Nhắc đến Trần Bá Dương, người ta thường nghĩ ngay tới ông là người đã sáng lập THACO Trường Hải. Xuất thân trong một gia đình không mấy khá giả, thậm chí là nghèo khó, bằng sự cố gắng và nghị lực của mình,…
Sự xuất hiện của doanh nghiệp Trường Hải đã đánh dấu bước ngoặt trong thị trường sản xuất ô tô Việt. Cho đến thời điểm hiện nay, THACO đang chiếm thị phần sản xuất không nhỏ ở Việt Nam.
Từ đấy, đưa Trần Bá Dương trở thành 1 trong những người giàu nhất nước ta. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về người sáng lập THACO trong bài viết này nhé!
Mục lục
Tóm lược tiểu sử Trần Bá Dương
- Họ và tên đầy đủ: Trần Bá Dương
- Ngày sinh: 1/4/1960 (52 tuổi)
- Quê quán: Thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế
- Trình độ: Kỹ sư cơ khí – Đại học Bách Khoa Tp.HCM
- Chức vụ hiện tại: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc cty CP ô tô Trường Hải (Thaco)
- Gia đình Cha: Trần Bá Nam (đã mất)
- Mẹ: Tống Thị Dung (đã mất)
- Vợ: Viên Diệu Hoa – thành viên HĐQT Trường Hải

Ông Trần Bá Dương là ai?
Trần Bá Dương sinh năm 1960 tại Huế. Ông là người đã sáng lập và cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp cổ phần ô tô Trường Hải (THACO).
Ngoài ra ông còn được biết tới tới tư cách Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh.
Ông Trần Bá Dương được Forbes xác nhận sở hữu khối tài sản 1,76 tỷ USD (6.3.2018). Theo hồ sơ của Forbes, đến năm 2016, Thaco biến thành doanh nghiệp ô tô lớn nhất của nước ta với thị phần ô tô chiếm 32%.
Con đường sự nghiệp của ông Trần Bá Dương
1. Chặng đường sự nghiệp đầy gian khó
Ông sinh ra trong gia đình bao gồm 8 thành viên và là người con thứ 5 trong nhà, trên ông có 3 anh và 1 chị gái và dưới có 3 em gái.
Trần Bá Dương đã phải trải qua một tuổi thơ cơ cực, trong thời bao cấp khi cha mất sớm, mẹ phải làm việc vất vả nuôi các anh em ăn học.
Chính việc này đã hun đúc cho Trần Bá Dương một tinh thần nỗ lực cố gắng không ngừng để có thể giành được thành công như ngày hôm nay.

2. Từng đi vét mỡ bò cho đến khi thành lập THACO Trường Hải
Ít ai biết rằng để có được thành công như ngày hôm nay, ông Dương phải trải qua những khó khăn nào. Sinh ra trong một gia đình không nghèo khó, không có đủ điều kiện để đi học.
Chính bởi vậy, ông đã phải đi làm từ rất sớm để tự mình trang trải. Sau khi tốt nghiệp đại học tại trường top đầu ở thành phố Hồ Chí Minh, những tưởng cuộc sống sẽ đơn giản hơn đôi chút nhưng mọi việc hoàn toàn ngược lại.
Chủ tịch doanh nghiệp cổ phần Trường Hải THACO cho biết: “Tôi lớn lên trong thời bao cấp, cha mất sớm, mẹ tôi bươn chải nuôi anh em tôi ăn học. Tốt nghiệp trường đại học Bách khoa TP HCM, tôi xin làm công nhân sửa chữa ô tô, công việc trước tiên của tôi là vét mỡ bò”.
Sau đó, nhờ vào những kiến thức đã tích lũy được trong suốt năm tháng theo học tại Đại Học Bách Khoa, ông đã đưa ra dự án : “Chuyển đổi tay lái nghịch”, may mắn thay dự án của ông Dương đã rất nhanh được Bộ GTVT chấp nhận.
Công ty đã giao cho tôi nhiệm vụ quản lý tổ sửa chữa lưu động, làm khoán. Từ đấy, ông có điều kiện tích lũy và phát huy năng lực của mình.
Năm 1997, ông quyết định xin nghỉ và tự thành lập xưởng sửa chữa của riêng mình.
3. Người đi đầu trong đế chế sản xuất ô tô tại đất nước ta
Cùng năm đấy, doanh nghiệp cổ phần ô tô Trường Hải được thành lập.
Tiếp đấy đến năm 2000, ông mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA. Sản phẩm cho dù chưa có thành phẩm nhưng đã kín đơn đặt mua.
![Hồ sơ] Trần Bá Dương - "ông vua" thị trường ô tô Việt](https://hosodoanhnhan.vn/wp-content/uploads/2020/10/c36TBD2.png)
Không có gì ngại nhiên khi với đam mê cùng với nỗ lực như vậy, Trần Bá Dương còn có những ước muốn to lớn ngoài ra đối với tương lai của mình.
Ông mong muốn sẽ biến thành người tiên phong và mở ra con đường phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô nội địa.
Trần Bá Dương đưa rõ ra ý kiến của mình rằng: “Nếu mong muốn có được một sản phẩm ôtô “Made in Vietnam” thì việc trước tiên nên có sự tìm hiểu thật kỹ về thị trường.
Mục đích mà doanh nghiệp hướng đến là tham gia chuỗi giá trị thế giới bằng việc mở rộng và cộng tác với các đối tác nước ngoài. K
hối ASEAN với việc hội nhập Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) chính thị trường tiềm năng và có nhiều thời cơ phát triển đối với các nhà cung cấp xe hơi Nhật Bản. Và tất nhiên họ sẽ bám rễ bằng việc mở thêm các cơ sở sản xuất tại đây”.
Thành tựu mà ông đạt được
Giải thưởng doanh nhân nước ta xuất sắc tiêu biểu 5 năm liền 2008 – 2013
Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ năm 2013
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích Hoạt động Phong trào người kinh doanh trẻ nước ta từ 2008 – 2013
Huân Chương Lao động hạng Nhì
Giải bình chọn 50 người đi tiên phong của Báo Vietnamnet
Lời kết
Dù sinh ra trong một gia đình nghèo khó, phải chịu không ít khó khăn. Tuy vậy bằng sự cố gắng và tài giỏi của mình ông Trần Bá Dương đã trở thành một trong những người giàu có nhất nước ta, thật đáng cho chúng ta ngưỡng mộ.
Xem thêm: Tiểu sử shark Phạm Thanh Hưng
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: wikipedia, hoclamgiau, cafebiz,…)
Bình luận về chủ đề post