phần mềm thương hiệu của bạn để biến đổi thương hiệu của công ty.
Hệ thống quản trị thương hiệu toàn diện nhất trên thị trường là quản lý tài sản kỹ thuật số (DAM). DAM cho phép bạn dễ dàng lưu giữ các tài sản kỹ thuật số như hình ảnh, video, bản trình bày, logo, tệp thiết kế, tài liệu và các yếu tố thương hiệu khác với siêu dữ liệu phong phú để có khả năng tìm kiếm và chia sẻ tốt hơn.
Nếu như bạn đang dùng Dropbox, Box, Google Drive hoặc một hệ thống lưu trữ file đám mây khác thì có lẽ bạn phải cần nhiều hơn thế và chuyển sang một giải pháp quản lý thương hiệu tiên tiến hơn.
Tạm kết
Brand Management – Quản trị thương hiệu là liên quan gắn kết khách hàng với thương hiệu. Bạn cần phải truyền tải chính xác giá trị của thương hiệu với những trải nghiệm thực tế mà khách hàng có khả năng nhận được khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ.
Bạn không nên chỉ sao chép những thành công của đối thủ, mà cần gắn kết và có những chỉnh sửa phù hợp với giá trị cốt lõi của tổ chức.
Kết quả đem về chắc chắn sẽ khiến bạn cảm nhận thấy ưng ý và thỏa mãn.
Xem thêm: Cẩm Nang Xây Dựng Mối Quan Hệ Khách Hàng Thành Công
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: dtmconsulting, thicao, saga,…)
Bình luận về chủ đề post