Chiếc ghế lãnh đạo không hề đơn giản, mặc dù không trực tiếp thực hiện công việc, nhưng phải có cái nhìn tổng quan các hoạt động của công ty. Bên cạnh đó, đây cũng là vị trí gánh vác rất nhiều trọng trách vô cùng quan trọng. Dù quy mô hay loại hình công ty như thế nào, nhà lãnh đạo cũng đều có những trách nghiệm cốt lõi như sau:
Mục lục
Trách nhiệm về tầm nhìn kế hoạch
Lãnh đạo phải chọn lựa và định hướng chiến lược của tổ chức. Nếu như không hề có điều đấy, doanh nghiệp đơn thuần chỉ là một bộ sưu tập các mục tiêu cá nhân được làm theo nguyên tắc.
Trong khi những người đối diện hỗ trợ tạo ra tầm nhìn kế hoạch thì lãnh đạo phải có thể miêu tả các tầm nhìn đó một cách chính xác, hấp dẫn và thú vị. toàn bộ các nhân viên bên trong tổ chức có thể hiểu định hướng đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động và trách nhiệm của họ ra sao.
Trách nhiệm về nguồn nhân công
Quản trị con người luôn là bài toán hóc búa nhất đối với các nhà lãnh đạo, lãnh đạo. Trách nhiệm của lãnh đạo có sự liên quan rất lớn đến cân bằng nguồn lực thích hợp với mục tiêu của tổ chức.Với đội ngũ phù hợp, mọi hoạt động đều ổn thỏa trái lại tất cả mọi thứ đều là nỗi lo.
XEM THÊM Cần gì để khởi nghiệp ? Những yếu tố để khởi nghiệp thành công
Trách nhiệm xây dựng văn hóa công ty
Văn hóa là một tập hợp các khái niệm, mục tiêu, hành vi và giá trị đặc trưng của công ty. Mỗi một tổ chức đều có văn hóa công ty khác nhau và một phần quan trọng trong văn hóa công ty chủ đạo là giá trị: Lãnh đạo chắc chắn toàn bộ các thành quả được áp dụng thống nhất từ dưới lên trên, tại toàn bộ các bộ phận. Một nền văn hóa tốt sẽ tạo cho chúng ta cảm giác an toàn và được tôn trọng, cho phép doanh nghiệp công việc đạt kết quả cao nhất.
Trách nhiệm trong việc đưa ra các quyết định
Không ai có khả năng là người giỏi nhất về nhiều lĩnh vực trong công ty nhưng các lãnh đạo là người được giao trọng trách trong việc ra quyết định. Nhiều nỗi lo đòi hỏi giải pháp ảnh hưởng đến nhiều bộ phận và chỉ lãnh đạo mới có quyền làm cho nó thành hành động.
Trách nhiệm cam kết hiệu năng
Mọi người đều thừa nhận rằng lãnh đạo chịu trách nhiệm cuối cùng cho hiệu suất của công ty. Để thành công, nhà lãnh đạo cần có vai trò tích cực trong việc làm chủ công việc. Lãnh đạo cũng là đại diện liên kết chặt chẽ giữa các công việc nội bộ và các đối tác bên ngoài.
XEM THÊM Hướng dẫn cách lập dự án kinh doanh hiệu quả nhất cho bạn
Để phát triển thành công, lãnh đạo nên hiểu sâu bức tranh toàn cảnh về các chức năng mà chỉ có lãnh đạo đảm nhiệm, hãy luôn ưu tiên chúng và tìm giải pháp cân bằng các điểm.
Nhà quản lý đáp ứng
Robert Greenleaf đã “phát minh” ra một từ mới. ý tưởng của ông là những nhà lãnh đạo tốt nhất trước hết phải tự xem họ như những người đáp ứng. Quyết định ai – không phải cái gì mà bạn sẽ đáp ứng trong năng lực lãnh đạo của mình. Giúp họ thành công trong những đóng góp vào tổ chức, giúp họ học tập và phát triển và coi họ như những khách hàng cho dịch vụ lãnh đạo của bạn.
Người định hướng:
Truyền đạt mục đích tổng thể của doanh nghiệp để toàn bộ mọi người hiểu. Gắn mọi người với các mục tiêu cá nhân và mục tiêu group để giúp đỡ những mục đích bao quát hơn. Nếu như bạn là lãnh đạo một doanh nghiệp, hoạt động của bạn là bảo đảm công sức và ưu tiên của nhóm được gắn với định hướng chiến lược của tổ chức.
Người quản lý những tiêu chuẩn cao và kết quả tốt.
Dù cho bạn share quyền ra quyết định bao nhiêu và gắn kết với mọi người ra sao, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm cho việc giành được kết quả và việc đạt được các mục đích. Duy trì những chuẩn xác cao, cho bạn – đương nhiên, và cho cả bạn bè lãnh đạo. Việc làm này có nghĩa là giải quyết với những người mà làm việc không đủ tích cực. Như W. Somerset Maugham từng nói: “Một điều thú vị của cuộc sống là ghét của nào trời trao của ấy”.
Người huấn luyện:
Bạn có một nhiệm vụ trong việc động viên những người khác, dù đấy không đơn giản là 100% trách nhiệm của bạn. Chèn vào việc định hướng bạn đưa rõ ra ở trên là niềm đam mê của bạn. Sự nhiệt tình cực kì dễ lây lan, sự cổ vũ cũng như không.
XEM THÊM Tổng hợp cách kinh doanh quán ăn nhỏ cho bạn hiệu quả nhất
Hãy giúp nhân viên xác định điều gì họ thực sự ao ước từ công việc và nghề nghiệp của họ. Hãy làm những điều mà bạn sở hữu thể giúp họ giành được những việc làm này.
Người kiểm soát thay đổi:
Bạn sẽ không nhất thiết ngừng được kêu gọi lãnh đạo, hoặc ít nhất là giúp đỡ, điều chỉnh sáng kiến. tất cả mọi người bị đẩy vào một hành trình tâm lý khi đối mặt với thay đổi. Hành trình sẽ đưa một người dựa vào việc kết thúc thông qua tầng trung gian và cuối cùng đến thời kỳ mở đầu.
Người làm gương
Việc lãnh đạo tự nó thể hiện ra trong bí quyết bạn xử sự. Bạn tập trung tập trung vào những điều gì? Thời gian? Câu hỏi của bạn? Bạn có thực hiện trước sau như một với những thành quả của bạn? Chẳng hạn như, nếu bạn tán thành một văn hoá làm việc cởi mở và tin cậy, nhân sự của bạn có nhận thấy “an toàn” khi nói thẳng tiềm thức của họ với bạn?
QUỐC BẢO-TỔNG HỢP
THAM KHẢO: pace.edu.vn, careerbuilder.vn
Bình luận về chủ đề post