• Trang Chủ
  • Doanh nhân
  • Quản Trị
  • Kinh Doanh
  • Đầu Tư
  • Khởi Nghiệp
  • Sự Kiện
Trang Chủ Kinh Doanh

Tầm quan trọng của OKR? Làm thế nào để bắt đầu với OKR?

ATP Bởi ATP
19/05/2023
Trong Kinh Doanh
0
0
Chia Sẻ
0
Lượt Xem
Share on FacebookShare on Twitter

OKR là gì? Tầm quan trọng của OKR? OKR tập trung và cam kết với các ưu tiên đã được thảo luận kỹ và có sự đồng thuận từ các bên liên quan, giúp theo dõi để bảo đảm trách nhiệm giải trình. Hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của OKR nhé!!!

Mục lục

  • OKR là gì?
  • Tại sao chọn OKR?
  • OKR trông như thế nào?
    • Cách liên kết nghiêm ngặt
    • Cách liên kết định hướng
  • Làm thế nào để bắt đầu với OKR?
    • Xác định Objective và Key Result của công ty
    • Nắm rõ ràng hệ thống để tổ chức quản trị OKR
    • Phổ biến với các trưởng phòng ban, bộ phận để cùng phác thảo mục đích phòng ban bộ phận
    • Thịnh hành OKR tới toàn công ty
    • Kết nối, phân tầng và giới thiệu OKR
  • Tạm kết

OKR là gì?

Nguồn cội OKR bắt nguồn từ Mr. Andy Grove, ông này thực hiện công việc ở doanh nghiệp Intel của Mỹ những năm 1970. Sau nhiều đêm mất ngủ (cái này là TalentBold đoán thôi), bộ não cao siêu của ông đã cải tiến phương pháp cũ MBO lên một tầm cao mới với tên gọi phương pháp quản trị OKR, ông áp dụng thành công rồi cả toàn cầu học theo.

Tại sao chọn OKR?

Bởi các vấn đề trên, nên bên cạnh các thông số BSC-KPI, các tổ chức doanh nghiệp còn hướng đến liên kết với OKR nhằm:

– Tập trung và cam kết với các ưu tiên đã được thảo luận kỹ và có sự đồng thuận từ các bên liên quan;

– Đồng bộ và Kết nối các hoạt động cộng tác;

– Theo dõi để bảo đảm trách nhiệm giải trình;

– Mở rộng để tạo kết quả không ngờ đến;

tầm quan trọng của OKR-1

Xem thêm Nguồn vốn là gì? Phân loại nguồn vốn trong công ty

OKR trông như thế nào?

tầm quan trọng của OKR-2

Cách liên kết nghiêm ngặt

Trong cách tiếp xúc này, ta xác định Objective ở mức độ dưới là Key result ở cấp độ cao hơn trong đơn vị.

Ví dụ:

  • Ở cấp độ Giám đốc sản phẩm:

– Mục tiêu: Ra mắt hàng hóa mới
– Kết quả then chốt:
1. hoàn thành thiết kế lại app trước tháng 12
2. 4 Lượt thử nghiệm hàng hóa
3. Đạt mức rating 4.5+ tại app store

  • Ở mức độ Giám đốc Marketing:

– Mục tiêu: hấp dẫn 10,000 khách hàng mới
– Kết quả then chốt:
1. Tăng tỉ lệ chuyển đổi lên 15%
2. Chạy chiến dịch thu hút người dùng mới
3. Đạt mức rating 4.5+ tại app store

Xem thêm Lợi tức là gì? Những loại lợi tức trong doanh nghiệp 

Cách liên kết định hướng

Cách phân tầng nghiêm ngặt của Objective và Key result không phải lúc nào cũng hiệu quả. Trong một vài trường hợp, doanh nghiệp có nguyện vọng xây dựng nhiều mục đích tham vọng cho phòng ban, hoặc yêu cầu nhân viên hướng đến mục tiêu tăng trưởng bản thân thay vì theo sát cấu hình mục tiêu của tổ chức.

Làm thế nào để bắt đầu với OKR?

Xác định Objective và Key Result của công ty

Đội ngũ quản lý sẽ đề ra 3-5 mục tiêu cốt lõi của tổ chức trong quý hoặc năm tiếp theo. Những mục đích này nên bắt đầu từ sứ mạng hoặc tầm nhìn cấp lãnh đạo trong đơn vị, tuy nhiên nó có thể linh động, đi từ các số liệu kinh doanh nhất định “Tăng thông số kinh doanh lên 200%” cho tới giá trị doanh nghiệp “Chỉ dùng năng lượng tái tạo để hoạt động kinh doanh”.

Sau khi chốt các mục tiêu, phòng ban sẽ xác định những kết quả nhất định quan trọng để đạt mục tiêu đó. Chẳng hạn, nếu như phòng ban có nhu cầu tăng chỉ số kinh doanh lên 200%, họ có khả năng lấy kết quả then chốt là Tuyển 5 Account Executive. Những kết quả then chốt sẽ giúp định hướng mục tiêu cho cấp độ tiếp theo của doanh nghiệp.

Nắm rõ ràng hệ thống để tổ chức quản trị OKR

Mỗi một doanh nghiệp với kiểu quy mô khác nhau khiến việc theo dõi OKR là một thách thức.

Các công ty như Google đã tự xây dựng công cụ nội bộ, một số doanh nghiệp khác dùng các ứng dụng quen thuộc như Excel, hoặc hiện tại đã có các phần mềm chuyên dụng để theo dõi OKR như Base Goal, Perdoo, Lattice,… Dù vận dụng phần mềm nào, hãy bảo đảm bạn đã chuẩn bị sẵn một bước trước khi bắt tay với OKR, nếu không công việc sẽ trở nên lộn xộn và doanh nghiệp sẽ không thể khớp được những giá trị mà OKR mang lại.

Phổ biến với các trưởng phòng ban, bộ phận để cùng phác thảo mục đích phòng ban bộ phận

Hãy đặt lịch họp với ban lãnh đạo cấp trung (những lãnh đạo cấp cao các phòng ban) để vạch ra chiến lược cho OKR của công ty. Cuộc họp này cần đem ra tranh luận những vấn đề sau:

  • Khái quát về OKR: khái niệm và nhiệm vụ của OKR? tại sao ban lãnh đạo mong muốn sử dụng các quy trình này?
  • OKR 101: Cách áp dụng OKR trong công việc? ích lợi và mặt hạn chế của phương pháp OKR?
  • Tranh luận về OKR công ty: bạn cần tranh luận với các trưởng phòng ban bộ phận về OKR doanh nghiệp mà ban quản lý đã thống nhất để lấy ý kiến góp ý.

Thịnh hành OKR tới toàn công ty

tầm quan trọng của OKR-3

Sau cuộc thảo luận với người đứng đầu các phòng ban, đã đến lúc phổ biến về OKR với toàn bộ doanh nghiệp trong cuộc họp. Kiểu như buổi thảo luận phía trên, hãy đảm bảo rằng bạn đưa ra lí do về sự quan trọng của OKR và cách chúng ta áp dụng nó trong công ty, từ đấy nhân viên sẽ có cách kì vọng hợp lý về làm việc dựa trên hệ thống OKR.

Kết nối, phân tầng và giới thiệu OKR

Một khi tranh luận với từng nhân viên trong tổ chức, người lãnh đạo phòng ban và ban quản trị cùng ngồi lại và xem lại một lượt góc nhìn của các nhân viên có khả năng ảnh hưởng gì đến OKR của cả phòng ban hoặc công ty không. Sau khi hợp nhất về OKR cho một quý hoặc năm, đã đến lúc để bạn thể hiện OKR trong buổi họp toàn thể doanh nghiệp kế tiếp và đồng nhất hướng đi trong giai đoạn sắp tới.

Xem thêm Đặc điểm của Burn rate? Ý nghĩa Burn Rate mà bạn nên biết

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của OKR cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về tầm quan trọng của OKR thì cùng giải đáp nhé!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (talentbold.com, www.ihcm.vn, resources.base.vn, hrd.com.vn)

Tags: tầm quan trọng của OKR
Bài Viết Trước

Những đơn vị cung cấp dịch vụ Facebook giá rẻ

Bài Viết Tiếp Theo

Shopee hay TikTok – lựa chọn kinh doanh Online tốt nhất cho nhà bán hàng?

Bài Viết Tiếp Theo
Shopee hay TikTok – lựa chọn kinh doanh Online tốt nhất cho nhà bán hàng?

Shopee hay TikTok - lựa chọn kinh doanh Online tốt nhất cho nhà bán hàng?

Bình luận về chủ đề post

Bài Viết Hot

Chiến lược sản phẩm là gì? Các kiểu chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm là gì? Các kiểu chiến lược sản phẩm

08/06/2023
Chuyển đổi số: Bước ngoặt quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Chuyển đổi số: Bước ngoặt quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

07/06/2023
Thông tin về cổ phiếu Khang Điền – KDH

Thông tin về cổ phiếu Khang Điền – KDH

05/06/2023
Quảng cáo KOLs là gì? Những ích lợi mà KOL Marketing mang lại

Quảng cáo KOLs là gì? Những ích lợi mà KOL Marketing mang lại

03/06/2023
Có nên mua bảo hiểm du lịch không? Những ai nên mua?

Có nên mua bảo hiểm du lịch không? Những ai nên mua?

01/06/2023
Marketplace là gì? Cách phân loại marketplace phổ biến?

Marketplace là gì? Cách phân loại marketplace phổ biến?

29/05/2023
Bạn đã biết máy chủ biên CDN là gì chưa?

Bạn đã biết máy chủ biên CDN là gì chưa?

24/05/2023
AIDA là gì? Công thức viết content theo mô hình AIDA tối ưu nhất

AIDA là gì? Công thức viết content theo mô hình AIDA tối ưu nhất

24/05/2023

Bài Viết Mới

Chiến lược sản phẩm là gì? Các kiểu chiến lược sản phẩm

Chuyển đổi số: Bước ngoặt quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thông tin về cổ phiếu Khang Điền – KDH

Quảng cáo KOLs là gì? Những ích lợi mà KOL Marketing mang lại

Có nên mua bảo hiểm du lịch không? Những ai nên mua?

Marketplace là gì? Cách phân loại marketplace phổ biến?

Hồ Sơ Doanh Nhân

Hồ sơ doanh nhân là blog chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của các doanh nhân Việt Nam và Thế Giới. Kênh blog chia sẽ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng trong kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Câu chuyện doanh nhân trẻ, các doanh nhân Việt Nam thành công, báo doanh nhân, diễn đàn doanh nhân.

Chuyên Mục

  • Đầu Tư
  • Doanh nhân
  • Khởi Nghiệp
  • Kinh Doanh
  • Quản Trị
  • Sự Kiện
  • Tin Tức
  • Uncategorized

Bài viết mới

  • Chiến lược sản phẩm là gì? Các kiểu chiến lược sản phẩm
  • Chuyển đổi số: Bước ngoặt quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
  • Thông tin về cổ phiếu Khang Điền – KDH
  • Quảng cáo KOLs là gì? Những ích lợi mà KOL Marketing mang lại
  • Trang Chủ
  • Doanh nhân
  • Quản Trị
  • Kinh Doanh
  • Đầu Tư
  • Khởi Nghiệp
  • Sự Kiện

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.