OKR là gì? Tầm quan trọng của OKR? OKR tập trung và cam kết với các ưu tiên đã được thảo luận kỹ và có sự đồng thuận từ các bên liên quan, giúp theo dõi để bảo đảm trách nhiệm giải trình. Hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của OKR nhé!!!
Mục lục
OKR là gì?
Nguồn cội OKR bắt nguồn từ Mr. Andy Grove, ông này thực hiện công việc ở doanh nghiệp Intel của Mỹ những năm 1970. Sau nhiều đêm mất ngủ (cái này là TalentBold đoán thôi), bộ não cao siêu của ông đã cải tiến phương pháp cũ MBO lên một tầm cao mới với tên gọi phương pháp quản trị OKR, ông áp dụng thành công rồi cả toàn cầu học theo.
Tại sao chọn OKR?
Bởi các vấn đề trên, nên bên cạnh các thông số BSC-KPI, các tổ chức doanh nghiệp còn hướng đến liên kết với OKR nhằm:
– Tập trung và cam kết với các ưu tiên đã được thảo luận kỹ và có sự đồng thuận từ các bên liên quan;
– Đồng bộ và Kết nối các hoạt động cộng tác;
– Theo dõi để bảo đảm trách nhiệm giải trình;
– Mở rộng để tạo kết quả không ngờ đến;
Xem thêm Nguồn vốn là gì? Phân loại nguồn vốn trong công ty
OKR trông như thế nào?
Cách liên kết nghiêm ngặt
Trong cách tiếp xúc này, ta xác định Objective ở mức độ dưới là Key result ở cấp độ cao hơn trong đơn vị.
Ví dụ:
- Ở cấp độ Giám đốc sản phẩm:
– Mục tiêu: Ra mắt hàng hóa mới
– Kết quả then chốt:
1. hoàn thành thiết kế lại app trước tháng 12
2. 4 Lượt thử nghiệm hàng hóa
3. Đạt mức rating 4.5+ tại app store
- Ở mức độ Giám đốc Marketing:
– Mục tiêu: hấp dẫn 10,000 khách hàng mới
– Kết quả then chốt:
1. Tăng tỉ lệ chuyển đổi lên 15%
2. Chạy chiến dịch thu hút người dùng mới
3. Đạt mức rating 4.5+ tại app store
Xem thêm Lợi tức là gì? Những loại lợi tức trong doanh nghiệp
Cách liên kết định hướng
Cách phân tầng nghiêm ngặt của Objective và Key result không phải lúc nào cũng hiệu quả. Trong một vài trường hợp, doanh nghiệp có nguyện vọng xây dựng nhiều mục đích tham vọng cho phòng ban, hoặc yêu cầu nhân viên hướng đến mục tiêu tăng trưởng bản thân thay vì theo sát cấu hình mục tiêu của tổ chức.
Làm thế nào để bắt đầu với OKR?
Xác định Objective và Key Result của công ty
Đội ngũ quản lý sẽ đề ra 3-5 mục tiêu cốt lõi của tổ chức trong quý hoặc năm tiếp theo. Những mục đích này nên bắt đầu từ sứ mạng hoặc tầm nhìn cấp lãnh đạo trong đơn vị, tuy nhiên nó có thể linh động, đi từ các số liệu kinh doanh nhất định “Tăng thông số kinh doanh lên 200%” cho tới giá trị doanh nghiệp “Chỉ dùng năng lượng tái tạo để hoạt động kinh doanh”.
Sau khi chốt các mục tiêu, phòng ban sẽ xác định những kết quả nhất định quan trọng để đạt mục tiêu đó. Chẳng hạn, nếu như phòng ban có nhu cầu tăng chỉ số kinh doanh lên 200%, họ có khả năng lấy kết quả then chốt là Tuyển 5 Account Executive. Những kết quả then chốt sẽ giúp định hướng mục tiêu cho cấp độ tiếp theo của doanh nghiệp.
Nắm rõ ràng hệ thống để tổ chức quản trị OKR
Mỗi một doanh nghiệp với kiểu quy mô khác nhau khiến việc theo dõi OKR là một thách thức.
Các công ty như Google đã tự xây dựng công cụ nội bộ, một số doanh nghiệp khác dùng các ứng dụng quen thuộc như Excel, hoặc hiện tại đã có các phần mềm chuyên dụng để theo dõi OKR như Base Goal, Perdoo, Lattice,… Dù vận dụng phần mềm nào, hãy bảo đảm bạn đã chuẩn bị sẵn một bước trước khi bắt tay với OKR, nếu không công việc sẽ trở nên lộn xộn và doanh nghiệp sẽ không thể khớp được những giá trị mà OKR mang lại.
Phổ biến với các trưởng phòng ban, bộ phận để cùng phác thảo mục đích phòng ban bộ phận
Hãy đặt lịch họp với ban lãnh đạo cấp trung (những lãnh đạo cấp cao các phòng ban) để vạch ra chiến lược cho OKR của công ty. Cuộc họp này cần đem ra tranh luận những vấn đề sau:
- Khái quát về OKR: khái niệm và nhiệm vụ của OKR? tại sao ban lãnh đạo mong muốn sử dụng các quy trình này?
- OKR 101: Cách áp dụng OKR trong công việc? ích lợi và mặt hạn chế của phương pháp OKR?
- Tranh luận về OKR công ty: bạn cần tranh luận với các trưởng phòng ban bộ phận về OKR doanh nghiệp mà ban quản lý đã thống nhất để lấy ý kiến góp ý.
Thịnh hành OKR tới toàn công ty
Sau cuộc thảo luận với người đứng đầu các phòng ban, đã đến lúc phổ biến về OKR với toàn bộ doanh nghiệp trong cuộc họp. Kiểu như buổi thảo luận phía trên, hãy đảm bảo rằng bạn đưa ra lí do về sự quan trọng của OKR và cách chúng ta áp dụng nó trong công ty, từ đấy nhân viên sẽ có cách kì vọng hợp lý về làm việc dựa trên hệ thống OKR.
Kết nối, phân tầng và giới thiệu OKR
Một khi tranh luận với từng nhân viên trong tổ chức, người lãnh đạo phòng ban và ban quản trị cùng ngồi lại và xem lại một lượt góc nhìn của các nhân viên có khả năng ảnh hưởng gì đến OKR của cả phòng ban hoặc công ty không. Sau khi hợp nhất về OKR cho một quý hoặc năm, đã đến lúc để bạn thể hiện OKR trong buổi họp toàn thể doanh nghiệp kế tiếp và đồng nhất hướng đi trong giai đoạn sắp tới.
Xem thêm Đặc điểm của Burn rate? Ý nghĩa Burn Rate mà bạn nên biết
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của OKR cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về tầm quan trọng của OKR thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (talentbold.com, www.ihcm.vn, resources.base.vn, hrd.com.vn)
Bình luận về chủ đề post