Thời gian qua, thương mại điện tử ở nước ta đã có những bước phát triển đáng kể bởi những ích lợi to lớn mà hoạt động cung cấp.
Tuy nhiên, trên bình diện chung, nhiều người dùng và doanh nghiệp vẫn chưa thấy hết hiệu quả mà thương mại và điện tử mang lại nên vẫn chưa chú ý, chưa phát huy tối đa thế mạnh của loại hình này.
Bài viết giới thiệu tổng quan về thương mại điện tử để giúp mọi người có cái nhìn toàn diện hơn về nó, cùng theo dõi nhé!
Mục lục
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại và điện tử, còn được nhắc đến là thương mại điện tử hoặc thương mại internet, nhắc đến việc mua và kinh doanh hóa hoặc dịch vụ bằng internet, và chuyển tiền và dữ liệu để thực hiện các giao dịch này.
TMĐT hay được sử dụng để chỉ việc bán các sản phẩm hữu hình trực tuyến, tuy nhiên nó cũng có khả năng miêu tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được giúp đỡ thông qua internet.
Trong khi bán hàng điện tử đề cập đến tất cả các phương diện của việc điều hành một doanh nghiệp trực tuyến, thương mại và điện tử đề cập cụ thể đến giao dịch hàng hóa và dịch vụ.
Những người làm việc tự do độc lập, các công ty nhỏ và các tập đoàn lớn đều được hưởng lợi từ thương mại và điện tử, cho phép họ kinh doanh hóa và dịch vụ của mình ở quy mô không thể có với bán lẻ ngoại tuyến truyền thống.
Các mô hình thương mại điện tử
TMĐT có khả năng hoạt động như cánh tay đắc lực của một nhà bán lẻ. Nó cũng có thể là hình thức độc nhất đưa sản phẩm của họ ra thị trường.
Thế nhưng, các mô hình thương mại và điện tử rất không giống nhau và được chia ra như sau:
1. Business-to-business (B2B)
Mô hình B2B là gì? Là khi một doanh nghiệp mua hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến từ một doanh nghiệp khác.
Ví dụ như: một nhà hàng mua một máy làm đá hoặc một doanh nghiệp luật mua phần mềm kế toán.
Các phần mềm bán hàng như quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán cũng được coi là B2B.
Bán hàng trực tuyến B2B có xu thế khó hiểu hơn các hình thức TMĐT khác vì nó có một danh mục lớn các sản phẩm phức tạp.
2.Business-to-consumer (B2C)
Bán lẻ trực tuyến B2C là khi người tiêu dùng mua một mặt hàng qua internet để sử dụng riêng.
Mặc dù thương mại điện tử B2C có vẻ nổi bật hơn, tuy nhiên nó chỉ bằng một nửa kích thước của thị trường thương mại điện tử B2B trên toàn thế giới.
3. Consumer-to-consumer (C2C)
C2C hoạt động như các trang trao đổi, mua bán, đấu giá qua mạng internet trong số đó người sử dụng kinh doanh hóa cho nhau.
Đây có thể là những sản phẩm họ làm ra, giống như thủ công hoặc đồ cũ mà họ sở hữu và muốn bán.
4. Consumer-to-business (C2B)
Khi người dùng làm ra giá trị cho công ty, đấy là thương mại C2B. Tạo giá trị có khả năng có nhiều hình thức.
Chẳng hạn, C2B có khả năng dễ dàng như một khách hàng để lại nhận xét tích cực cho một đơn vị hoặc một trang Website nhiếp ảnh mua hình ảnh từ các nhiếp ảnh gia tự do.
Hơn nữa, C2B còn là các công ty kinh doanh secondhand đôi khi mua hàng hóa từ những người dùng internet thông thường.
Thương mại và điện tử đem lại ích lợi gì?
TMĐT đem lại 3 ích lợi nỗi bật như sau:
1. Đối với danh nghiệp
Lợi ích lớn nhất mà TMĐT mang lại là tiết kiệm khoản chi và tạo thuận tiện cho các bên giao dịch.
Với TMĐT bạn không phải tốn kém nhiều cho việc thuê của hàng với đông đảo nhân viên phục vụ, bạn cũng không cần đầu tư nhiều cho kho chứa thay vào đó bạn chỉ cần một khoản tiền nhỏ để xây đựng một trang Website kinh doanh qua mạng sau đấy chỉ tốn 10% phí để duy trị và vận hành Web mỗi tháng.
Danh nghiệp rất có thể Marketing toàn cầu với chi phí cực kì thấp, bạn hoàn toàn có thể đưa nội dung quảng cáo của bạn đến với hàng trăm triệu người xem từ khắp nơi trên thế giới.
Đây là điều mà chỉ có TMĐT thực hiện được cho danh nghiệp.
2. Đối với quý khách hàng
Giúp mở rộng kỹ năng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ người mang lại.
Với TMĐT người dùng không còn giới hạng về địa lý hay khoảng thời gian hoạt động, họ rất có khả năng mua hàng mọi lúc, mọi nơi.
Lựa chọn giữa hàng trăm không những mà còn hàng ngàn nhà phân phối giữa các vùng miền không giống nhau.
3. Đối với cộng đồng
TMĐT làm ra một phương thức kinh danh và thực hiện công việc mới phù hợp với cuộc sống đời thường công nghiệp tối tân.
Giúp làm ra một sân chơi mới cho các danh nghiệp buộc họ phải đổi mới, sáng tạo để đưa ra chiến lược buôn bán và dịch vụ riêng cho hàng hóa dịch vụ
Từ đó góp một phần tăng trưởng cho các dang nghiệp nói riêng và nền kinh tế toàn thể nói chung.
Mặc dù mang lợi những tác dụng kinh tế rất lớn nhưng việc ứng dụng TMĐT cũng không tráng khỏi những thách thức khó khăn.
Lời kết
Bán hàng trên một trang thương mại điện tử là một điều rất đơn giản tuy nhiên việc quản lý cũng không hề dễ dàng và để bán hàng trên các sàn thương mại và điện tử một cách mang lại hiệu quả nhất.
Nhưng hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tổng quan về TMĐT giúp bạn thành công khi áp dụng mô hình kinh doanh này.
Xem thêm: Làm Thế Nào Để Nâng Cao Kỹ Năng Lãnh Đạo
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: tapchitaichinh, winerp,…)
Bình luận về chủ đề post