Trong thời gian mới khởi nghiệp thì có rất nhiều vấn đề phải tính toán. Trong đó không thể không kể đến những rủi ro trong kinh doanh
Vậy thì trong kinh doanh chúng ta sẽ phải đối phó với các vấn đề nguy hiểm như thế nào. Những nguy hại như vậy đối với 1 công ty thì người ta gọi là rủi ro. Vai trò của chúng ta là phải tìm cách tiêu diệt, đối phó, tránh né các nguy cơ đó.
Cùng chúng tôi tìm hiểu về rủi ro trong kinh doanh trong bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Những rủi ro trong kinh doanh thường gặp
1. Rủi ro cạnh tranh
Nguy cơ cạnh tranh của bạn sẽ có được lợi thế so với bạn khiến bạn không đạt được mục tiêu.
Ví dụ: các đối thủ cạnh tranh có cơ sở khoản chi cơ bản rẻ hơn hoặc sản phẩm tốt hơn.
2. Rủi ro kinh tế
Các điều kiện trong nền kinh tế có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hoặc giảm doanh số kinh doanh.
Ví dụ: trong thời kỳ suy thoái kinh tế, các mặt hàng xa xỉ phẩm sẽ bị thu hẹp thị trường, khó bán hơn trong khi các nhu yếu phẩm thì sẽ bán đắt hàng hơn.
3. Rủi ro hoạt động
Các hoạt động thường nhật của tổ chức cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, cho dù bình thường hoạt động đấy được coi là thành công.
Ví dụ: dịch vụ hỗ trợ khách hàng vô tình gây ra sự bất mãn của một khách hàng và từ đó xuất hiện một cuộc khủng hoảng cho doanh nghiệp.
4. Rủi ro pháp lý
Luật pháp có thể thay đổi bất cứ lúc nào và gây cản trở cho doanh nghiệp. Nếu bộ phận pháp chế của công ty cập nhật chậm, rất có thể đẩy doanh nghiệp vào con đường trái luật, hoặc mất sức cạnh tranh khi buộc phải tuân thủ pháp luật
5. Mất kiểm soát dòng tiền
Vào năm đầu tiên, ngay cả khi bạn có nguồn tài chính ổn định thì việc kiểm soát dòng tiền cũng rất khó khăn và căng thẳng.
Bên cạnh tài chính để bán hàng, bạn vẫn phải chi trả cho những nhu cầu hằng ngày. Số tiền chi ra sẽ nhiều hơn nguồn tiền thu vào. Thế nên, bạn cần hết sức khắn khít trong kiểm soát chi tiêu hàng tuần.
6. Ngộ nhận nhu cầu thị trường
Bất kể thực hiện bao nhiêu nghiên cứu, kiểm tra thì bạn cũng không ước đoán chính xác được nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm và dịch vụ bạn mang lại.
Nhu cầu thị trường lại thay đổi liên tục nên luôn xảy ra một bong bóng rủi ro trong kế hoạch kinh doanh của bạn.
Những cá nhân mới khởi nghiệp không nhiều trải nghiệm thường nhận xét quá cao mức độ yêu thích của thị trường đối với sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp.
Vì vậy, bạn cần hết sức thận trọng và tỉnh táo, nếu như không tất cả kế hoạch kinh doanh sẽ thất bại nặng nề.
7. Dựa vào đồng nghiệp
Khi bạn lần đầu khởi nghiệp, bạn không có một đội ngũ nhân viên hoàn hảo để hỗ trợ kinh doanh. Thay vào đó, bạn sẽ có một nhóm nhỏ, gắn chặt vào nhau trong nỗ lực làm việc không mệt mỏi để đưa công việc bán hàng đi lên.
Tình huống này buộc bạn phải đặt hết lòng tin của mình vào khả năng của các cộng sự. nguy cơ sẽ đến khi những cá nhân này từ bỏ hoặc thực hiện công việc không đúng thời hạn.
8. Áp lực thời gian
Các nhà đầu tư luôn nóng lòng muốn được biết tiến trình phát triển sản phẩm. Vì vậy, hầu hết các người kinh doanh trẻ đều tập trung sức lực cho công việc với ước muốn có thể có được nhiều mục đích cùng một lúc.
Sức ép thời gian sẽ đè nặng lên vai bạn. Việc này dễ dẫn đến khả năng bạn có thể đưa ra những quyết định trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi.
Lời khuyên cho bạn để tránh những rủi ro khi kinh doanh
1. Xác định mục tiêu bài bản cho bản thân
Việc nắm rõ ràng bài bản mục đích sẽ định hướng cho mỗi người phác thảo ra được con đường và những nguồn tiềm lực bản thân cần tìm kiếm để tạo lập sự nghiệp. lúc đó, khả năng biết được các cơ hội tiềm năng cũng sắc bén hơn.
2. Cứ tin là sẽ thành công
Sự tin tưởng mạnh mẽ vào khả năng của chính mình và khát khao thành công chính là nguyên liệu đẩy mạnh cá nhân nỗ lực thực hiện các kế hoạch đã đề ra.
Mỗi người có một mục tiêu làm giàu không giống nhau tuy nhiên điểm chung chính là nhờ mục tiêu đề ra đó nên thôi thúc cá nhân không bỏ cuộc.
“Những thời điểm gặp thất bại hay khó khăn, các bạn nên tưởng tượng đến nguyên nhân vì sao mình bắt đầu và hãy lấy động lực từ đấy để đứng dậy”, Triệu phú trẻ Adam Khoo chia sẻ.

3. Tạo chiến lược thích hợp cho tương lai của mình
Thật khó để ghi nhớ tất cả những mục tiêu bạn muốn đạt được trong đầu. Do đó, bạn nên ghi chúng lại tạo thành một chiến lược hoàn chỉnh. Khi đưa ra mỗi quyết định, hãy tự hỏi: quyết định này có giúp bạn đến gần hơn hay phù hợp với mục tiêu của mình không.
Lời kết
khi khởi đầu khởi nghiệp, có khả năng bạn có thể gặp phải hàng loạt khó khăn, đối diện với rất nhiều rủi ro trong kinh doanh.
Thế nhưng, hãy kiên trì và sáng suốt để theo đuổi ước mơ của mình nhé, không có sự nỗ lực nào mà lại không có được kết quả cả. Và dù kết quả có không như mong đợi thì bạn vẫn hãy vui vì tối thiểu, một kinh nghiệm khởi nghiệp đã được cài đặt để bạn chia sẻ lại cho người khác rồi đấy!
Xem thêm: 6 Nguyên Tắc Quản Trị Kinh Doanh Hiệu Quả
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: enternews, bytuong, phamlaw,…)
Bình luận về chủ đề post